Syria tấn công mãnh liệt; Mỹ xót khi thủ lĩnh đối lập Syria bị giết

30/12/2015 - 07:26

PNO - Khi Syria giành lại được thị trấn chiến lược từ IS, thì Mỹ lên tiếng chỉ trích Nga làm phức tạp hóa quá trình đàm phán hòa bình trên chiến trường này.

Syria giành lại thị trấn chiến lược ở Homs

Sau những trận không kích quyết liệt, cộng với sự hỗ trợ của Nga, ngày 29/12, quân đội Syria đã giành lại thị trấn chiến lược Mahin, ở tỉnh miền Trung Homs từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo kênh truyền hình al-Mayadeen, các lực lượng quân đội đã thành công trong việc giải phóng Mahin và các đồi xung quanh, cũng như kho vũ khí ở vùng nông thôn của tỉnh Homs. Ngoài ra, quân đội cũng giành lại thị trấn lân cận Hawarin.

Syria tan cong manh liet; My xot khi thu linh doi lap Syria bi giet
Các tay súng thánh chiến tại Syria đã giành lại thị trấn chiến lược từ IS.

Mahin nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Homs, có vai trò quan trọng cả với IS lẫn Chính phủ Syria do vị trí chiến lược gần tuyến đường quốc tế, con đường huyết mạch nằm giữa thủ đô Damascus, tỉnh Homs và khu vực miền Bắc.

Vừa qua, Syria đã kiểm soát căn cứ quân sự Lữ đoàn 82 tại tỉnh Daraa ở miền Nam. Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), kể từ ngày 28/12, các lực lượng không quân Syria tiến hành 80 cuộc không kích nhằm vào Sheikh Miskin, trong một nỗ lực chiếm lại khu vực đóng vai trò tiếp viện cho quân nổi dậy đang hoạt động tại tỉnh Daraa này.

Trong một diễn biến trước đó, sau nhiều tuần bao vây Ramadi, quân đội Iraq đã giành chiến thắng lớn khi quyết định mở chiến dịch tái chiếm thành phố hồi tuần trước, với đòn đánh quyết định chiếm giữ tòa nhà hành chính ở Ramadi vào hôm 27/12.

“Bằng việc kiểm soát khu nhà chính quyền ở trung tâm thành phố, chúng tôi đã đánh bại quân khủng bố IS tại Ramadi. Bước tiếp theo sẽ là dọn sạch các ổ nhóm còn ẩn nấp đâu đó”, ông Sabah al-Numani, phát ngôn viên quân đội Iraq tuyên bố.

Truyền hình nhà nước phát đi hình ảnh binh sĩ Iraq cùng với xe bọc thép Humvee, xe tăng hiện diện trên các tuyến phố ở Ramadi, cạnh đó là những tòa nhà đổ nát. Một số quận trong thành phố dường như đã bị hủy hoại hoàn toàn.

Mỹ bất bình vì Nga giết lãnh đạo quân đối lập Syria

Việc Nga hỗ trợ Syria, tiến hành các đợt không kích vào tuần trước đã bị Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng chỉ trích khi dẫn đến cái chết của một lãnh đạo khét tiếng của phe đối lập tại Syria. Mỹ cho rằng, đây là một sai lầm của Nga, sự việc đã làm phức tạp hóa quá trình đàm phán hòa bình.

Mỹ nêu rõ, lãnh đạo nhóm quân đối lập Jaysh al Islam, Zahran Alloush, người chỉ huy hàng nghìn chiến binh ở ngoại ô Damacus, vừa bị giết bởi một đợt không kích được cho là của Nga.

Syria tan cong manh liet; My xot khi thu linh doi lap Syria bi giet
Lãnh đạo nhóm quân đối lập Jaysh al Islam, Zahran Alloush đã bị giết chết trong cuộc không kích của Nga

Jaysh al Islam là một thành viên tham gia hội nghị ở Riyadh, nơi các nhóm đối lập tại Syria đồng ý hợp tác cho một cuộc đối thoại với chính phủ nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn 4 năm qua.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết, Mỹ không hỗ trợ nhóm của Alloush, và bày tỏ mối quan ngại về "hành vi của nhóm trên chiến trường", song lưu ý rằng Jaysh al Islam đã chiến đấu chống IS và tham gia vào đối thoại chính trị nhằm chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria.

"Vì vậy các cuộc tấn công vào Alloush và những người khác trong nhóm Jayash al Islam cùng các nhóm đối lập khác trên thực tế chỉ làm phức tạp thêm nỗ lực đàm phán chính trị và lệnh ngừng bắn trên toàn quốc. Chúng ta cần tiến triển cả hai nỗ lực này trong những tuần tới" - Mark Toner nói. Mỹ hy vọng chúng không đảo ngược tiến trình đàm phán.

Nhà hòa giải của Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura có kế hoạch triệu tập đại diện của chính phủ Syria và các nhóm đối lập tham dự các cuộc đàm phán tại Geneva vào ngày 25/1. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, sẽ khuyến khích phe đối lập tham gia đầy đủ và không bị lung lạc bởi các cuộc không kích đã giết chết Alloush.

Minh Hòa (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI