Chung tay làm nên phép màu

30/08/2013 - 08:22

PNO - PNO - Khoảng 1.000 chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được tham gia vào lớp học nghề “ENAT – chị tôi” tại gần 30 tỉnh thành trên cả nước. Nhiều chị em gọi đó là “lớp học phép màu”, bởi đó là cơ hội cải thiện kinh tế...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Điều kỳ diệu trong đời thường

Gia đình chị Ka Hồng (H.Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) luôn là hộ nghèo của xã nhiều năm nay. Khi chị đi lấy chồng, hai chữ “hộ nghèo” theo chị mãi vẫn chưa chịu buông. Từ ngày chị sinh con, sức khoẻ chị yếu đi nhiều, khiến chị không thể cùng chồng lên rẫy làm việc. Hàng ngày chồng đi làm rẫy, chị quanh quẩn ở nhà chăm mấy đứa nhỏ, rồi lo cơm nước để đem lên rẫy cho chồng. Kinh tế gia đình chỉ trông vào sức lao động của người chồng suốt bao năm qua.

Chung tay lam nen phep mau

Các chị em tại huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng trong buổi thực hành của lớp May công nghiệp, do chương trình “ENAT - chị tôi” thực hiện.

Thế rồi một ngày, chị được Hội Phụ nữ huyện chọn đi học lớp đào tạo nghề May công nghiệp, trong chương trình “ENAT - chị tôi”. Đây là chương trình do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức, với sự tài trợ của Nhãn hàng ENAT 400 - Công ty Mega. Chị Ka Hồng kể: “Mình học đến lớp 4 là bỏ, không ngờ đến 15 năm sau lại được đi học lại. Có hôm không có ai trông con để đi học, mình ôm con theo đến lớp. Ở lớp, cũng có vài chị đem con theo, mẹ thì học, con thì líu ríu chạy nhảy ngoài sân. Vui lắm!”

Chị Ka Hồng cũng chia sẻ rằng cô giáo dạy nghề là chủ một xưởng may, chuyên may hàng quân đội. Các chị học xong sẽ được nhận vào xưởng làm thợ chính thức. Với đầu ra ổn định của xưởng, chị tin tưởng rằng rồi đây kinh tế gia đình của chị và các chị em cùng học khác sẽ tốt hơn.

Phép màu có thực

Với kế hoạch đưa chương trình đến với 1.000 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên khắp Việt Nam, chương trình “ENAT - chị tôi” đã tổ chức nhiều lớp học nghề phù hợp với nhu cầu của địa phương nơi các chị em đang sinh sống. Việc làm tưởng chừng rất nhỏ này lại chính là “chìa khoá” giúp họ có thể tìm được việc làm và có thu nhập ổn định ngay sau khi tốt nghiệp khoá học.

Chung tay lam nen phep mau

Chương trình “ENAT - chị tôi” khai giảng lớp “Se chỉ xơ dừa” tại huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre.

Tại Khánh Hòa, lớp học nấu ăn đã được tổ chức. Thông qua các bài học cơ bản và các món tiệc, các chị em có thể tự tin khi đi làm tại các bếp ăn tập thể, nhà hang hay nhận nấu cỗ ở địa phương. Nghề móc cũng được lựa chọn để hướng dẫn cho các chị em ở Hải Phòng. Các sản phẩm tinh xảo sẽ giúp các chị thêm thu nhập khi bán cho khách du lịch. Tại Lâm Đồng, lớp học May công nghiệp dành cho các chị em được hưởng ứng nhiệt tình. Sau khi được cấp chứng chỉ, các chị em sẽ có ngay công việc trong xưởng may đồng phục quân đội. Lớp Se chỉ xơ dừa lại được tổ chức ở Bến Tre. Đặc sản dừa nổi tiếng sẽ trở thành những sản phẩm thủ công đặc sắc, đem đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhiều gia đình…

Không chỉ được học nghề và tạo cơ hội có việc làm ổn định, thông qua chương trình, chị em còn được chia sẻ nhiều về cách nuôi dạy con cái, bảo vệ sức khoẻ và chăm sóc gia đình.

Chung tay lam nen phep mau

Học viên ở Khánh Hòa thực hành tỉa rau củ

Chị Minh Thuận (huyện Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà) chia sẻ: “Vài tháng trước thôi, cuộc sống gia đình tôi thiếu thốn trăm bề. Con cái thì bỏ bê chẳng dạy dỗ được vì bố mẹ cứ mải kiếm cái ăn cả ngày. Giờ thì có thu nhập ổn định nhờ tôi đi nấu tiệc cho các cơ sở gần nhà. Tối tối, cả nhà quây quần bên mâm cơm, tôi thấy hạnh phúc đơn giản mà ấm lòng.”

Hơn 1.000 mái ấm gia đình sẽ bớt cơ cực, 1.000 ngôi nhà sẽ sáng đèn vào buổi tối. Những tiếng cười con trẻ sẽ rộn rã gần khắp 30 tỉnh thành… Đó như là phép màu mà “ENAT - chị tôi” đang chung tay!

Hồng Phượng

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về chương trình tại website www.vedeptunhien.com.vnwww.facebook.com/Enat.Chitoi


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI