Chúng ta đều có thể là ông già Noel

23/12/2015 - 09:18

PNO - Mùa Giáng sinh sum vầy. Mùa của sự lắng đọng, hạnh phúc, nhưng không phải ai cũng được trải qua khoảnh khắc ấm áp này.

Nhiều người vẫn vùi mình trong giá rét, cố quên đi không khí náo nức, chộn rộn chuẩn bị đón Giáng sinh.

Những người không thể có Giáng sinh ấy là bất cứ ai trong hơn 60 triệu người tị nạn trong năm 2015 (con số kỷ lục theo báo cáo của Cao ủy Liên Hiệp Quốc - LHQ) phải sống tha hương vì chiến tranh, bạo lực, xung đột nơi quê nhà. “Ai sẽ giúp họ có mùa Giáng sinh an lành? Chẳng ai khác ngoài mỗi người chúng ta”, nữ diễn viên nhà hoạt động xã hội người Mỹ Susan Sarandon (69 tuổi) đã nói như thế trong chuyến thăm đảo Lesbos (Hy Lạp) cuối tuần qua.

Susan tạm gác mọi bận rộn thường nhật, và dành hẳn một tuần sống cùng người tị nạn bấp bênh nơi này. Bà hỏi thăm từng gia đình, lắng nghe câu chuyện của họ, chụp lại hình ảnh “người thật việc thật” và chia sẻ với cộng đồng. Bà được ví như thiên sứ dành cho người tị nạn.

Susan chia sẻ trên trang facebook: “Tôi nhìn thấy một phụ nữ gương mặt khắc khổ, bồng bế ba đứa trẻ. Tất cả run cầm cập vì tuyết lạnh. Những đứa trẻ ấy cũng trạc tuổi bao bé thơ may mắn có bố mẹ yêu thương, được ủ trong chăn êm nệm ấm. Hãy nghĩ đến họ và làm điều gì đó”.

Ngoài sự nghiệp diễn xuất, nữ diễn viên Susan Sarandon từng được chọn là đại sứ của UNICEF, Tổ chức Lương thực và nông nghiệp LHQ (FAO). Thấu cảm nỗi đau của người xa lạ, với bà không phải điều khó khăn. Sau mỗi chuyến đi, còn lại trong bà là nỗi trăn trở, mong muốn thay đổi cuộc sống vốn quá khắc nghiệt với những số phận bà đã biết đến. \

Chung ta deu co the la ong gia Noel
Nữ diễn viên Susan Sarandon dành một tuần sống cùng người tị nạn, mang nụ cười và niềm vui đến với họ - Ảnh: PEOPLE

Một trong những lý do khiến nữ diễn viên dành nhiều tình cảm cho người tị nạn là vì ông bà của Susan Sarandon cũng là người tị nạn. Qua lời kể của ông bà mình, Susan hiểu, người tị nạn luôn mang trong mình nỗi mặc cảm, vì vậy dẫu có khó khăn và cô đơn thế nào, họ cũng không muốn than vãn.

Từ cuối tháng Mười vừa qua, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven đã nhấn mạnh việc giúp người tị nạn mau chóng hòa nhập cộng đồng là nhiệm vụ tiên quyết của quốc gia này. Noel năm nay, sinh viên Đại học Malmo tự gói quà, trao tận tay những công dân mới trên đất nước họ.

Ở Canada, 62% người được hỏi cho biết họ sẽ dành tổng cộng năm tỷ USD cho từ thiện những ngày cuối năm, bắt đầu từ dịp Giáng sinh. Ông David Morley, Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) ở Canada cho biết, phần lớn số tiền hỗ trợ này sẽ chuyển thành thực phẩm, nhu yếu phẩm, thuốc men, dịch vụ giáo dục và hỗ trợ điều trị tâm lý cho những nạn nhân sống khổ sở ở các vùng chiến sự, trại tị nạn.

Theo ông David Morley, mọi người rất sẵn lòng “mở hầu bao” hướng về những số phận cơ nhỡ. Trên trang web của mình, UNICEF trưng bán các gói quà tặng đặc biệt. Nếu đặt mua, bạn cùng lúc tặng quà đến hai người. Gói quà (gồm những vật dụng cần thiết cho mùa lạnh) được chuyển cho người tị nạn và thiệp điện tử kèm lời cảm ơn của UNICEF gửi đến người bạn yêu quý.

Hoặc với dự án của tổ chức World Vision, bạn có thể chuyển mỗi lần 50 USD hỗ trợ dân tị nạn với tên người chuyển được gửi tặng lại cho một ai đó bạn nghĩ đến trong “mùa cho đi” này.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI