Chung cư Oriental Plaza: Tự ý lập “Quỹ phòng chống COVID-19” trái quy định

23/09/2021 - 06:29

PNO - Cư dân chung cư Oriental Plaza (gọi tắt là chung cư) tại 685 Âu Cơ, P.Tân Thành, Q.Tân Phú, TPHCM không đồng tình với việc ban quản trị lập “Quỹ phòng chống COVID-19” và kêu gọi các hộ dân, đơn vị kinh doanh đóng góp.

Nhập nhằng “Quỹ COVID” với quỹ vận hành

Phản ánh với Báo Phụ Nữ TPHCM, ông H.B., ở chung cư nói trên, băn khoăn về một số hoạt động gần đây của ban quản trị (BQT) chung cư, trong đó có việc kêu gọi người dân và các đơn vị kinh doanh tại chung cư đóng góp thành lập “Quỹ phòng chống COVID-19” vào 27/8 vừa qua.

Quỹ được dùng để chi trả cho việc mua trang thiết bị, hóa chất, vật tư y tế và các hạng mục cần thiết khác phục vụ công tác phòng, chống dịch… Mọi đóng góp cho quỹ chuyển về tài khoản của BQT. Theo thông báo tại bảng tin chung cư, đến ngày 4/9 đã có 45 lượt đóng góp với tổng số tiền gần 36 triệu đồng.

Chung cư Oriental Plaza (số 685 Âu Cơ, P.Tân Thành, Q.Tân Phú, TP.HCM) trong những ngày giãn cách xã hội vì COVID-19 - ẢNH: QUỐC NGỌC
Chung cư Oriental Plaza (số 685 Âu Cơ, P.Tân Thành, Q.Tân Phú, TPHCM) trong những ngày giãn cách xã hội vì COVID-19 - Ảnh: Quốc Ngọc

“Tôi ghi nhận những nỗ lực trong thời gian đại dịch của BQT. Nhưng việc thành lập quỹ là chưa có sự bàn bạc với cư dân; cũng không biết có được cơ quan thẩm quyền cho phép hay chưa” - ông B. nêu thắc mắc.

Cũng theo ông B., với mục đích nêu trong nội dung thư kêu gọi thì “Quỹ phòng chống COVID-19” của chung cư là một quỹ từ thiện. Đã là quỹ từ thiện thì sao lại dùng chung tài khoản của BQT? Đã là từ thiện thì những vấn đề liên quan đến kêu gọi, quyên góp, sử dụng đúng mục đích, công khai thu chi tiền từ thiện, tổ chức và cá nhân đứng ra thành lập và quyên góp… phải tuân theo quy định pháp luật. Cư dân chung cư cần BQT giải đáp các vấn đề này để hiểu và giám sát.

Chưa phù hợp quy định pháp luật

Trao đổi với chúng tôi, đại diện BQT chung cư cho rằng, để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch của chính quyền, BQT và ban quản lý chung cư đã có rất nhiều biện pháp hỗ trợ công tác chống dịch như hỗ trợ quỹ vắc xin, mua trang thiết bị, vật tư y tế, dung dịch sát khuẩn…

Những khoản chi này là khá nhiều và nằm ngoài kế hoạch chi hằng năm, dẫn đến có khả năng gây mất cân đối quỹ vận hành chung cư nếu dịch bệnh còn kéo dài. Từ thực tế đó, BQT kêu gọi thành lập quỹ. Đây là nguồn quỹ tự nguyện đóng góp từ cư dân. Để minh bạch, quỹ huy động thông qua tài khoản ngân hàng của BQT; các khoản chi sẽ được BQT biểu quyết thông qua và sẽ công khai tình hình thu chi. Cũng theo BQT, quỹ này nhằm phục vụ cho cư dân chung cư, mang tính chất thu chi hộ nên không phải là quỹ từ thiện.

Cách làm và giải thích của BQT chung cư là chưa phù hợp quy định pháp luật, theo luật sư Hồ Nguyên Lễ (Đoàn Luật sư TPHCM). Theo khoản 1, điều 24, Thông tư số 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng, quy chế hoạt động và quy chế thu chi tài chính của BQT do hội nghị nhà chung cư thông qua và phải tuân thủ quy định của quy chế và pháp luật liên quan.

“Như vậy, quỹ phòng, chống COVID-19 muốn thực hiện thì BQT phải tổ chức hội nghị nhà chung cư thông qua. Nhưng do nguồn phí/quỹ này không được quy định tại Thông tư 02 nói trên nên không thể nhập nhằng thu hộ với hoạt động và quy chế thu, chi tài chính của BQT” - ông Hồ Nguyên Lễ phân tích.

Cũng theo phân tích của luật sư, đã gọi là quỹ thì phải áp dụng đúng quy định pháp luật về quỹ. Với quỹ mà chung cư đang thực hiện, mục đích như đã nêu là hỗ trợ công tác phòng, chống dịch nên phải áp dụng Nghị định số 93/2019/NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện.

Luật sư Hồ Nguyên Lễ cho rằng, việc tự thành lập, kêu gọi ủng hộ và sử dụng tài chính “Quỹ phòng chống COVID-19” của BQT chung cư là chưa phù hợp quy định pháp luật. Mọi cư dân chung cư đều có quyền yêu cầu họ phải thực hiện đúng để phòng tránh các vấn đề tùy tiện hoặc lạm dụng quyền hạn trái luật. Nếu thấy việc làm đó gây thiệt hại hoặc vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của mình thì cư dân có quyền khiếu nại, tố cáo hoặc khởi kiện theo quy định. 

 Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI