Chức tổng thống của ông Trump mang lại 'lộc lớn' cho con cái!

15/10/2019 - 15:00

PNO - Hơn ai hết, con cái nhà Trump hẳn phải hiểu rõ khái niệm “xung đột lợi ích” khi cha họ - Donald Trump - trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, một hoàn cảnh đặc biệt mang lại cho họ muôn vàn lợi ích kinh tế.

Chuc tong thong cua ong Trump mang lai 'loc lon' cho con cai!
Anh chị em nhà Trump - Ivanka, Eric và Donald Jr. - Ảnh: Getty Images

Khi phe Dân chủ Hạ viện Mỹ tiếp tục cuộc điều tra luận tội về những nỗ lực của Donald Trump trong việc thúc đẩy viện trợ nước ngoài nhằm giành lợi thế chính trị, trong số những người bảo vệ ông quyết liệt nhất, như thường lệ, là hai con trai của Tổng thống, Donald Jr. và Eric. Thiết nghĩ, phản ứng của con cái ông Trump cũng dễ hiểu, vì ngoài quan hệ cha con, họ còn đứng lên bảo vệ lợi ích của chính mình.

Người ta cũng dễ hiểu lý do Tổng thống Trump tấn công quyết liệt “kẻ thù” tương lai của mình trong cuộc bầu cử tổng thống 2020, ứng cử viên Dân chủ Joe Biden, thông qua việc điều tra quan hệ làm ăn của con trai ông ta là Hunter Biden ở Ukraine cũng như Trung Quốc.

Trong nhiệm kỳ tổng thống của cha mình, Don Jr. và Eric đã nhiều lần xoay sở để kiếm tiền từ các vị thế đặc quyền chính trị mới trong giao dịch kinh doanh. Chị gái Ivanka và anh rể của họ, Jared Kushner, hai nhân vật giữ vị trí cao trong chính quyền cũng như các công ty kinh doanh cũng không chịu thua kém. Ivanka thu về 29 triệu và chồng cô kiếm được 135 triệu đô la trong năm ngoái, căn cứ theo mẫu công khai tài chính của hai người.

Dưới đây là một số điểm nổi bật khi hoạt động kinh doanh của gia đình đan xen với các vấn đề của chính phủ cấu thành sự xung đột lợi ích không chính đáng của đệ nhất gia đình nước Mỹ.

Mua bán bất động sản. Vài ngày trước khi tuyên thệ nhậm chức năm 2016, Donald Trump tuyên bố ông đã trao quyền kiểm soát toàn bộ Tổ chức Trump cho Don Jr. và Eric. Ông làm như vậy “để tránh xung đột lợi ích” trong thời gian tại nhiệm.

Theo Forbes, Don Jr. và Eric đã bán số bất động sản trị giá hơn 100 triệu đô la của Tổ chức Trump, trong số đó có việc bán 33 triệu đô la cổ phần của công ty trong một tổ hợp nhà ở được liên bang trợ cấp, và bán đất trị giá 3,2 triệu đô la tại Cộng hòa Dominican năm 2018, mà Forbes gọi là sự vi phạm rõ ràng nhất về cam kết của cha họ không có thương vụ ở nước ngoài khi ông còn tại vị.

Chi phí an ninh chùa. Người nộp thuế cũng phải trả chi phí an ninh cho các chuyến công du ngoại quốc của vợ chồng Ivanka, bao gồm 97.830 đô la cho chuyến đi Uruguay, 53.155,25 đô la cho chuyến đi Vancouver và 16,738,36 cho chuyến đi đến Dubai.

Sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc. Cả Jared và Ivanka, người đã chính thức vắng mặt tại công ty thời trang cùng tên để làm cố vấn cho cha mình tại Nhà Trắng, đều tận dụng tối đa lợi ích của công việc mới cũng như tên tuổi của cha mình. Khi Ivanka và chồng Jared Kushner ngồi bên cạnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một bữa ăn tối ở Nhà Trắng, thì chính phủ Trung Quốc chấp thuận có điều kiện việc cấp cho cô ba thương hiệu, một động thái được hãng tin AP gọi là “quyền độc quyền” để bán đồ trang sức, túi xách và dịch vụ spa mang thương hiệu Ivanka. Sau đó 2 tháng, Trung Quốc phê duyệt thêm hai nhóm thương hiệu nữa cho các sản phẩm của Ivanka.

Giữa năm 2018, Ivanka đóng cửa hoàn toàn thương hiệu quần áo của mình, với lý do muốn tập trung vào công việc ở Washington. Tuy nhiên, kể từ đó, cô tiếp tục tìm kiếm các thương hiệu có khả năng sinh lợi ở Trung Quốc, để ngỏ khả năng cô có thể quay trở lại thương hiệu thời trang của mình sau khi cha cô rời khỏi chính trường.

Quảng cáo miễn phí. Trong khi công ty của mình vẫn còn hoạt động, Ivanka không ngại tận dụng ánh đèn của truyền thông cùng với mác là con gái tổng thống để bán hàng may mặc và phụ kiện mang nhãn hiệu Ivanka. Báo chí gọi đây là sự lợi dụng quảng cáo miễn phí để bán hàng.

Đầu tư bất động sản. Hoạt động kinh tế của Kushner chồng Ivanka diễn ra chủ yếu trong lĩnh vực bất động sản, trong đó có những khoản đầu tư lớn ở Trung Đông. Có trường hợp Nhà Trắng đã mạnh tay can thiệp chính trị để giải cứu một thương vụ của gia đình con rể Tổng thống ở Qatar.

Con trai con gái và con rể ông Trump còn vớ bẫm trong các thương vụ sân golf cũng như cổ phần béo bở trong các khách sạn Trump nhờ có cha ngồi tại Nhà Trắng.

Tháng 2/2018, Don Jr. đã tới Ấn Độ với mục đích bán các căn hộ có tổng trị giá hơn 1 tỷ đô la do Tổ chức Trump và các đối tác xây dựng. Quảng cáo về chuyến đi Ấn Độ của Don Jr. được giật tít: “Trump đã đến, bạn có mặt chưa?” Tờ New York Times cho biết “mọi người ở Ấn Độ đều biết tổng thống Hoa Kỳ là ai” và chuyến công du bán hàng của con trai Trump thành công rực rỡ nhờ vào thương hiệu lớn mang tên cha ông.

Thanh Vân (Theo GQ Magazine)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI