67% dân Mỹ không biết vợ chồng Ivanka làm gì trong Nhà Trắng

20/03/2019 - 16:00

PNO - Một cuộc thăm dò mới đây của Insider cho thấy đại đa số người Mỹ được hỏi đều nói rằng họ không biết ái nữ của Tổng thống - Ivanka Trump - và chồng Jared Kushner thực sự làm gì trong Nhà Trắng.

Mặc dù cặp vợ chồng này trên danh nghĩa đều là cố vấn hàng đầu của Nhà Trắng, cả hai người có vai trò trung tâm và sâu rộng trong trụ sở quyền lực bậc nhất nước Mỹ, nhưng trách nhiệm cụ thể của họ lâu nay dường như vẫn còn mơ hồ.

67% dan My khong biet vo chong Ivanka lam gi trong Nha Trang
Ivanka Trump và chồng Jared Kushner đều là cố vấn cho Tổng thống Donald Trump ở Nhà Trắng - Ảnh: Getty Images

Vấn đề vai trò thực tế của Ivanka và Jared gần đây thu hút sự chú ý đặc biệt sau khi Tổng thống Trump gây áp lực để các phụ tá của mình cấp cho con gái và con rể quyền tiếp cận thông tin mật hàng đầu, bất chấp sự phản đối của các các quan chức cấp cao trong chính quyền.

Theo kết quả thăm dò, 39% số người được hỏi cho biết họ không thể mô tả chính xác chức trách của cặp vợ chồng Ivanka - Jared, trong khi gần 28% nói rằng họ không thể trả lời câu hỏi này. Trong khi chỉ khoảng 19% cho biết họ có thể gọi tên các nhiệm vụ của văn phòng Cánh Tây Nhà Trắng nơi các cố vấn làm việc.

Ivanka và Jared đã giúp lèo lái chiến dịch tranh cử năm 2016 của Tổng thống Donald Trump và duy trì vai trò trung tâm kể từ khi gia nhập chính quyền với tư cách là cố vấn không ăn lương của Nhà Trắng.

Trong khi Ivanka tập trung công việc của mình vào chính sách kinh tế và các vấn đề ảnh hưởng đến phụ nữ và gia đình, danh mục hoạt động rộng lớn của Kushner bao gồm chính sách Trung Đông, giải quyết cuộc khủng hoảng chất gây nghiện ở Mỹ, lãnh đạo việc cải cách và các nỗ lực đổi mới chính phủ.

Cặp đôi gây tranh cãi đã trở thành mục tiêu bị chỉ trích dữ dội từ hai phía – từ nội bộ chính quyền và những kẻ thù chính trị của Tổng thống.

Gần đây, khi Tổng thống Trump can thiệp sâu vào việc cấp quyền tiếp cận thông tin mật cho con gái và con rể, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và cố vấn Nhà Trắng Don McGahn đều lên tiếng phản đối yêu cầu không phù hợp của Tổng thống.

Cuối cùng ông Trump tự tay quyết địng cấp quyền này, nhưng trong các tuyên bố công khai ông phủ nhận sự can dự của mình.

Thanh Hải (Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI