Chu Vĩnh Khang bị buộc tội nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực

03/04/2015 - 14:48

PNO - PN – Cựu trùm an ninh Trung Quốc Chu Vĩnh Khang hôm thứ Sáu (3/4) đã bị buộc tội nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và tiết lộ bí mật nhà nước. Đây là quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc bị truy tố và đưa ra xét xử trong vòng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chu Vinh Khang bi buoc toi nhan hoi lo, lam dung quyen luc

Chu Vĩnh Khang, quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc phải ra tòa vì tội tham nhũng  - Ảnh: AFP

Ông Chu Vĩnh Khang, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Chính pháp phụ trách khối an ninh, nội chính của nước này, là “con hổ” lớn nhất bị hạ gục trong chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ diệt ruồi” quy mô toàn quốc do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động.

Chu Vĩnh Khang vốn xuất thân từ ngành dầu khí và tích lũy quyền lực qua từng nấc thang sự nghiệp để trở thành một nhân vật ở đỉnh cao trong giới lãnh đạo Bắc Kinh - ủy viên thường vụ Bộ chính trị ĐCS Trung Quốc.

"Bị cáo Chu Vĩnh Khang đã lợi dụng chức vụ của mình để tạo điều kiện cho người khác thu nguồn lợi bất chính khổng lồ, lạm dụng quyền lực, gây thiệt hại lớn đến tài sản công và lợi ích của Nhà nước và nhân dân", bản cáo trạng được các công tố viên công bố trực tuyến cho biết. "Hành vi của ông Chu gây tác động xã hội rất xấu và hoàn cảnh phạm tội rất nghiêm trọng”, cáo trạng nói và cho biết thêm rằng ông ta còn "cố tình làm rò rỉ bí mật quốc gia".

Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc cho biết hồ sơ vụ án Chu Vĩnh Khang được nộp lên một tòa án tại thành phố cảng Thiên Tân, miền Bắc Trung Quốc.

Chỉ vài ngày sau khi Chu Vĩnh Khang bị bắt, tờ Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc gọi ông ta là “một kẻ phản bội" và so sánh họ Chu với một số kẻ phản bội đã bị hành hình trong quá khứ.

Phiên tòa xử Chu Vĩnh Khang sẽ là phiên tòa đáng chú ý nhất ở Trung Quốc kể từ sau vụ “Tứ nhân bang” do Giang Thanh, góa phụ của Chủ tịch Mao Trạch Đông cầm đầu, sau những hỗn loạn của Đại Cách mạng văn hóa ở nước này.

Việc hạ bệ Chu Vĩnh Khang gây cú sốc lớn đối với đảng cầm quyền ở Trung Quốc. Sau nhiều tháng đồn đại, cuối tháng Bảy năm ngoái cơ quan chức năng thông báo họ đang tiến hành điều tra Chu Vĩnh Khang. Đến tháng 12/2014, Chu Vĩnh Khang bị khai trừ khỏi đảng và chính thức bị bắt.

Một số đồng minh của họ Chu cũng bị mất chức trong chiến dịch chống tham nhũng trong đảng, trong đó có Tưởng Khiết Mẫn, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban giám sát và quản lý tài sản công, cựu giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC), một chức vụ trước kia Chu Vĩnh Khang từng nắm giữ. Hai nhân vật này từng được coi là những lãnh đạo đầy quyền lực của “băng dầu khí” ở Trung Quốc.

TỐ QUYÊN
(Theo AFP, SCMP)
 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi