Samsung xin lỗi, bồi thường 133.000 USD cho 320 công nhân bị ung thư

23/11/2018 - 13:39

PNO - Cuộc chiến đòi bồi thường chính đáng cho người lao động của hãng Samsung kéo dài hơn 10 năm qua cuối cùng đã đi đến hồi kết có hậu.

Ngày 23/11, đại diện công ty điện tử đa quốc gia Samsung Electronics đã lên tiếng xin lỗi những người lao động từng làm trong một số nhà máy sản xuất chất bán dẫn của công này.

Samsung xin loi, boi thuong 133.000 USD cho 320 cong nhan bi ung thu
Ông Kim Ki-nam đưa ra lời xin lỗi ngày 23/11.

Người lao động và người nhà của họ đã chờ lời xin lỗi trên từ rất lâu, kể từ khi cuộc chiến giành lấy công lý khởi phát từ hơn 10 năm trước.

Một nhóm gồm 320 công nhân hứng chịu 16 chứng ung thư quái ác. Những người này bắt đầu làm việc tại các nhà máy của Samsung Electronics từ năm 1984.

Theo kết luận y khoa, nguyên nhân gây bệnh liên quan đến quá trình tiếp xúc với quá nhiều chất nguy hiểm gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Tính đến thời điểm này, 118 người trong số 320 công nhân bị ung thư vì nguyên nhân nhiễm độc từ nhà máy của Samsung Electronics đã qua đời.

Đồng Chủ tịch Kim Ki-nam trực tiếp nói lời xin lỗi: “Chúng tôi thành tâm xin lỗi những công nhân đã chịu ảnh hưởng nặng nề, dẫn tới bệnh tật, cùng gia đình của họ. Chúng tôi đã không kiểm soát được những rủi ro liên quan tới sức khỏe tại các nhà máy sản xuất LCD và chất bán dẫn của mình”.

Đi kèm lời xin lỗi là cam kết bồi thường 133.000 USD cho mỗi trường hợp.

Samsung Electronics là nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới và cũng là đơn vị cung cấp chip, các sản phẩm chủ chốt của Samsung Group, là tên tuổi lớn trong đế chế kinh doanh kiểu gia đình trị tại Hàn Quốc.

Samsung đóng vai trò quan trọng trong nhiều thập niên qua, đưa Hàn Quốc trở thành quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới.

Samsung xin loi, boi thuong 133.000 USD cho 320 cong nhan bi ung thu
Ông Hwang Sang-gi mất con gái năm 2007 vì căn bệnh ung thư máu.

Ông Hwang Sang-gi, trưởng nhóm đại diện cho gia đình các nạn nhân chia sẻ: “Thật ra, lời xin lỗi là không đủ cho tất cả các gia đình, nhưng chúng tôi chấp nhận. Không lời xin lỗi nào có thể bù đắp nổi những tổn thương mà chúng tôi đã trải qua, đó là tổn thương khi mất đi người thân yêu trong gia đình”.

Con gái của ông Hwang Sang-gi đã qua đời năm 2007 ở tuổi 22 vì căn bệnh vì ung thư máu. Người cha đáng thương cho biết, ông không bao giờ quên được nỗi đau con mình đã gánh chịu.

Minh Khôi (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI