Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc thăm TPHCM

04/11/2020 - 20:20

PNO - Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong-Seug thăm TPHCM, hứa sẽ chuyển lời đến Chính phủ về cơ hội đầu tư của các doanh nghiệp Hàn trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân, ngài Park Byeong-Seug – Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc cùng phu nhân dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Hàn Quốc thăm chính thức Việt Nam từ ngày 31/10 – 4/11/2020.

Trong dịp này, ngài Park Byeong-Seug và phu nhân đã đến thăm TPHCM vào chiều ngày 4/11/2020. Tại hội trường Thống Nhất, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi tiếp và chiêu đãi Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc và phu nhân. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đón tiếp Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc tại hội trường Thống Nhất chiều 4/11/2020
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đón tiếp Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc tại hội trường Thống Nhất chiều 4/11/2020

Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc trong những năm qua. Ngay trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, hai nước vẫn duy trì nhiều kênh trao đổi các cấp để chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch song song với việc khôi phục phát triển kinh tế.

Ở cấp độ địa phương, quan hệ giữa TPHCM với Hàn Quốc nói chung, với các địa phương, đối tác Hàn Quốc nói riêng đạt nhiều kết quả ấn tượng và tốt đẹp. Tính đến tháng 10/2020, Hàn Quốc là đối tác đầu tư lớn thứ 3 tại TPHCM. Hiện TPHCM đang là nơi an cư của gần 80.000 người Hàn Quốc và gần 2.000 doanh nghiệp Hàn Quốc. Bí thư Thành ủy TPHCM mong muốn chuyến thăm của ngài Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc sẽ giúp quảng bá hình ảnh của TPHCM như một điểm đến đáng tin cậy đối với các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Trong bối cảnh hạn chế đi lại do dịch bệnh hiện nay, lãnh đạo TPHCM vẫn quyết tâm duy trì và thúc đẩy quan hệ hợp tác với các địa phương Hàn Quốc
Trong bối cảnh hạn chế đi lại do dịch bệnh hiện nay, lãnh đạo TPHCM vẫn quyết tâm duy trì và thúc đẩy quan hệ hợp tác với các địa phương Hàn Quốc

TPHCM đã thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác với 7 địa phương của Hàn Quốc. Hội đồng nhân dân TPHCM cũng đã thiết lập quan hệ với Hội đồng Thành phố Busan và Incheon. Năm 2017, nhân kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, TPHCM đã cùng tỉnh Gyeongsangbuk đồng chủ trì tổ chức Lễ hội Văn hóa thế giới trong 23 ngày với nhiều hoạt động giao lưu đa dạng và đặc sắc. Đây được xem là sự kiện văn hóa lớn nhất mà TPHCM từng đồng tổ chức với địa phương nước ngoài.

ccc
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chủ trì buổi tiếp và chiêu đãi Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc và phu nhân

Trong bối cảnh hạn chế đi lại do dịch bệnh hiện nay, lãnh đạo TPHCM vẫn quyết tâm duy trì và thúc đẩy quan hệ hợp tác với các địa phương Hàn Quốc. Nổi bật là tháng 9 vừa qua, TPHCM đã có cuộc họp trực tuyến với thành phố Busan và Daegu của Hàn Quốc để trao đổi kinh nghiệm phòng chống dịch cũng như đề xuất những phương hướng hợp tác trong tương lai của hai bên.

Tặng phẩm của TPHCM cho ngài Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc tại buổi tiếp đón
Tặng phẩm của TPHCM cho ngài Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc tại buổi tiếp đón

Bí thư Nguyễn Văn Nên chia sẻ hợp tác cấp địa phương giữa hai bên còn nhiều dư địa để tiếp tục phát triển. TPHCM hiện đang tìm kiếm đối tác, nguồn lực cho một số lĩnh vực trong mục tiêu phát triển 5 năm tới như: xử lý nước thải và chất thải rắn, chống ngập, đô thị thông minh, trung tâm tài chính…

Bí thư Nguyễn Văn Nên hy vọng, với kinh nghiệm của mình, Hàn Quốc có thể hỗ trợ TPHCM trong việc đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế trong các lĩnh vực: công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI), y tế, du lịch, quản lý đô thị, tự động hóa, logistics…

Ngài Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc được hướng dẫn tham quan hội trường Thống Nhất
Ngài Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc được giới thiệu về hội trường Thống Nhất

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong-Seug cảm ơn những tình cảm nồng ấm mà Bí thư Nguyễn Văn Nên đã dành cho đoàn. Đồng thời, ông Park Byeong-Seug mong muốn Bí thư Thành uỷ tiếp tục quan tâm đến cộng đồng người Hàn Quốc tại TPHCM. Ông Park Byeong-Seug cho biết sẽ chuyển lời đến Chính phủ Hàn Quốc về cơ hội đầu tư các lĩnh vực mà Hàn Quốc có thế mạnh như công nghệ thông tin... Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc mong lãnh đạo TPHCM quan tâm đến các doanh nghiệp Hàn Quốc tại thành phố, mong rằng sẽ có thêm nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI