Choáng váng sự cố chứng khoán Trung Quốc và Mỹ

09/07/2015 - 11:55

PNO - PN - Đêm 8/7 theo giờ Việt Nam, sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đã bất ngờ “tê liệt” trong vòng 3 tiếng đồng hồ. Sự cố này diễn ra không bao lâu sau khi cổ phiếu Trung Quốc mất giá thảm hại.

edf40wrjww2tblPage:Content

Choang vang su co chung khoan Trung Quoc va My

Thị trường cổ phiếu Trung Quốc tụt dốc thê thảm - Ảnh: Reuters

Cuối tuần qua, sau khi chính phủ Trung Quốc áp dụng các biện pháp trợ giúp thị trường chứng khoán để chặn đứng sự trượt dốc thê thảm của thị trường chứng khoán khiến nước này thiệt hại ít nhất 3.200 tỷ USD trong ba tuần qua, cổ phiếu Trung Quốc đã ngưng giảm giá trong ngày 6/7, sau đó tiếp tục giảm mạnh hơn 8% trong hai ngày 7-8/7.

Các công ty quản lý chứng khoán của Trung Quốc hôm 8/7 cho biết các công ty tài chính được nhà nước hậu thuẫn sẽ cung cấp khả năng thanh khoản thích hợp cho các công ty môi giới chứng khoán nhằm hạ nhiệt thị trường. Trung Quốc cũng ra lệnh cấm các cổ đông lớn và giám đốc điều hành các công ty niêm yết không được bán ra cổ phiếu của mình trong sáu tháng tới, như là một biện pháp khẩn cấp giúp bình ổn thị trường chứng khoán.

Trong khi đó, các thị trường chứng khoán ở châu Á dường như vẫn “cầm chừng”, và các nhà đầu tư tập trung quan sát những diễn biến của tình hình tài chính Hy Lạp.

Tại sàn giao dịch NYSE (Mỹ), đến nay nhà chức trách vẫn xác định đây là “sự cố kỹ thuật”, đồng thời nhấn mạnh không phải là một vụ tấn công mạng.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được thông báo về vụ việc tê liệt sàn chứng khoán và Ủy ban Chứng khoán Mỹ cho biết đang giám sát chặt chẽ tình hình.

Mặc dù NYSE đã nối lại hoạt động vào lúc hơn 2 giờ sáng ngày 9/7 giờ Việt Nam, song cả ba chỉ số chủ lực của thị trường chứng khoán Mỹ đều ghi nhận mức giảm vào cuối phiên. Chỉ số Dow Jones cuối phiên giao dịch hạ 261,49 điểm (1,47%), xuống 17.515,42 điểm, chỉ số S&P 500 cũng mất 34,65 điểm (1,66%), xuống 2.046,69 điểm, còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 87,70 điểm (1,75%), xuống 4.909,76 điểm.

VIỆT HƯNG
(Theo CNN, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI