Cuối năm, hàng hóa đồng loạt tăng giá

03/11/2025 - 07:00

PNO - 2 tuần trở lại đây, giá nhiều mặt hàng thực phẩm, rau củ ở các chợ truyền thống của TPHCM đồng loạt tăng.Giá một số mặt hàng tiêu dùng trong cửa hàng, siêu thị cũng đang tăng.

Chị M.T. - bán rau ở chợ Thanh Đa, phường Bình Quới - cho hay, giá rau muống hiện tại là 25.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng so với tuần trước; giá bông cải trắng 60.000 đồng/kg, tăng 15.000 đồng; giá bầu bí 35.000 đồng/kg, giá hành củ 55.000 đồng/kg; giá bông thiên lý 180.000 đồng/kg… Chị nói: “Đà Lạt mưa dầm, nhiều vùng ngập úng nên hàng về ít lắm, cước xe cũng tăng. Tụi tôi chỉ biết tăng giá theo giá mua vào, bán mà thấy xót ruột”.

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị Tops Market Thảo Điền, phường An Khánh, TPHCM
Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị Tops Market Thảo Điền, phường An Khánh, TPHCM

Ông N.M.T. - bán thịt ở chợ Thanh Đa - cho biết, giá thịt bò phi lê thường hiện tại là 255.000 đồng/kg, thăn bò 280.000 đồng/kg, mỗi loại tăng thêm 5.000 đồng/kg so với tuần trước theo giá tăng từ nguồn cung.
Ở phía nguồn cung, bà Nguyễn Kiều Oanh - Giám đốc Công ty Mekong Delta Foods - xác nhận, giá rau củ tăng 15 - 25% so với tháng trước: “Mùa mưa, rau dễ hư nên nhiều hộ nông dân phá hợp đồng, bán ra chợ để được giá cao hơn, buộc chúng tôi phải tăng giá”.

Hàng tiêu dùng nhập khẩu cũng đang tăng giá. Chị H.N. - nhân viên phòng nha Dental Elite, phường Xuân Hòa - cho biết, gần đây, giá nhiều sản phẩm chăm sóc răng miệng nhập khẩu tăng mạnh do tác động của tỉ giá USD hay euro với tiền đồng Việt Nam. Giá nước súc miệng Skin B5 loại 500ml tăng thêm 30.000 đồng, lên 280.000 đồng/chai; giá nước này loại cao cấp tăng 50.000 đồng, lên 300.000 đồng/chai mà nhiều nhà cung cấp vẫn báo hết hàng.

Theo công bố khảo sát gần đây của Công ty iPOS.vn, có tới 45% đơn vị kinh doanh ăn uống (F&B) ở TPHCM đã phải tăng giá bán trong 6 tháng đầu năm 2025. Đây là tỉ lệ hiếm thấy trong lĩnh vực này. Nguyên nhân chủ yếu là giá nguyên liệu như cà phê, bột mì, sữa, gia vị nhập khẩu đều tăng, chi phí nhân sự, thuế, mặt bằng cũng tăng.

Ông Võ Trần Ngọc - Giám đốc kinh doanh của Saigon Co.op - cho biết, nhiều nhà cung cấp đã đề xuất tăng giá khoảng 15% để bù chi phí sản xuất, vận chuyển. Đối với hàng trong nước, Saigon Co.op hầu như không điều chỉnh giá bán. Riêng nhóm hàng nhập khẩu như dầu ăn, bánh kẹo, trái cây, thịt, do tỉ giá USD tăng mạnh nên việc giữ giá là không dễ. Tuy vậy, theo ông, mức tăng sẽ không đáng kể và chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ trong tổng lượng hàng hóa của hệ thống.

Bà Nguyễn Kiều Oanh cho rằng, việc ổn định giá hiện nay phụ thuộc rất lớn vào sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ. Nếu mỗi bên đều chia sẻ một phần chi phí, giá trên thị trường sẽ không biến động. “Chúng tôi chỉ dám tăng giá khoảng 15%, phần còn lại tự bù để duy trì cam kết với đối tác siêu thị” - bà nói.
Dù chưa đến cao điểm (cận tết), đại diện nhiều doanh nghiệp nhập khẩu đã dự báo giá hàng tết năm nay sẽ tăng 7 - 9% do tỉ giá USD, euro tăng và chi phí vận chuyển leo thang. Các nhóm hàng có thể tăng giá là giò chả, lạp xưởng, bánh kẹo, gia vị và thực phẩm chế biến. Giá những mặt hàng cao cấp như sô cô la Malaysia, bánh quy Ấn Độ, trà mật ong và kẹo hữu cơ châu Âu có thể tăng 12 - 15% so với tết trước.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM - giải pháp ổn định giá hiện nay là phát huy hiệu quả chương trình bình ổn thị trường, kết hợp khuyến mãi tập trung và bán hàng lưu động. Nhiều hệ thống phân phối lớn đã và đang liên kết với nhà cung cấp hàng, tổ chức khuyến mãi cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Sở Công Thương sẽ tổ chức đưa hàng lưu động có khuyến mãi giá đến các khu công nghiệp, khu dân cư đông người có thu nhập thấp để giúp người dân mua hàng với giá tốt.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI