Chiến hạm Mỹ hỏng giữa biển, Nga phóng tên lửa hạt nhân từ tàu ngầm

13/12/2015 - 10:16

PNO - Chiến hạm mới của Hải quân Mỹ hỏng giữa biển sau 20 ngày biên chế, trong khi tàu ngầm Nga vừa phóng thành công tên lửa liên lục địa.

Theo Navy Times, tàu chiến đấu ven bờ (LCS) Milwaukee của Hải quân Mỹ hôm 11/12 đã gặp sự cố kỹ thuật khi di chuyển từ Halifax ở Canada để đến thành Mayport ở bang Florida, trước khi về cảng San Diego. Sự cố xảy ra chỉ 20 ngày sau khi được biên chế ở Milwaukee, bang Wisconsin.

Chien ham My hong giua bien, Nga phong ten lua hat nhan tu tau ngam
Tàu Milwaukee được biên chế ngày 21/11.

Tàu cứu hộ Grapple sau đó đã được điều đến và kéo tàu Milwaukee đến căn cứ viễn chinh Little Creek, cách nơi xảy ra sự cố 40 hải lý. Thủy thủ đoàn và nhân viên kỹ thuật đang tìm hiểu nguyên nhân vụ việc.

Chien ham My hong giua bien, Nga phong ten lua hat nhan tu tau ngam
Tàu USS Milwaukee trước thời điểm được biên chế.

Manh mối ban đầu cho thấy, các mảnh vụn kim loại thu được trong bộ lọc dầu bôi trơn đã làm sập hệ thống tàu, theo một tuyên bố của hải quân Mỹ. Hiện chưa rõ nguyên nhân xuất hiện mảnh vụn kim loại trong hệ thống dầu bôi trơn.

"Sự cố mất hoàn toàn một động cơ đẩy trên tàu USS Milwaukee (LCS 5) là vô cùng đáng báo động, đặc biệt là khi con tàu chỉ vừa vào biên chế 20 ngày trước", Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện nói. "Tàu hải quân Mỹ vốn được trang bị hệ thống dự phòng, cho phép tiếp tục hoạt động trong trường hợp có sự cố kỹ thuật. Vì vậy, sự việc như thế này là rất đáng lo ngại".

Chien ham My hong giua bien, Nga phong ten lua hat nhan tu tau ngam
Đài chỉ huy trên tàu.

USS Milwaukee là chiếc LCS thứ 3 thuộc lớp Freedom. Chiếc đầu tiên, mang tên USS Freedom, đã được đưa vào biên chế năm 2008. Con tàu này không sử dụng chân vịt mà được trang bị 4 hệ thống water jet (hệ thống hàng hải tạo ra một dòng nước phụt mạnh để đẩy tàu), cho phép nó đạt tới tốc độ 45 hải lý/h.

Chien ham My hong giua bien, Nga phong ten lua hat nhan tu tau ngam
Phòng ngủ dành cho các thủy thủ.

Không giống các tàu chiến trước đây của Hải quân Mỹ, tàu LCS có kíp thủy thủ đoàn nhỏ hơn nhiều. Thủy thủ đoàn tiêu chuẩn của tàu USS Milwaukee là 54 sĩ quan và thủy thủ, mặc dù con tàu có thể chở tới 100 người, khi các binh sĩ thuộc đơn vị trực thăng có mặt trên tàu.

Chien ham My hong giua bien, Nga phong ten lua hat nhan tu tau ngam
Chien ham My hong giua bien, Nga phong ten lua hat nhan tu tau ngam
Cận cảnh vũ khí trên tàu.

Tàu USS Milwaukee được trang bị tên lửa phòng không RAM MK31, súng máy 57 mm BAE MK110, hệ thống vũ khí mô-đun tùy chỉnh theo nhiệm vụ, súng trường cỡ nhỏ cho thủy thủ đoàn, hệ thống điều khiển hỏa lực BAE.

Trong khi đó, hãng tin RT dẫn Bộ Quốc phòng Nga hôm qua tuyên bố, tàu ngầm Verkhoturye thuộc hạm đội Phương Bắc phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Sineva từ một khu vực chỉ định trước ở biển Barents. 

Tên lửa đạn đạo liên lục địa được phóng từ dưới nước, hướng về phía bãi thử tên lửa Kura ở Kamchatka, vùng Viễn Đông. Đây là lần thứ 27 tên lửa đạn đạo được phóng thành công từ tàu ngầm Verkhoturye, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Đây cũng là lần thứ 4 tàu ngầm Nga phóng thử tên lửa chiến lược trong năm nay. Hồi tháng 9 và 10, hai cuộc phóng thử tên lửa Bulava diễn ra. Tháng 11, một tàu ngầm lớp Delta IV phóng thành công tên lửa chiến lược Sineva. 

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI