Chiến dịch Giờ trái đất 2019: Không chỉ là tắt điện một giờ

18/03/2019 - 06:38

PNO - Ngày 17/3, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM (4A Phạm Ngọc Thạch, Q.1), hơn 5.000 bạn trẻ và người dân thành phố đã cùng tham gia các hoạt động cổ vũ cho chiến dịch Giờ trái đất năm 2019.

11 năm hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất, năm 2019 này, chiến dịch Giờ trái đất tại Việt Nam nói chung và ở TP.HCM nói riêng, có rất nhiều nét mới.

Dịp này, bà Phùng Thị Ái Vân, Trưởng ban tổ chức chương trình Giờ trái đất tại TP.HCM đã trao đổi cùng Báo Phụ nữ TP.HCM về hoạt động hưởng ứng chiến dịch của Việt Nam năm nay.

Phóng viên: Thưa bà, xin bà cho biết những hoạt động chính của chiến dịch giờ trái đất năm 2019? Những nét mới của chương trình năm nay là gì?

Bà Phùng Thị Ái Vân: Năm nay, chiến dịch Giờ trái đất thế giới vẫn duy trì chủ đề Connect to Earth, thế nhưng tại TP.HCM có nhiều sự đổi mới trong công tác tổ chức cũng như triển khai các dự án.

Chien dich Gio trai dat 2019: Khong chi la tat dien mot gio
Bà Phùng Thị Ái Vân - Trưởng ban tổ chức chiến dịch Giờ trái đất 2019 (người đứng thứ 3 tính từ trái sang) đang cùng hơn 1.000 tình nguyện viên thực hiện thay đổi avatar Facebook cá nhân để kêu gọi bảo vệ môi trường

Trước hết, khác với những năm trước đây, việc triển khai dự án được lấy ý kiến tập trung ở một lực lượng tình nguyện viên nòng cốt, các dự án bảo vệ môi trường thực hiện trong chiến dịch Giờ trái đất năm 2019 được phổ biến rộng cho tất cả tình nguyện viên; huy động ý kiến đóng góp cũng như ý tưởng sáng tạo từ các tình nguyện viên để triển khai dự án một cách hiệu quả nhất.

Về công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường cũng được đổi mới toàn diện. Với thông điệp “Bạn là đại sứ môi trường”, các tình nguyện viên sẽ được thỏa sức thể hiện ý tưởng và thực hiện hành động bảo vệ môi trường của mình.

Sau đó, ghi lại hành động này bằng cách chụp ảnh, dựng video để đăng tải trên trang Facebook cá nhân, đồng thời kết nối với trang Giờ trái đất Việt Nam. Bằng cách này, các tình nguyện viên đã trực tiếp và gián tiếp vận động cộng đồng là những bạn bè, người thân của mình cùng lan tỏa hành động, tình yêu của mình đối với môi trường sống.

Chiến dịch Giờ trái đất là một sự kiện quốc tế hằng năm, do Quỹ Bảo vệ thiên nhiên quốc tế (WWF) thực hiện nhằm khuyến khích các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh tắt các thiết bị điện trong 1 giờ từ 20g30 đến 21g30 (giờ địa phương) ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng Ba hằng năm.

Việt Nam tham gia chiến dịch Giờ trái đất từ năm 2009. Trải qua hơn 11 năm, chiến dịch Giờ trái đất tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung không dừng lại ở hành động vận động cộng đồng thực hiện tắt điện hơn 1 giờ mà còn mở rộng ra nhiều hoạt động bảo vệ môi trường khác. Cụ thể, giảm thiểu sử dụng năng lượng hóa thạch, giảm thiểu rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn để gia tăng lượng rác thải tái chế, phát động chương trình khởi nghiệp Ý tưởng xanh

* Để chung tay hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất, chỉ cần mỗi người dân biết tắt các thiết bị điện 1 giờ, cùng tắt máy xe khi dừng đèn đỏ?

- Không hoàn toàn như vậy. Khởi điểm của chiến dịch Giờ trái đất là vận động mỗi công dân toàn cầu thực hiện tắt điện hơn 1 giờ để góp phần giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Tuy nhiên, trải qua hơn 13 năm (với thế giới) và 11 năm (với Việt Nam) triển khai, chiến dịch Giờ trái đất đã mở rộng phạm vi hoạt động cũng như giải pháp bảo vệ môi trường.

Cụ thể như, giảm thiểu sử dụng nhiên liệu hóa thạch, sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, đẩy mạnh giải pháp tái chế rác thải, nhựa thải để giảm thiểu lượng rác thải, nhựa thải ra môi trường…

* Xin bà nói rõ hơn về dự án“Thay đổi xanh của bạn”, những đối tượng nào có thể tham gia? Những ý tưởng đó sẽ được phát triển ra sao?

-  Có thể nói, đây là dự án táo bạo nhất được triển khai trong chiến dịch Giờ trái đất 2019. Theo đó, các tình nguyện viên, thanh niên, người dân trên toàn quốc có những ý tưởng cải thiện chất lượng môi trường, có tính khả thi và áp dụng rộng rãi thực tế trong cộng đồng sẽ có cơ hội được các nhà đầu tư là doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vốn để thực hiện.

Hiện đã có 3 nhà đầu tư cam kết đồng hành cùng chương trình này là Công ty Môi trường đô thị TP.HCM, Công ty cổ phần đầu tư Nước Tân Hiệp và Công ty cổ phần Nước B.O.O Thủ Đức.

Cũng xin được nói thêm, hiện đang có rất nhiều hoạt động đầu tư vốn cho khởi nghiệp nhưng chưa có những hoạt động đầu tư vốn cho các “ý tưởng xanh”. Việc lần đầu tiên trên cả nước đưa vào dự án này, chúng tôi kỳ vọng sẽ có ngày càng nhiều hơn giải pháp bảo vệ môi trường trong cộng đồng được sáng tạo và áp dụng trong thực tiễn.

Mặt khác, vai trò của cộng đồng sẽ được phát huy và thể hiện rõ nét hơn trong việc cải thiện chất lượng môi trường cũng như gìn giữ những công trình xanh do chính mình đóng góp thực hiện.

Chien dich Gio trai dat 2019: Khong chi la tat dien mot gio

Các bạn trẻ hòa mình vào các hoạt động hưởng ứng Giờ trái đất

Ở góc độ cao hơn, các bạn trẻ yêu môi trường, sẽ có cơ hội để phát triển những ý tưởng của mình nhằm hướng tới cải thiện chất lượng môi trường sống vốn đang bị ô nhiễm, có nguy cơ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, sức khỏe cộng đồng, nhất là giảm khả năng gia tăng số lượng người có nguy cơ mắc bệnh ung thư do tiếp xúc với môi trường ô nhiễm.

Những "ý tưởng xanh" của các bạn có thể gửi trực tiếp đến hộp thư của trang Giờ trái đất Việt Nam hoặc gửi về Ban tổ chức chiến dịch Giờ trái đất 2019, Báo Sài Gòn Giải Phóng, 432-434 Nguyễn Thị Minh Khai, P.5, Q.3, TP.HCM. Những ý tưởng hay sẽ được chọn ghi hình và hỗ trợ vốn đầu tư để thực hiện.

* Trong dự án Năng lực xanh cho cộng đồng được triển khai lần này, có cả việc vận động phân loại rác tại nguồn. Đây là công việc mà TP.HCM đang ráo riết triển khai. Liệu rằng trong khoảng thời gian ngắn ngủi của chiến dịch, chúng ta sẽ làm được gì? 

- Thực hiện phân loại rác tại nguồn là vấn đề nan giải tại TP.HCM trong nhiều năm qua. Thế nhưng, chính vì khó nên chúng tôi càng cố gắng thực hiện cho hiệu quả. Trước hết, dự án này chính thức được phát động trong chiến dịch Giờ trái đất 2013.

Theo đó, ban tổ chức chiến dịch đã phối hợp với Công ty Môi trường đô thị TP.HCM triển khai thí điểm tại 4 tuyến đường: Độc Lập, Tân Sơn Nhì, Lê Lư và Lê Khôi. Bước đầu, Công ty Môi trường đô thị đã đầu tư đồng bộ trang thiết bị thu gom và nhân lực để thực hiện thu gom rác thải theo phân loại.

Kế đến, tình nguyện viên dự án đã khảo sát và nắm bắt thói quen sinh hoạt, thải bỏ rác thải của người dân tại đây. Thực hiện xong hai nền tảng cơ sở này, chúng tôi bắt tay vào việc phối hợp chính quyền quận Tân Phú vận động, tuyên truyền và thu gom rác thải theo phân loại.

Cũng phải thừa nhận rằng, thời gian đầu người dân không nhiệt tình hợp tác vì cho rằng hoạt động này chỉ mang tính phong trào. Thế nhưng, qua 6 năm kiên trì, đã tạo nên sự đồng thuận rất lớn trong cộng đồng dân cư.

Chien dich Gio trai dat 2019: Khong chi la tat dien mot gio

 

Hiện, chúng tôi đã mở rộng hoạt động phân loại rác này ra thêm 5 trường học, 2 tuyến đường và 9 lốc chung cư với tổng lượng hộ gia đình tham gia lên đến hơn 2.000 hộ.

Có thể nói, để thực hiện thành công hoạt động này, cần có những yếu tố cơ bản: đồng bộ hệ thống thu gom trước khi tuyên truyền, nắm bắt thói quen bỏ rác thải của người dân và quan trọng hơn là phải kiên nhẫn, duy trì hoạt động tuyên truyền kết hợp thu gom rác thải theo phân loại.

Ở phạm vi diễn ra chiến dịch Giờ trái đất, chúng tôi tạo nền tảng cơ sở để nhân rộng mô hình Khu phố xanh thực hiện phân loại rác tại nguồn. Tuy nhiên, để thực hiện thành công, chúng tôi cùng Công ty Môi trường đô thị phải duy trì hoạt động này thường xuyên và dài hơi giống như tại các khu vực đã và đang thực hiện. Có như vậy mới đạt được những kết quả tích cực.

* Xin cảm ơn bà.

Hạnh Chi (thực hiện)

Ông Cao Văn Tuấn, Trưởng phòng Kiểm tra chất lượng, công nghệ môi trường cho biết, với vai trò bảo vệ môi trường trên địa bàn TP.HCM, công ty không ngừng nỗ lực tự cải thiện để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hoạt động bảo vệ môi trường.

Cụ thể, đầu tư xe ép kín chuyên dụng phục vụ cho công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn đảm bảo vệ sinh, an toàn; đổi mới trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác xử lý chất thải; tăng cường mảng xanh tại khu vực xử lý rác thải; thiết lập trung tâm phân tích thí nghiệm phục vụ cho công tác phòng ngừa, kiểm soát và xử lý chất thải một cách nghiêm ngặt hơn…

Về công tác tuyên truyền, công ty đã thành lập đội tuyên truyền trên 100 người. Đội tuyên truyền này chịu trách nhiệm vận động cộng đồng cải thiện môi trường. Về lâu dài, đội đang phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai dự án “Hạt giống xanh”. Đây là dự án nền tảng để hỗ trợ các bạn sinh viên, học sinh được trang bị đầy đủ kiến thức môi trường cũng như những giải pháp cần thiết để bảo vệ môi trường sống. 

Riêng trong phạm vi chiến dịch Giờ trái đất 2019, với vai trò là đơn vị tham gia hỗ trợ chính, công ty cũng phối hợp cùng ban tổ chức triển khai nhiều hoạt động như “Thử thách dọn rác” - làm sạch kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, triển khai dự án “Năng lực xanh cho cộng đồng”… và đặc biệt, tham gia đầu tư cho ý tưởng “Khởi nghiệp xanh”.

Công ty cũng kỳ vọng sự tham gia đông đảo của các bạn tình nguyện viên và sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng sẽ giúp chương trình Giờ trái đất 2019 lan tỏa ngày càng rộng nhiệt huyết bảo vệ môi trường sống vì sức khỏe của chính bạn và cộng đồng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI