Chị ngã em nâng...

21/10/2015 - 08:56

PNO - Nhìn ba mẹ buồn phiền vì chuyện của con cái, em cố gắng nói chuyện với chị nhưng chỉ câu trước câu sau là chị nóng giận… Giờ em phải làm sao?

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em 34 tuổi, đã lập gia đình, đang ở chung với ba mẹ và chị gái. Vợ chồng em ở chung không phải do chưa đủ điều kiện ra riêng, mà vì ba mẹ em đều đang bệnh, cần người chăm nom.

Chị gái em đã 41 tuổi, độc thân, tính cũng khó chịu nên không làm ba mẹ vui. Chồng em hiểu hoàn cảnh nên cố gắng cùng em đỡ đần ba mẹ.

Gần đây, chị gái em có bạn trai, nhỏ tuổi hơn chị ấy. Có tình yêu muộn nên anh kia nói gì chị cũng nghe, không tiếc cả đời mình. Ba mẹ em mong chị có gia đình, nên hết sức vun vào cho hai anh chị.

Tình cờ, em phát hiện bạn trai của chị đã có gia đình, nói với mẹ, mẹ em gần như suy sụp. Thời gian đó, anh ta cũng lơ là với chị em, nên chị cáu gắt và có thái độ thù địch với tất cả mọi người.

Gần đây em biết anh kia đã quay lại với chị, hai người lén lút gặp nhau trong khách sạn. Nhìn ba mẹ buồn phiền vì chuyện của con cái, em cố gắng nói chuyện với chị nhưng chỉ câu trước câu sau là chị nóng giận, gây gổ, xúc phạm… Giờ em phải làm sao?

An Nguyễn (TP.HCM)

Chi nga em nang...
Ảnh minh họa - Shutterstock

Em An Nguyễn thân mến,

“Cha mẹ sinh con trời sinh tính”, hai chị em tính cách trái ngược nhau là chuyện bình thường, em đừng hy vọng mình sẽ thay đổi được tính cách của chị gái.

Em cũng đừng mong cha mẹ sẽ thay đổi tình cảm, không còn buồn lo về chuyện của chị, vì trong gia đình đứa con nào kém may mắn thường được cha mẹ yêu thương, quan tâm lo lắng nhiều hơn.

Khi đã xác định được những lĩnh vực mình không thể tác động vào, mình sẽ bớt được những cố gắng vô ích, bớt căng thẳng, dành thời gian để lo những việc khác có hiệu quả hơn.

Việc người yêu của chị gái em đã có gia đình, em nên tìm lúc nào đó nói chuyện với chị ấy, nói thẳng thắn nhưng không chỉ trích, chỉ cung cấp thông tin và để chị ấy tự quyết định. Còn lại, tùy chị ấy, em ạ.

Chị ấy đã 41 tuổi, mọi lầm lỡ, mọi hạnh phúc hay khổ đau của con người ta ở tuổi này đều là những chuyện thuộc quyền quyết định cá nhân. Chị ấy có thể non nớt trước tình yêu vì chưa bao giờ yêu, nhưng em không có trách nhiệm phải làm cho chị ấy trở nên già dặn.

Hãy để chị ấy tự trải nghiệm, có khi cũng phải tự vấp ngã đôi lần. Hãy dành tình yêu thương để ở bên cạnh chị những khi chị vấp ngã, đừng chỉ trích, đừng quy kết “đã bảo rồi mà không chịu nghe…”.

Hãy thông cảm và yêu thương chị. Ngay cả việc họ gặp nhau lén lút, mình cũng không phải là người có thể ngăn cản được. Nói những chuyện ấy ra với ba mẹ, có thể làm ba mẹ buồn lo thêm mà không giải quyết được gì.

Em đã có tổ ấm gia đình của mình, hãy làm người đi trước, “làm chị” trong ý thức và tình cảm, không phải là với kinh nghiệm tình trường, mà với tư cách là người có thể thấy trước những rủi ro.

Em có thể chăm lo cho ba mẹ, mang lại niềm vui để bù đắp, chăm lo cho chị khi chị bị tổn thương, đau khổ. Đó là cách để giữ hơi ấm yêu thương trong gia đình mình. Chúc em thành công.

Hạnh Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI