Diễn đàn: “Văn minh đô thị: Mỗi người cùng góp một tay”:

Chế tài nghiêm giúp mình hình thành thói quen sống tốt

18/08/2022 - 06:33

PNO - Vệ sinh môi trường là một trong những lĩnh vực mà chính quyền, hệ thống chính trị cũng như người dân đã bỏ nhiều công sức để cải thiện.

 

Không ít lần trên đường đi, chúng ta loạng choạng vì phải né những cú phun nước bọt, khạc nhổ của người điều khiển phương tiện phía trước. Cũng không hiếm trường hợp người dừng đèn đỏ đúng quy định lại bị kẻ phía sau bấm còi tỏ ra khó chịu. Chúng ta cũng chẳng lạ khi thấy vật nuôi như chó, mèo vẫn được thả rông, thậm chí có người còn dắt chó ra đường, ra công viên cho phóng uế… Tất cả những hành vi vi phạm pháp luật nơi công cộng như trên đã phổ biến đến mức cơ quan chức năng cũng xem là chuyện “lẻ tẻ”. Cho nên người dân cũng chẳng thèm “mật báo” với các cơ quan chức năng về những vi phạm ấy, dù nó đang là nỗi ám ảnh dai dẳng với số đông.

Vệ sinh môi trường là một trong những lĩnh vực mà chính quyền, hệ thống chính trị cũng như người dân đã bỏ nhiều công sức để cải thiện. Nhưng theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu đô thị và phát triển (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) trên các nhóm dân cư tại TPHCM, nguyên nhân chính yếu của vấn đề vẫn là ý thức người dân và việc thực hiện các biện pháp chế tài chưa nghiêm.

Người dân tại các địa bàn thực hiện khảo sát bày tỏ sự không hài lòng đối với những hành vi không phù hợp trong việc ứng xử với môi trường, nhưng đáng buồn là hầu hết họ không có thái độ phản đối vì cho rằng việc chế tài, xử lý nhằm điều chỉnh những hành vi ấy chưa nghiêm. Việc xử lý nghiêm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc điều chỉnh những hành vi xấu. Dễ dàng nhận thấy điều này ở các chợ: khi bị xử phạt nghiêm, các quầy hàng sẽ tự giác giữ gìn vệ sinh trước khu vực buôn bán của mình, việc bày biện hàng hóa cũng ngăn nắp hơn.

Thực tế vừa nêu cho chúng ta thấy: Việc xử lý vi phạm nơi công cộng nếu không mạnh tay sẽ dần làm cho người dân chai lì cảm xúc trước những điều xấu và họ sẽ mất dần thói quen tốt - phản ánh với cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết khi thấy hành vi xấu.

Quả thực là chẳng mấy ai trong chúng ta biết được số điện thoại đường dây nóng 086.900.0660 của Tổng cục Môi trường nhằm tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị về hoạt động xả thải gây ô nhiễm từ các tổ chức, cá nhân! Để giúp người dân có thói quen lên tiếng trước các hành vi vi phạm liên quan đến môi trường sống của mình, điều quan trọng nhất cần làm là phải thực hiện kiên quyết các biện pháp chế tài đối với các hành vi vi phạm… Chúng ta không thể cứ dừng lại ở việc tuyên truyền và kêu gọi chung chung. 

Nam Anh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu