Cháy rừng dữ dội lan đến ngoại ô Sydney

06/12/2019 - 07:57

PNO - Tối 5/12, những đám cháy rừng dữ dội ở bang New South Wales (NSW) đã lan đến ngoại ô Sydney, thành phố lớn nhất nước Úc đồng thời là thủ phủ bang NSW.

Hãng tin Anh BBC đưa tin, hơn 2.000 lính cứu hỏa đang “chiến đấu quyết liệt” với gần 100 đám cháy rừng hoành hành ở bang NSW, trong đó nhiều đám cháy lớn, bùng phát dữ dội vào tối thứ Năm.

Chay rung du doi lan den ngoai o Sydney
Sydney ghi nhận 7 đám cháy rừng ở ngoại ô thành phố - Ảnh: EPA

Tối 5/12, người dân ngoại ô Sydney chứng kiến 7 đám cháy rừng xảy ra một lúc. Một cảnh quay phát trên truyền hình cho thấy một đám cháy ở rìa phía nam thành phố bùng lên rất mạnh khiến những người lính cứu hỏa phải chạy tản ra xa tránh lửa.

Thành phố lớn nhất của Úc đã bị màn khói cháy rừng dày đặc bao phủ cả tuần nay. Những đám cháy kéo dài làm suy giảm nghiêm trọng chất lượng không khí của Sydney, liên tiếp nhiều ngày, chất lượng không khí thành phố được đánh giá vượt quá mức "nguy hiểm". Số người nhập viện liên quan đến khói cháy rừng tăng ít nhất 10% trong vài tuần qua.

Thành phố Sydney, thủ phủ bang NSW leo lên vị trí thứ 19 trên bảng xếp hạng toàn cầu của Air Visual về các thành phố bị ô nhiễm không khí tồi tệ nhất, qua mặt cả Thượng Hải (Trung Quốc) và Mumbai (Ấn Độ).

Kể từ khi cháy rừng bùng phát trên khắp nước Úc hồi tháng 10 đến nay, nhà chức trách nước này ghi nhận tổng cộng có 6 người thiệt mạng và hơn 600 ngôi nhà đã bị phá hủy. Hơn 1,6 triệu ha đất rừng, đất trồng trọt và sinh hoạt ở NSW bị thiêu rụi. Hỏa hoạn cũng hoành hành khắp các bang Queensland, Victoria, Nam Úc, Tây Úc và Tasmania.

Cháy rừng là hiện tượng phổ biến ở Úc, nhưng mùa cháy rừng năm nay bắt đầu sớm hơn nhiều so với các năm trước. Các nhà khí tượng học cho rằng diễn biến bất thường và trầm trọng của cháy rừng là do biến đổi khí hậu.

Quế Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI