Cháy rừng tại Úc khiến 30.000 du khách mắc kẹt ở vùng du lịch thuộc bang Victoria

30/12/2019 - 19:58

PNO - Các khách du lịch từ chối rời khỏi vùng East Gippsland của bang Victoria đã mắc kẹt giữa những đám cháy sau khi chính quyền buộc phải đóng cửa đường cao tốc và đưa ra các cảnh báo khẩn cấp.

Khoảng 30.000 khách du lịch cũng như 45.000 người dân địa phương được yêu cầu rời khỏi vùng East Gippsland vào Chủ nhật 29/12, như là một trong những cuộc di tản hàng loạt lớn nhất trong lịch sử Úc.

Mười cảnh báo khẩn cấp khác ở mức cao nhất tiếp tục được đưa ra vào trưa thứ Hai 30/12 khi một ngọn lửa bùng phát ở Goongerah, phía tây East Gippsland cùng một đám cháy cách Walwa khoảng 13km về phía đông bắc, gần biên giới bang New South Wales (NSW). Kèm theo đó là hai đám cháy ở Assay-Barmouth Spur và vụ cháy sông Wingan. Riêng vụ hỏa hoạn ở Oblay-Barmouth Spur đã thiêu rụi khoảng 100.000 ha rừng.

Chay rung tai Uc khien 30.000 du khach mac ket o vung du lich thuoc bang Victoria
Chính quyền bang Victoria đã đưa ra những cảnh báo khẩn cấp nghiêm trọng về các vụ cháy rừng ở East Gippsland hôm 30/12.

Một số cảnh báo khẩn cấp ghi: “Bạn đang gặp nguy hiểm và cần phải hành động ngay lập tức để sống sót. Lựa chọn an toàn nhất là trú ẩn trong nhà. Đã quá muộn để rời đi”.

Đường cao tốc Princes đoạn nối giữa sông Cann và Genève đóng cửa từ 13 giờ ngày 30/12 trong bối cảnh hỏa hoạn gia tăng tại khu vực và người dân không thể rời đi.

Chay rung tai Uc khien 30.000 du khach mac ket o vung du lich thuoc bang Victoria
Nhiệt độ tăng vọt qua mức 40 độ C trên khắp bang Victoria vào thứ Hai.

Người điều phối kiểm soát vụ cháy ở East Gippsland - Ben Rankin - nói với các phóng viên tại Bairnsdale: “Đây là một ngày cực kỳ khó khăn và thực sự tồi tệ mà nhóm ứng cứu hỏa hoạn của chúng tôi từng gặp, kể từ khi bắt đầu hoạt động vào ngày 21/11”.

Nhưng dù chính quyền đưa ra lời yêu cầu cho 30.000 khách du lịch nghỉ dưỡng ở Lakes Entry rời đi vào Chủ nhật, thị trấn dường như không bị ảnh hưởng bởi các đám cháy và là một nơi tốt để lánh nạn.

Chay rung tai Uc khien 30.000 du khach mac ket o vung du lich thuoc bang Victoria
Khu vực Lakes Entrance (ảnh) được cho là"ốc đảo" an toàn giữa những vụ cháy. Dù nhà chức trách yêu cầu người dân sơ tán vào Chủ nhật 29/12, họ quyết định thay đổi thông báo, khuyên người dân nên ở lại trú ẩn vì đường cao tốc trở nên rất nguy hiểm.

Anh Rankin nói thêm: "Chúng tôi không muốn mọi người di chuyển trên đường hôm nay vì nguy cơ hỏa hoạn cao và việc hạn chế giao thông sẽ tác động đến du khách".

Nhiệt độ tăng vọt trên mức 40oC ở khắp bang Victoria vào thứ Hai, với lệnh cấm hỏa hoạn được ban hành trên toàn tiểu bang, xếp hạng nguy hiểm hỏa hoạn đạt mức cực đoan ở hầu hết các khu vực.

Văn phòng thời tiết dự kiến ​​sẽ có những cơn gió mạnh và khô trong suốt ngày thứ Hai, trước khi những cơn giông mang không khí mát mẻ và mưa nhiều hơn từ thứ Ba. Phát biểu tại một cuộc họp báo trước 4 giờ ngày 30/12, Ủy viên Quản lý tình huống Khẩn cấp - Andrew Crisp - cho biết khối khí ẩm bắt đầu di chuyển qua phía tây nam của bang.

Chay rung tai Uc khien 30.000 du khach mac ket o vung du lich thuoc bang Victoria
Nhà chức trách thông báo chặn giao thông trên xa lộ Prince từ 12 giờ ngày 30/12.

Các nhà tổ chức sự kiện đêm giao thừa trên khắp vùng East Gippsland đã hủy các màn bắn pháo hoa tại sông Nicholson, Metung, bờ biển Paynesville và Lake Entrance.

Ông Crisp nhắc lại: “Chúng tôi chắc chắn có một kế hoạch kiểm soát giao thông trên đường cao tốc” và cho biết thêm rằng một khi ngọn lửa bắt đầu di chuyển thì đường cao tốc sẽ bị chặn, “mọi người sẽ bị kẹt”.

Lệnh cấm lửa cũng được áp dụng cho nhiều khu vực lớn ở miền đông và miền nam bang NSW. Khu ngoại ô Parramatta của Sydney tuyên bố sẽ hủy màn bắn pháo hoa mừng năm mới và quyên góp tiền tiết kiệm cho Sở cứu hỏa vùng nông thôn

Chay rung tai Uc khien 30.000 du khach mac ket o vung du lich thuoc bang Victoria
Hình ảnh trên không của vụ cháy Gippsland được chụp vào ngày 29/12.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Thành phố Sydney - Tanya Goldberg - nói rằng hội đồng thành phố vẫn giữ “quan điểm vững chắc” về việc tổ chức sự kiện bắn pháo hoa tại cảng Sydney. Lễ kỷ niệm nổi tiếng của thành phố dự kiến ​​sẽ thu hút một triệu người đến bến cảng và tạo ra 130 triệu USD cho nền kinh tế của bang NSW.

Linh La (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI