Cháy lớn trên đường Hoàng Mai, 5 người cùng gia đình tử vong

12/06/2015 - 12:12

PNO - PN - Khoảng 0g30 ngày 11/6, tại một căn nhà ba tầng trong ngõ 190 đường Hoàng Mai, P.Hoàng Văn Thụ (Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội) đã xảy ra vụ cháy khiến năm người trong một gia đình tử vong.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hẻm quá nhỏ, xe cứu hỏa không vào được

Theo nhiều người hàng xóm, vào thời điểm trên, khói lửa bốc lên ngùn ngụt từ tầng 1 căn nhà ba tầng nằm sâu trong ngách, xe cứu hỏa nhỏ cũng không vào được. Để tiếp cận hiện trường, lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) phải dùng gần 1.000m đường ống đưa nước vào dập lửa.

Tại thời điểm xảy ra cháy, trong nhà có 10 người, năm người ở tầng 2 đã kịp thời chạy thoát. Năm người ở tầng ba đều bị chết cháy. May mắn thoát khỏi đám cháy, anh Nguyễn Văn Trung (37 tuổi) khóc: “Đang ngủ thì thấy mọi người hét lớn, tôi mở cửa sổ ra thấy ngọn lửa bao trùm phía ngoài. Tôi vội vàng gọi vợ và các con dậy, thoát theo lối tầng 2 ra ngoài qua mái tôn và được hàng xóm cứu giúp. Năm người mắc kẹt trên tầng 3 đều là người thân của tôi. Trong đó, bố tôi bị tai biến chỉ có thể lết từng bước một, mẹ cùng vợ chồng đứa em trai đều ở tầng 3, tôi không có cách nào lên cứu được. Đứa con trai của em tôi mới chỉ tám tháng tuổi, cũng không thoát khỏi”.

Danh tính các nạn nhân được xác định gồm: ông Nguyễn Văn Sơn (SN 1953), bà Lý (vợ ông Sơn, SN 1954), anh Nguyễn Văn Hiếu (SN 1982), chị Lê Thị Chiên (vợ anh Hiếu, SN 1984), cháu Nguyễn Duy Huy (tám tháng tuổi).

Đến 7g30, thi thể nạn nhân cuối cùng cũng đã được di chuyển khỏi ngôi nhà bị hỏa hoạn. Cùng ngày, lãnh đạo TP.Hà Nội đã chỉ đạo cho UBND Q.Hoàng Mai hỗ trợ mai táng các nạn nhân, đồng thời yêu cầu Công an Q.Hoàng Mai phối hợp với các đơn vị chuyên môn tiếp tục điều tra nguyên nhân đám cháy.

Chay lon tren duong Hoang Mai, 5 nguoi cung gia dinh tu vong

Thi thể người bị nạn được đưa ra ngoài

“Đừng nghĩ đó là việc của hàng xóm”

Vụ cháy nhà thương tâm ở Q.Hoàng Mai một lần nữa cảnh báo nguy cơ hỏa hoạn hiện hữu trên các phố, phường của Hà Nội. Tại một con hẻm cụt trên phố Cầu Gỗ (Q.Hoàn Kiếm), hàng chục hộ gia đình sử dụng chung lối đi chỉ lọt vừa một chiếc xe máy. Mặc cho hệ thống điện chằng chịt, cũ nát, người dân thậm chí vẫn vô tư sử dụng bếp than tổ ong trước cửa nhà.

Còn tại các khu tập thể cũ như khu tập thể Giảng Võ, Cầu Giấy, Thanh Xuân… hệ thống cứu hỏa hoàn toàn không được trang bị. Khu tập thể nhà máy cơ khí trên phố Trần Hưng Đạo (Q.Hai Bà Trưng) xây dựng những năm 1960, mỗi căn hộ rộng chưa tới 20m2 nhưng là nơi sinh sống của nhiều thế hệ gia đình. Do diện tích nhỏ nên các hộ dân đua nhau cơi nới khiến khu vực hành lang, lối thoát hiểm duy nhất chỉ còn rộng chưa tới 1m. Nhiều hộ gia đình còn đốt vàng mã ngay trong khu tập thể. Không chỉ ở những tòa nhà cũ, ngay tại các khu chung cư mới xây hiện nay, công tác PCCC cũng lơ là.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó giám đốc Sở PCCC Hà Nội cho biết: “Đường sá là vấn đề muôn thuở trong công tác PCCC. Ở các khu phố nhỏ, ngõ nhỏ, lực lượng cứu hỏa gặp khó khăn trong quá trình tiếp cận nên việc PCCC gặp nhiều hạn chế”. Đây cũng là thực trạng mà theo ông Phạm Sỹ Liêm - Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam là khó có thể thay đổi. Ông Liêm cho rằng, Việt Nam còn thiếu nhiều quy định về PCCC. “Trên thế giới, mỗi một căn nhà, khi xây dựng đều phải có tiêu chuẩn về PCCC, trước hết là độ chịu lửa đối với các vật liệu xây dựng. Tiếc rằng ở Việt Nam chưa có yêu cầu này”.

Theo ông Liêm, với những căn nhà ống, các gia đình nên lắp thang sắt sau nhà để làm lối thoát hiểm thứ hai. Tại tầng 3 của tòa nhà, cửa sổ không nên hàn sắt cố định mà có thể mở ra làm lối thoát hiểm, trang bị thêm xích sắt để tuột xuống… “Nhưng thực tế, nhiều hộ gia đình lo ngại tốn thêm tiền và chủ quan rằng, cháy nổ có thể là… chuyện của hàng xóm”, ông Liêm lo ngại.

TRẦN KHÁNG - TUẤN MINH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI