Châu Âu hy vọng biến tất cả sân thượng thành trung tâm cộng đồng

05/06/2022 - 14:03

PNO - Nhiều nhà quy hoạch và kiến trúc sư khắp châu Âu đang cố gắng biến những sân thượng của các tòa nhà trên lục địa này thành những trung tâm cộng đồng sống động. Mạng lưới Sân thượng Sáng tạo châu Âu kết nối nhiều tổ chức khác nhau với mong muốn đạt được tính bền vững của mô hình này.

 

Châu Âu hy vọng biến tất cả sân thượng thành trung tâm cộng đồng  - ẢNH: GNN
Châu Âu hy vọng biến tất cả sân thượng thành trung tâm cộng đồng - Ảnh: GNN

Hưởng ứng phong trào, chương trình “Những mái nhà đa chức năng” của thành phố Rotterdam ở Hà Lan đang khuyến khích chủ sở hữu các tòa nhà “phủ xanh” mái nhà của họ để cải thiện khả năng thu gom nước hoặc “nhuộm vàng” mái nhà của họ bằng cách lắp đặt các tấm pin mặt trời... Một số nơi đã bắt đầu hưởng ứng phong trào này, chẳng hạn một nhà ga xe lửa cũ ở Rotterdam đang sắp được chuyển đổi thành công viên. 

Tới đây, chương trình “Những mái nhà đa chức năng” sẽ tổ chức lễ hội “Những ngày trên mái nhà Rotterdam” nhằm tuyên truyền cho cộng đồng về các cách khai thác tiềm năng của phần diện tích sân thượng thường bị bỏ quên lâu nay. 

Không chỉ Rotterdam, Amsterdam (Hà Lan), Barcelona (Tây Ban Nha) hay Nicosia (Síp) cũng hưởng ứng phong trào trên. Một nhóm có tên Coincidencies ở Amsterdam đang xây dựng một mạng lưới các khu vực triển lãm văn hóa trên sân thượng, dành để tổ chức các buổi hòa nhạc và biểu diễn nghệ thuật. Nicosia cũng xây dựng một không gian văn hóa trên tầng mái để ngắm sao mang tên 1010 Hall. Nơi đây có đặt một kính viễn vọng rất lớn trên mái nhà. Địa điểm này cũng thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện về thiên văn học... 

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI