Châu Á - Thái Bình Dương "đau đầu" vì dân số già

26/08/2023 - 06:27

PNO - Úc và một số quốc gia khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang phải đau đầu vì tình trạng "dân số già".

 

Nước Úc đang phải đối mặt với vấn đề già hóa dân số - Ảnh: Shutterstock
Úc đang phải đối mặt với vấn đề già hóa dân số - Ảnh: Shutterstock

Khoảng 1/4 dân số Úc sẽ đạt độ tuổi trên 65 trong vòng 4 thập kỷ tới. Già hóa dân số đang là vấn đề làm chính phủ Úc cùng một số quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương (bao gồm Singapore, Nhật Bản và Trung Quốc) đau đầu.

Một báo cáo do chính phủ Úc thực hiện được công bố mới đây cho thấy, không chỉ số lượng người cao tuổi đang gia tăng mà tốc độ tăng dân số của Úc cũng sẽ chậm lại ở mức 1,1% mỗi năm trong 40 năm tới.

Dân số già bị cho là sẽ gây áp lực nặng nề lên "bầu sữa ngân sách" của nước Úc với dự báo chi tiêu của chính phủ sẽ tăng khoảng 40% ​​trong 4 thập kỷ tới.

“Những thay đổi về cơ cấu độ tuổi và tỉ lệ người già sống phụ thuộc vào nguồn an sinh xã hội có tác động lớn đến túi tiền do chính phủ quản lý. Ví dụ, nhu cầu về giáo dục sẽ tăng cao khi tỉ lệ sinh tăng dẫn đến bùng nổ dân số trẻ. Ngược lại, nhu cầu về các dịch vụ y tế và chăm sóc người già sẽ tăng lên khi ngày càng có nhiều người trên 65 tuổi” - trích báo cáo.

Để giải quyết vấn đề này, chính phủ Úc đang phải tính đến việc giảm bớt các rào cản về mặt chính sách gây ảnh hưởng đến khả năng lao động đối với người cao tuổi. Bên cạnh đó, người sử dụng lao động cũng cần cải thiện điều kiện làm việc cho nhóm đối tượng này bằng cách linh hoạt hơn về thời gian và địa điểm làm việc cũng như thường xuyên cung cấp các khóa đào tạo nâng cao tay nghề cho họ.

Bộ trưởng Tài chính Úc Jim Chalmers còn cam kết sẽ cải thiện các chính sách như: tăng thời gian nghỉ thai sản của mẹ và ngày phép của bố, giảm chi phí giáo dục mầm non… để khuyến khích phụ nữ sinh con. Đầu những năm 2000, Úc đã từng đưa ra mức thưởng 5.000 đô la Úc cho mỗi em bé chào đời.

Các quốc gia thuộc khu vực châu Á- Thái Bình Dương đang có kế hoạch cải thiện chính sách nhằm khuyến khích người dân sinh con - Ảnh: Shutterstock
Các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đang có kế hoạch cải thiện chính sách nhằm khuyến khích người dân sinh con - Ảnh: AP

Theo báo cáo của Ủy ban Kinh tế và Xã hội châu Á - Thái Bình Dương (ESCAP) thuộc Liên hiệp quốc cuối năm 2022 cho biết, dân số thuộc khu vực này đang già đi nhanh chóng với tỉ lệ cao hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới.

Tỉ lệ dân số già ở Hồng Kông, Trung Quốc đại lục, Hàn Quốc và Singapore sẽ vượt quá ngưỡng 40% vào năm 2050” - báo cáo cho biết. Báo cáo cũng nhắc lại cảnh báo của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm 25/8 về việc đảo quốc này đang trở thành một “xã hội siêu già” trong tương lai không xa.

Trung Quốc với nền kinh tế được thúc đẩy bởi hơn 1,4 tỉ người cũng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng già hóa dân số khi số công dân trên 60 tuổi đang tăng trung bình 10 triệu người mỗi năm, cùng với tỉ lệ sinh giảm xuống mức thấp kỷ lục xảy ra gần nhất vào năm 2022.

Nguyễn Thuận (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI