Cha đẻ Thế giới phẳng lo lắng về thói bốc đồng của ông Trump

19/01/2017 - 10:40

PNO - Nhà báo người Mỹ Thomas Friedman từng 3 lần đoạt giải Pulitzer cũng là cha đẻ quyển sách Thế giới phẳng thực sự lo ngại về những gì sắp diễn ra khi ông Trump nắm quyền Tổng thống.

Trong bài viết trên New York Times mới đây, Thomas Friedman đã viết:

“Khi Donald Trump được bầu chọn làm tổng thống, tôi hình dung ra những điều rủi ro nhất đang đến với đất nước này. Nhưng cũng như nhiều người Mỹ, tôi hi vọng vào điều tốt nhất: Rằng ông ấy sẽ thay đổi và “trưởng thành” trong công việc mới mẻ vì chung quanh ông ta đều là người giỏi. Chúng ta cũng nên suy nghĩ lạc quan hơn.

Ở thời điểm ông ấy chuẩn bị đặt tên lên quyển Kinh Thánh và tuyên thệ, tôi lo lắng hơn bao giờ hết. Vì nhiều lý do, nhưng lý do lớn nhất là ông ấy tiếp tục buông lời thô lỗ, tầm thường và nông cạn trên trang Twitter cá nhân trong suốt quá trình chuyển giao quyền lực.

Ông ấy công kích đối thủ đã thất bại Hillary Clinton bằng những câu chế giễu, ông đáp trả nữ diễn viên kỳ cựu Meryl Streep một cách nhỏ nhen sau khi bà có bài phát biểu thể hiện nỗi buồn vì tổng thống tương lai xúc phạm một nhà báo bị tật.

Cha de The gioi phang lo lang ve thoi boc dong cua ong Trump
Thomas Friedman: "Khi Donald Trump được bầu chọn làm tổng thống, tôi hình dung ra những điều rủi ro nhất trên đất nước này đang đến" - Ảnh: Alternet

Điều đó thể hiện thái độ thiếu tôn trọng công việc ông ta sắp đảm đương. Một người dễ bốc đồng như thế, thiếu một khuôn phép chuẩn mực thì rất dễ khuấy đục cả bộ máy chính phủ và gây chia rẽ đất nước. Tôi sợ chúng ta rồi sẽ phải sống trong căng thẳng khi chứng kiến thái độ kích động lẫn nhau quá nhiều.

Khảo sát của Gallup mới đây cho thấy chi 44% người được chọn ngẫu nhiên cho rằng quá trình chuyển giao của ông Trump là ổn. Tỷ lệ này với ông Obama là 83% và với ông George W. Bush là 61%.

Phần lớn người Mỹ sẵn sàng hàn gắn và kết nối. Những ai bầu Trump mong rằng ông ta biết tận dụng cơ hội chiến thắng để thay đổi thái độ. Nhưng ông ta chỉ làm điều ngược lại. Thật đáng buồn”.

Duy An (Theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI