Cha cõng con phiên bản sách của Lương Đình Dũng

16/06/2018 - 07:43

PNO - Khán giả đã từng được biết đến bộ phim 'Cha cõng con' đầy xúc động. Còn đây là phiên bản sách của cùng tác giả.

“Thế giới của tôi khi còn nhỏ là con phố Sơn Dương và con sông Đáy trong vắt. Nơi đón tôi về mỗi ngày là cha, mẹ và sáu anh em. Nơi ấy, tôi bắt đầu viết những câu chuyện rất nhỏ. là những mẩu chuyện nhỏ, để một ngày tôi chợt nhận ra từ đó tôi bắt đầu” - Đạo diễn Lương Đình Dũng đã tâm sự như thế về tác phẩm vừa được nhà xuất bản Kim Đồng cho lên kệ.

Cha cong con  phien ban sach cua Luong Dinh Dung
 

Cha cõng con phiên bản sách không chỉ có câu chuyện đã được chuyển thể thành bộ phim cùng tên. Quyển sách nhỏ chưa đến 100 trang này còn có 14 mẩu chuyện khác, được kể bằng nhiều ngôi. Trong đó, ngôi thứ nhất “tôi” - tác giả - trong dáng hình của một cậu bé quê nghèo, sớm chứng kiến những đau thương mất mát của đời, của những con người trong xóm nhỏ.

Đạo diễn Lương Đình Dũng có lối hành văn mộc mạc, nhiều câu chuyện - như Cha cõng con - khá giống một bản tóm tắt nội dung. Nhưng sự cô đọng vẫn đủ sức rung động nhờ tính hiện thực. Có mẩu chuyện được kể chưa tới hai trang sách, nhưng truyền đi những thông điệp ấm áp về tình yêu thương, gia đình và tình người. Ngoài Cha cõng con đã lấy nước mắt của khán giả màn ảnh rộng, sách còn có câu chuyện Bán chị tôi khá xúc động.

Hình ảnh một gia đình, trong tận cùng cơ hàn, phải để con gái đi lấy một ông chồng già. Tiền mua dâu chỉ có 20 triệu đồng, nhưng là cả một gia tài để chữa bệnh cho cha. Câu chuyện này cũng có thể phát triển thành phim với đầy đủ những bi kịch, cao trào, tình yêu, kết thúc… Bìa bốn Cha cõng con có ghi “dành cho lứa tuổi 13+”, nhưng tập sách không nhiều tiếng cười. Chỉ thấy ở đó là những nỗi buồn man mác, hoài niệm và được viết bằng sự trân trọng quá khứ của tác giả.

“Anh em tôi vào đời với hai biểu tượng. Lấy biểu tượng mẹ làm đạo đức, lấy biểu tượng cha làm sức mạnh” - Lương Đình Dũng tâm sự. Có lẽ vì thế mà bao trùm cả tập truyện là bóng dáng của mẹ cha, của bảo bọc và trao truyền ý chí, niềm tin và sức mạnh. Cha là người giữ lời hứa; Cha và con; Con gái, mặt trời vẫn mọc ở phía Đông kìa!; Lòng mẹ; Phía sau những ngọn núi… đều là những câu chuyện giàu cảm xúc. Tác giả cũng dành một góc cho những người ở làng quê năm cũ qua các mẩu chuyện: Người bán củi dở hơi, Tiếng hát cô dọn phòng, Hàng xóm

Những quan sát của một đứa trẻ được tái hiện bằng ký ức, nhân sinh quan của một người trưởng thành đôi lúc khiến Cha cõng con vượt khỏi giới hạn tuổi mà cuốn sách đã gắn nhãn. Tác phẩm như một món quà nhỏ dành tặng cho cả những độc giả lớn tuổi, để được tìm về đâu đó ngày xưa, trong mong manh uổi thơ. Năm tháng nào, tình yêu thương vẫn như bầu trời đầy ánh sáng.

Diệp Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI