Thai phụ được tiêm vắc-xin COVID-19 có thể truyền kháng thể sang thai nhi

17/03/2021 - 13:36

PNO - Phụ nữ đang mang thai khi tiêm vắc-xin COVID-19 có thể chuyển kháng thể sang thai nhi, theo một nghiên cứu mới đây của Israel.

 

Thai phụ được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 có thể truyền kháng thể cho con, theo một nghiên cứu chưa được kiểm chứng
Thai phụ được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 có thể truyền kháng thể cho con, theo một nghiên cứu chưa được kiểm chứng của Israel

Nghiên cứu nói trên, được thực hiện vào tháng 2 năm nay, cho biết kháng thể đã được tìm thấy ở 20 phụ nữ đang được theo dõi sau khi tiêm hai liều vắc-xin COVID-19 của Pfizer-BioNTech trong ba tháng đầu của thai kỳ và trẻ sơ sinh của họ, thông qua quá trình vận chuyển từ mẹ sang con qua nhau thai. “Từ các phát hiện trong nghiên cứu của mình, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng việc tiêm phòng cho phụ nữ mang thai có thể bảo vệ bà mẹ và trẻ sơ sinh khỏi nguy cơ bị nhiễm SARS-CoV-2”, các nhà nghiên cứu củaTrung tâm Y khoa thuộc Đại học Hadassah, Jerusalem (Israel), cho biết.

Các phát hiện nói trên được đăng trên medRixiv, một dịch vụ truyền thông trực tuyến chuyên đăng tải các kết quả nghiên cứu khoa học chưa được công bố rộng rãi và chưa được giới chuyên môn đánh giá đầy đủ, và được giới truyền thông Israel đưa tin hôm thứ Ba (16/3).

Các tác giả cũng đưa ra lưu ý rằng mẫu nghiên cứu vẫn còn nhỏ và cần phải thực hiện nghiên cứu sâu hơn để đánh giá tác dụng của vắc-xin ở các giai đoạn khác nhau của thai kỳ cũng như tính an toàn và hiệu quả của các loại vắc-xin khác nhau hiện đang có trên thị trường. Dana Wolf, một trong số nhà nghiên cứu nói trên, đã chia sẻ với tờ Jerusalem Post rằng nhóm sẽ tiếp tục theo dõi thời gian các kháng thể được sinh ra từ việc tiêm chủng vắc-xin COVID-19 có thể tồn tại trong cơ thể trẻ.

Trong tháng 2 vừa qua, Pfizer và BioNTech cũng cho biết đã bắt đầu thực hiện một nghiên cứu trên phạm vi quốc tế với 4.000 tình nguyện viên nhằm đánh giá tính an toàn và hiệu quả của loại vắc-xin do liên kết này sản xuất đối với thai phụ khỏe mạnh. Thử nghiệm này sẽ đánh giá liệu thai phụ đã được tiêm vắc-xin COVID-19 có thể chuyển các kháng thể có khả năng ngăn ngừa dịch bệnh này sang thai nhi hay trẻ sơ sinh hay không.

Tuần rồi, một nghiên cứu khác ở Mỹ về đề tài nói trên cũng đã được công bố bước đầu và đang chờ đánh giá của giới chuyên gia. Nghiên cứu này cho biết kháng thể được sinh ra từ thai phụ đã được tiêm các loại vắc-xin COVID-19 mRNA như của Pfizer-BioNTech và Moderna có thể chuyển từ người mẹ sang thai nhi thông qua đường nhau thai hay từ nguồn sữa mẹ.

Nhất Nguyên (theo CNA/Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI