Cầu thủ nữ tiếp tục đình công, chính phủ Tây Ban Nha dự tính áp dụng luật

21/09/2023 - 11:32

PNO - Mâu thuẫn giữa các nữ cầu thủ và Liên đoàn bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha tiếp tục bế tắc, do những bất cập trong hệ thống vẫn được duy trì.

 

Tân huấn luyện viên trưởng Montse Tomé của đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia Tây Ban Nha trong cuộc họp báo ở Madrid, Tây Ban Nha vào thứ Hai ngày 18/9 – Ảnh: Shutterstock
Tân huấn luyện viên trưởng Montse Tomé của đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia Tây Ban Nha

Các cầu thủ của đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia Tây Ban Nha nhắc lại quan điểm từ chối thi đấu trong 2 trận sắp tới, do vẫn chưa có thay đổi trong hệ thống của Liên đoàn bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha (RFEF). Đây là diễn biến mới nhất sau vụ cựu Chủ tịch RFEF Luis Rubiales hôn nữ cầu thủ Jennifer Hermoso.

Hôm 15/9, 20 cầu thủ trong đội hình 23 người của tân huấn luyện viên (HLV) trưởng Montse Tomé đã ký thư chung phản đối việc tiếp tục thi đấu cho đội tuyển quốc gia, đến khi những lo ngại của họ được giải quyết.

Trong tuyên bố trên mạng xã hội vào ngày 18/9, các cầu thủ viết: “Chúng tôi sẽ nghiên cứu những hậu quả pháp lý có thể xảy ra, sau khi RFEF đưa chúng tôi vào danh sách dù chúng tôi đã từ chối triệu tập”.

Ngày 19/9 vừa qua, khi được các phóng viên hỏi liệu các cầu thủ có đồng ý với danh sách đội hình của HLV Tomé hay không, thủ môn Misa Rodríguez chỉ nói: “Không”, dù HLV Tomé trước đó khẳng định mọi bất hòa đã được giải quyết.

HLV Tomé đã loại Hermoso khỏi danh sách đội tuyển với lý do ban huấn luyện muốn “bảo vệ” nữ cầu thủ áo số 11. Đáp lại, nữ tiền vệ đưa ra tuyên bố: “Chúng tôi đã cố gắng trong nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng, nhưng vẫn không tìm được sự bảo vệ từ RFEF”.

Chủ tịch Víctor Francos của Hội đồng thể thao cấp cao (CSD) Tây Ban Nha, cho biết: “Nếu các cầu thủ không xuất hiện, chính phủ sẽ làm những gì họ phải làm, đó là áp dụng luật, điều này thật không may và khiến tôi tổn thương. Tôi không bao giờ muốn làm những gì tôi sẽ phải làm, nhưng luật là luật”. Ông Francos cho biết thêm, tình hình hiện “không thể hiểu nổi”, các cầu thủ có tâm trạng “không tốt”.

Theo Luật Thể thao Tây Ban Nha và Quy định của RFEF, cầu thủ có thể bị phạt từ 3.006 đến 30.051 euro, đồng thời bị treo hoặc tịch thu giấy phép thi đấu từ 2 đến 5 năm.

Phát biểu trước báo giới vào ngày 19/9 vừa qua, Bộ trưởng Văn hóa và Thể thao Tây Ban Nha, Miquel Iceta, kêu gọi RFEF giải quyết mâu thuẫn. Ông cho biết: “Hội đồng thể thao cấp cao sẽ đích thân tham gia tìm kiếm giải pháp. RFEF không thể tước quyền tham gia thi đấu của đội tuyển nữ Quốc gia Tây Ban Nha, nhất là sau khi họ đã vô địch World Cup”.

Bộ trưởng Iceta tuyên bố: “Chúng tôi kêu gọi RFEF khắc phục tất cả những thiếu sót của việc triệu tập đội hình bất thường, thay đổi cơ cấu hệ thống để liên đoàn có thể trở thành một không gian an toàn, cạnh tranh và chuyên nghiệp một cách hiệu quả mà các cầu thủ có quyền và công dân Tây Ban Nha có quyền”.

Theo nguồn tin của CNN, dù ông Luis Rubiales đã từ chức Chủ tịch RFEF, động thái lùi bước sau vụ ông này cưỡng hôn nữ tiền vệ Hermoso ngay trong lễ trao giải World Cup nữ 2023, các nữ cầu thủ Tây Ban Nha vẫn chưa hài lòng vì mâu thuẫn giữa họ với RFEF đã bắt nguồn từ hơn một năm trước.

Theo đó, trước khi World Cup nữ 2023 diễn ra, 15 thành viên đội tuyển nữ Quốc gia Tây Ban Nha đã gửi thư có chữ ký tới RFEF, cảnh báo họ sẽ không chơi cho đội tuyển nữa, trừ khi có thay đổi toàn diện trong đội ngũ huấn luyện.

Trường An (theo CNN)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi