Cậu bé 8 tuổi viết truyện cười khi chiến đấu với bệnh ung thư

17/09/2022 - 22:12

PNO - Aaron Tay và em trai Robin của mình đang kỳ vọng quyên góp cho Tổ chức Ung thư trẻ em số tiền 1 đô la Singapore (SGD) trên mỗi cuốn truyện được bán ra trên trang web của 2 anh em tính đến ngày 3/12/2022.

Có tựa đề 150 Jokes for Monstrously Funny Kids (tạm dịch: 150 Truyện cười dành cho những đứa trẻ hài hước), cuốn truyện ghi lại những câu chuyện cười yêu thích của Aaron Tay, chỉ mới 8 tuổi.

Aaron Tay (giữa) và 2 em của mình
Aaron Tay (giữa) và 2 em của mình

Tham gia minh họa cho cuốn truyện này là em trai, Robi, và mẹ, Lia Leow, của “tác giả”.

Kể từ khi cuốn truyện được xuất bản vào tháng 6/2022, hai anh em đã bán được hơn 1.500 bản, giúp quyên góp ít nhất 1.500 SGD cho trẻ em mắc bệnh ung thư và gia đình của các bệnh nhân này.

Gần đây, hai anh em đã bắt đầu tái bản lần thứ ba với 2.000 cuốn.

Điều đáng ngưỡng mộ đằng sau những mẩu truyện vui nhộn là cả một câu chuyện có thật về sức mạnh và sự kiên cường của một gia đình.

Hai năm trước, cha mẹ của Aaron phát hiện em có một khối u trên cổ. Ngay sau đó, em được chẩn đoán mắc bệnh u lympho dòng tế bào B lớn lan tỏa giai đoạn đầu, một loại ung thư ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. Lúc đó, Aaron mới 6 tuổi.

Khi Singapore bước vào thời kỳ giãn cách xã hội vào tháng 4/2020 do đại dịch COVID-19, Aaron bắt đầu đợt hóa trị đầu tiên.

Trong một cuộc trò chuyện với hãng tin CNA tại một cuộc phỏng vấn trực tuyến gần đây, mẹ của Aaron đã chia sẻ về trải nghiệm của gia đình và những thách thức mà họ phải đối mặt trong giai đoạn đó.

“Chúng tôi không thực sự có thời gian để đau buồn, và phải tập trung ngay vào việc lên kế hoạch để sinh tồn. Việc trước tiên là cần phải thu xếp việc đi lại và điều trị cho con. Khi đó, tôi đang mang thai một bé gái ở giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ. Tôi cảm thấy rất áp lực, không biết sẽ phải xoay sở ra sao để có thể vừa chăm sóc một đứa trẻ mắc bệnh ung thư, vừa lo cho một bé sơ sinh”, người phụ nữ 35 tuổi kể lại.

Do các hạn chế về COVID-19, cha của Aaron đã đồng hành cùng con trong suốt quá trình điều trị (vì bệnh viện chỉ cho phép một người chăm sóc cho một bệnh nhân).

Vì vậy, Leow đã phải sinh con gái Alexa mà không có chồng bên cạnh. Bé gái sau đó cũng được chẩn đoán mắc bệnh Kawasaki nhưng đã khỏi bệnh.

“Một trong những điều khiến tôi quan tâm nhất là tôi luôn tự hỏi liệu việc Aaron bị ung thư hạch bạch huyết, cũng như chuyện bé gái út của tôi mắc bệnh Kawasaki và các vấn đề hô hấp khác, có phải là do tôi đã mắc điều gì đó sai sót. Tôi luôn bị ám ảnh bởi cảm giác tội lỗi”, Leow chia sẻ.

Cô cho biết, khi Aaron đang được hóa trị, cậu bé thường cảm thấy buồn nôn và không muốn ăn. Để khuyến khích con ăn nhiều hơn và duy trì cân nặng, bà mẹ thường kể chuyện cười để con vui và quên đi cảm giác này.

“Điều này đã có tác dụng. Tôi thậm chí cảm thấy rất ngạc nhiên vì con đã làm được nhiều hơn tôi nghĩ. Trong suốt quá trình điều trị, bé đã thường xuyên kể những câu chuyện cười. Điều này đã giúp làm cho tất cả chúng tôi vui lên”, người mẹ kể lại.

Danh sách những việc Aaron muốn làm sau khi điều trị xong
Danh sách những việc Aaron muốn làm sau khi điều trị xong

Aaron kết thúc đợt điều trị vào tháng 7/2020 và bệnh đã thuyên giảm trong 2 năm.

Tuy nhiên, tình yêu của em dành cho những câu chuyện cười vẫn còn nguyên vẹn.

Trong quá trình hóa trị, Aaron còn liệt kê ra danh sách những việc em muốn làm sau khi điều trị xong, trong đó có việc viết và xuất bản một cuốn sách cùng với mẹ và các anh chị em của mình, cũng như giúp đỡ những trẻ em đang mắc bệnh ung thư khác.

Với kinh nghiệm trong ngành xuất bản, Leow xem đây là cơ hội để giúp con trai thực hiện ước mơ của mình.

“Aaron sẽ nghĩ ra những câu chuyện cười khi chúng tôi có dịp đi chơi xa cùng nhau. Khi đó, bé sẽ bảo tôi ghi chú nhanh vào điện thoại. Em trai Robin của Aaron cũng rất tài năng trong nghệ thuật, và đã giúp vẽ minh họa, cũng như phụ trách về thẩm mỹ và màu sắc cho các bài đăng trên mạng xã hội của chúng tôi”, cô cho biết.

Aaron cũng hy vọng sẽ nghĩ ra nhiều câu chuyện hài hước, vui nhộn hơn nữa, để mang lại niềm vui và sự cổ vũ tinh thần cho mọi người, nhất là các em nhỏ đang gặp khó khăn.

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI