Cậu bé 10 tuổi vượt qua 30 cơn đau xét nghiệm máu để hiến tuỷ cứu sống mẹ

23/03/2022 - 11:55

PNO - Cậu bé 10 tuổi đã đi hơn 400km và trải qua các cuộc xét nghiệm tủy đau đớn để xem liệu cậu có thể giúp cứu mẹ mình hay không. Vào tháng 7 năm ngoái, mẹ của cậu ta được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu và cấy ghép tủy là phương pháp cứu sống duy nhất.

Trên nền tảng TikTok phiên bản Trung Quốc loan truyền đoạn video ngắn về một cậu bé 10 tuổi, người đã phải vượt qua cơn đau của 30 lần rút máu xét nghiệm để thực hiện một ca ghép tuỷ nhằm cứu sống mẹ mình. Cao Song, 33 tuổi, cha của cậu bé nói với tờ South China Morning Post rằng đó là lòng hiếu thảo và gần như là một sự hy sinh của con trai ông.

Cao Xuanyi, 10 tuổi cùng ông nội của mình đã phải vượt một quãng đường hơn 400km để đến Tô Châu cho kịp các cuộc  kiểm tra y tế vào ngày 7/3 sau khi mẫu máu xét nghiệm của cậu bé trùng khớp với tế bào gốc của mẹ mình.Trong đoạn video thu hút hơn 237.000 lượt thích trên mạng mô tả hình ảnh cậu bé nhìn thẳng và cương nghị khi được một chuyên gia y tế lấy máu ở cánh tay.

“Cũng như những đứa trẻ khác, con trai tôi rất sợ đau và các dụng cụ y tế như kim tiêm và ống chích. Thế nhưng khi biết việc này là một phần để cứu sống mẹ mình thì cháu đã không kêu la một lời nào khi phải trải qua các cuộc rút máu xét nghiệm”, cha cậu bé nói.

'Con muốn cứu mẹ': cậu bé 10 tuổi phải trải qua những bài kiểm tra khắc nghiệt sau khi vượt 400 km đến bệnh viện để trở thành người hiến tủy cứu mẹ bị bệnh. Ảnh: Handout
'Con muốn cứu mẹ': cậu bé 10 tuổi phải trải qua những cuộc xét nghiệm máu đầy khắc nghiệt sau khi vượt 400 km đến bệnh viện để trở thành người hiến tủy cứu mẹ bị bệnh - Ảnh: Handout

Cao Xuanyi và em trai 3 tuổi sống hạnh phúc bên cha và mẹ ở tỉnh An Huy ở miền đông Trung Quốc, gia đình kiếm sống bằng một cửa hàng quần áo nhỏ. Thảm hoạ ập đến với gia đình họ khi người mẹ được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu ác tính sau khi xét nghiệm máu từ một vết thương nhỏ ở chân. Kể từ khi có kết luận của bác sĩ, cha mẹ cậu bé buộc lòng phải ngừng công việc kinh doanh, để hai anh em ông bà nội chăm sóc rồi đến một bệnh viện ở Tô Châu tìm cách điều trị.

Để tiện việc chăm sóc cho vợ, Cao Song đã thuê một phòng trọ tồi tàn gần bệnh viện mà không nhận ra đó sẽ là nhà của mình trong ba năm tới khi họ chiến đấu với căn bệnh quái ác. “Trong ba năm qua, chúng tôi chỉ về nhà để gặp bọn trẻ sáu hoặc bảy lần”, người cha nói. Cao Song đã cảm thấy nhẹ nhõm khi tình trạng của vợ mình đã ổn định sau 5 đợt hóa trị.

Thế nhưng sóng dữ lại một lần nữa ập lên gia đình ông khi căn bệnh của vợ đã tái phát và ngày càng trở nên trầm trọng, đó là một ngày đen tối của tháng 12 năm ngoái. Các bác sĩ cho biết cách duy nhất để cứu sống bệnh nhân vào lúc này phương pháp cấy ghép tủy xương. Tuy nhiên, để tránh việc mất thời gian xét nghiệm máu từ người hiến tặng, họ đề nghị nên tìm người cùng huyết thống với bệnh nhân.

Cậu bé 10 tuổi đã rất can đảm vượt qua nỗi sợ đau để hiến tế bào gốc cứu mẹ mình. Ảnh CS
Cậu bé 10 tuổi đã rất can đảm vượt qua nỗi sợ đau cuộc các lần xét nghiệm máu để hiến tế bào gốc cứu mẹ mình - Ảnh: CS

“Vì mẹ là người đã sinh ra mình nên con đã mang ơn bà ấy và con muốn mẹ cùng về nhà để gia đình có thể vui vẻ mỗi ngày”, cậu bé nói. Sau khi mẫu tế bào gốc của người anh trai vợ được chứng minh là không phù hợp, Cao Song đã đề xuất kiểm tra máu của con trai lớn, Xuanyi sau khi biết rằng nhiều ca phẫu thuật tương tự trước đó đã thành công.

“Nếu có một lựa chọn khác, tôi đã không yêu cầu con tôi làm điều này. Tôi rất đau lòng vì con tôi quá nhỏ và gầy, mặc dù bác sĩ đã cam đoan với tôi rằng điều đó sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu”, người cha nghẹn ngào nói.  May mắn thay, mẫu tế bào gốc của Xuanyi lại phù hợp với mẹ mình và cậu bé rất sẵn sàng để chờ được gọi đến Tô Châu phẫu thuật bất cứ ngày nào.

Trọng Trí (Theo South China Morning Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI