Cảnh tang thương sau trận động đất làm chết hơn 1.000 người ở Afghanistan

22/06/2022 - 21:58

PNO - Hàng loạt ngôi nhà trở thành đống đổ nát và những thi thể quấn trong chăn nằm la liệt trên mặt đất là những hình ảnh thể hiện rõ nét nhất về sự tàn khốc của trận động đất rạng sáng 22/6.

 

Các quan chức Afghanistan cho biết tính đến nay ít nhất hơn 1.000 người thiệt mạng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng nữa sau trận động đất mạnh 6,1 độ richter, xảy ra vào sáng sớm 22/6 gần thị trấn Khost ở phía nam thủ đô Kabul.
Các quan chức Afghanistan cho biết tính đến nay, ít nhất hơn 1.000 người thiệt mạng và con số dự kiến sẽ tiếp tục tăng sau trận động đất mạnh 6,1 độ richter, xảy ra vào sáng sớm 22/6 gần thị trấn Khost, phía nam thủ đô Kabul.
Thông qua các bức ảnh được đăng tải trên truyền thông Afghanistan khiến công chúng thế giới không khỏi kinh hoàng, thấy rõ mức độ tàn phá của thảm họa mới nhất – trận động đất chết chóc nhất ở nước này kể từ năm 2002.
Các bức ảnh được đăng tải trên truyền thông Afghanistan khiến công chúng thế giới không khỏi kinh hoàng, thấy rõ mức độ tàn phá của thảm họa mới nhất - trận động đất chết chóc nhất nước này kể từ năm 2002.
Hàng loạt ngôi nhà trở thành đống đổ nát và những thi thể quấn trong chăn nằm la liệt trên mặt đất.
Hàng loạt ngôi nhà trở thành đống đổ nát và những thi thể quấn trong chăn nằm la liệt trên mặt đất.
Đoạn phim được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy những người đàn ông mang theo người thân bị thương quấn trong chăn đến máy bay trực thăng đang đợi, hàng loạt người khác đang được điều trị trên mặt đất.
Đoạn phim được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy những người đàn ông đau đớn mang theo người thân bị thương khẩn trương đến máy bay trực thăng đang đợi.
Một người dân có thể được nhìn thấy đang được truyền dịch qua đường tĩnh mạch khi ngồi trên ghế nhựa bên ngoài đống đổ nát của ngôi nhà của mình và nhiều người khác đang nằm dài trên ghế.
Một người dân đang được truyền dịch khi ngồi trên ghế nhựa bên ngoài đống đổ nát tại ngôi nhà của mình.
 Một số hình ảnh cho thấy người dân đang nhặt gạch đất sét và các đống đổ nát khác từ những ngôi nhà bằng đá bị phá hủy, một số ngôi nhà có mái hoặc tường bị khoét sâu.
Một số hình ảnh người dân đang nhặt gạch đất sét từ các đống đổ nát 
Kawsar, một cư dân của một ngôi làng ở Gayan, nói với CBS News qua điện thoại rằng 24 người trong làng của anh, bao gồm cả cha anh, đã thiệt mạng khi trận động đất xảy ra và hơn 30 người khác bị thương.
Kawsar, cư dân của một ngôi làng ở Gayan, nói với CBS News qua điện thoại rằng 24 người trong làng của anh, bao gồm cha anh đã thiệt mạng khi trận động đất xảy ra.
Trong khi đó Juma Khan, 28 tuổi, đau lòng khi nhớ lại giấy phút kinh hoàng “giật mình tỉnh giấc vào khoảng 1h30p sáng và nhanh chóng nhận ra đó là một trận động đất.  Tôi chưa bao giờ cảm thấy một trận động đất như vậy trong suốt cuộc đời của mình. Tôi nhảy khỏi phòng và chạy đến phòng của anh trai tôi. Tường đã đổ ập xuống người họ, và tôi thấy vợ anh ấy đã chết trong khi anh trai tôi và ba đứa con của anh ấy bị thương dưới các mảnh vỡ. Phải mất tám giờ tôi mới có thể đưa họ ra khỏi đống đổ nát”.
Juma Khan, 28 tuổi, đau lòng khi nhớ lại giây phút kinh hoàng vào khoảng 1g30 sáng: "Tôi chưa bao giờ cảm thấy một trận động đất mạnh như vậy trong suốt cuộc đời của mình. Tôi nhảy khỏi phòng và chạy đến phòng của anh trai tôi. Tường đã đổ ập xuống người họ và tôi thấy vợ anh ấy đã chết, trong khi anh trai tôi và ba đứa con của anh ấy bị thương nằm dưới các mảnh vỡ. Phải mất tám giờ tôi mới có thể đưa họ ra khỏi đống đổ nát”.
Thảm họa xảy ra khi Afghanistan đang vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng kể từ khi Taliban lên nắm quyền. Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo của LHQ (UNOCHA) cho biết Afghanistan đã yêu cầu các cơ quan nhân đạo hỗ trợ các nỗ lực cứu hộ và nhiều tổ chức nhân đạo đã nhanh chóng cử người đến giúp đỡ.
Thảm họa xảy ra khi Afghanistan đang vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng kể từ khi Taliban lên nắm quyền. Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo của LHQ (UNOCHA) cho biết Afghanistan đã yêu cầu hỗ trợ cứu hộ và nhiều tổ chức đã nhanh chóng cử lực lượng đến giúp đỡ.
Thủ tướng Pakistan Shahbaz Sharif đã gửi lời chia buồn đến người dân Afghanistan sau thảm họa tang thương. Ngoài ra, Đức giáo hoàng Francis cũng đã cầu nguyện cho những người đã thiệt mạng và gia đình của họ.
Thủ tướng Pakistan Shahbaz Sharif đã gửi lời chia buồn đến người dân Afghanistan sau thảm họa tang thương. Ngoài ra, Đức giáo hoàng Francis cũng đã cầu nguyện cho những người đã thiệt mạng và gia đình của họ.

Thu Hương (theo Reuters, AP, CBS)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI