Canada sẽ là quốc gia “không tiền mặt” đầu tiên trên thế giới?

27/05/2021 - 10:48

PNO - Một nghiên cứu của tổ chức tiền tệ money.co.uk hôm 26/5 đã xếp hạng các quốc gia “không tiền mặt” dựa trên giới hạn thanh toán không tiếp xúc, số lượng nhà khai thác ví điện tử, số lượng máy ATM trên 100.000 dân và tỷ lệ dân số có thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng. Với số điểm 79,1/100, Canada được coi là nền kinh tế ít sử dụng tiền mặt nhất thế giới hiện nay.

Canada có thể trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới hoàn toàn không sử dụng tiền mặt - Ảnh: Narcity.com
Canada có thể trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới hoàn toàn không sử dụng tiền mặt - Ảnh: Narcity.com

Theo dữ liệu thu thập được, 83% dân số Canada có thẻ tín dụng - mức sử dụng cao nhất trong các quốc gia trên thế giới - và Canada có hạn mức thanh toán “không tiếp xúc” cao nhất trên thế giới: 250 USD. Do những yếu tố này, nghiên cứu cho biết Canada có nhiều khả năng trở thành quốc gia đầu tiên từ bỏ tiền giấy để chuyển sang ví điện tử.

Một nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng Canada có tiền giấy “bẩn nhất” trên thế giới sau khi tổ chức gambling.com lấy mẫu trên bề mặt tờ tiền giấy và kiểm tra tại các phòng thí nghiệm đối với 20 loại tiền tệ phổ biến nhất.

Tờ Toronto Sun số ra ngày 30/3/2021 dẫn nguồn gambling.com cho biết, 95% tiền giấy có vi khuẩn gây bệnh và tiền Canada đứng đầu bảng khảo sát với 209 vi khuẩn trên tờ tiền giấy, bao gồm trực khuẩn, một loại vi khuẩn có các chủng có thể gây ngộ độc thực phẩm, nhiễm trùng huyết và trong một số trường hợp hiếm gặp là bệnh than, và men làm bánh (một loại nấm) - có thể dẫn đến viêm phổi và nhiễm trùng đường tiết niệu đối với những người bị ức chế miễn dịch và nhiễm trùng màng trong tim, và tưa miệng ở người khỏe mạnh.

Từ năm 2017, trang mạng Huffington Post đã nhận định: Khi thế giới hướng tới không còn dùng tiền mặt, rất có thể Canada sẽ là quốc gia đầu tiên đạt điều này. Các nghiên cứu từ thời đó đã cho thấy Canada đang tiến tới một xã hội không tiền mặt nhanh hơn bất kỳ nước nào khác.

Trang giao dịch Forex Bonuses, đã gọi Canada là quốc gia tiên tiến nhất trên thế giới khi nói đến thanh toán không dùng tiền mặt, vượt xa Thụy Điển và Vương quốc Anh. Các doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ tiết kiệm thời gian và tội phạm dựa trên tiền mặt sẽ giảm, nghiên cứu dự đoán.

Tại 100 thành phố được nghiên cứu, người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 3,2 tỷ giờ trong thời gian từ năm 2017 đến năm 2032, nhờ thanh toán kỹ thuật số nhanh hơn. "Lợi ích ròng" kinh tế từ việc chuyển sang thanh toán kỹ thuật số nhiều hơn sẽ lên tới 470 tỷ USD trong cùng thời gian (đối với 100 thành phố được khảo sát). Theo ước tính của Roubini ThoughtLab, chuyển sang không dùng tiền mặt sẽ đủ để tạo ra 12.000 việc làm mới ở Toronto và khoảng 3.100 việc làm mới ở Ottawa từ năm 2017 đến năm 2032.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hài lòng với việc từ bỏ tiền mặt. Trong một khảo sát hồi đầu năm nay của tổ chức Payments Canada, chỉ khoảng một nửa số người Canada cho biết họ đã sẵn sàng chuyển sang không dùng tiền mặt.

Nhiều người bày tỏ lo ngại về quyền riêng tư và sự an toàn thông tin trực tuyến của cá nhân. Vụ tấn công gần đây tại cơ quan xếp hạng Equifax – tiết lộ dữ liệu cá nhân của ít nhất 145 triệu người Mỹ và khoảng 8.000 người Canada - làm nổi bật các vấn đề về tài chính cá nhân trong thời đại kỹ thuật số.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát của Payments Canada cho thấy nhiều người Canada - khoảng 48% - sẵn sàng hy sinh một số mức độ riêng tư để đổi lấy sự tiện lợi của thanh toán không dùng tiền mặt.

Tô Châu (theo Huffington Post, Narcity.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI