Cần Thơ triển khai nhiều giải pháp tái định cư cho dân

24/07/2023 - 07:22

PNO - UBND TP Cần Thơ đang triển khai xây dựng nhiều công trình trọng điểm nhằm tạo động lực phát triển kinh tế địa phương và vùng đồng bằng sông Cửu Long. Để sớm khởi công các công trình này, cần bố trí chỗ tái định cư để bà con yên tâm giao đất.

Ông Dương Tấn Hiển - Phó chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ - cho biết, TP Cần Thơ có 14 công trình trọng điểm, trong đó có 9 dự án sử dụng vốn đầu tư công, 2 dự án của trung ương (gồm dự án xây đường cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, dự án xây đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng), cùng 3 dự án đầu tư ngoài ngân sách. 

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ - kiểm tra tiến độ xây dựng khu công nghiệp VSIP Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh)
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ - kiểm tra tiến độ xây dựng khu công nghiệp VSIP Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh)

Theo ông, thời gian qua, UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo quyết liệt việc giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án nhưng một số dự án vẫn chậm tiến độ. Chẳng hạn, công trình đường cao tốc qua TP Cần Thơ bị thiếu nguyên vật liệu, nhất là cát san lấp; dự án làm đường vành đai phía tây dài hơn 19km gặp vướng về bồi thường, tái định cư và phát sinh chi phí. Hiện nay, các khu tái định cư của quận, huyện đang hoàn thiện và chưa có giá nền tái định cư nên chưa đủ điều kiện bàn giao cho các hộ dân có nhà, đất cần giải tỏa để thi công các dự án.

TP Cần Thơ hiện có 7 khu tái định cư với khoảng 2.566 nền, tổng kinh phí xây dựng gần 1.600 tỉ đồng. Tuy nhiên, số nền đất trên không thấm vào đâu so với nhu cầu tái định cư của các hộ nằm trong diện bị giải tỏa nhà, đất. 

Ông Nguyễn Trung Nghĩa - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền - nói: “Tháng 5/2023, toàn huyện cần 562 nền tái định cư thì sang tháng 6/2023, cần thêm 40 nền mới, trong khi khu tái định cư sắp hoàn thành chỉ bố trí được 284 nền”. 

Theo ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - ngoài 7 khu tái định cư đang được gấp rút xây dựng thì dự báo đến năm 2025, TP Cần Thơ cần thêm hơn 10.000 nền tái định cư. Nếu chậm bố trí tái định cư, sẽ kéo theo việc chậm giải phóng mặt bằng, chậm giao mặt bằng “sạch” cho nhà thầu và như vậy là khó bảo đảm tiến độ các dự án trọng điểm. 

Để giải quyết, sắp tới, UBND TP Cần Thơ sẽ nghiên cứu, kêu gọi nhà đầu tư tham gia xây dựng các khu tái định cư. Đây là phương án rất mới, cần nghiên cứu, ban hành chính sách phù hợp, hấp dẫn để thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia. Cũng theo ông Trần Việt Trường, UBND TP Cần Thơ cũng tính đến phương án “tái định cư không giao nền”, tức là xây chung cư để tái định cư, hoặc hỗ trợ tiền để các hộ trong diện có nhà, đất bị giải tỏa tự tìm chỗ ở mới. Dù tái định cư tập trung hay phân tán, quyền lợi của người tái định cư đều được bảo đảm như nhau. 

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ - lưu ý với lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện quan tâm hơn nữa đến vấn đề tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án. Khi xây các khu tái định cư, cần chọn vị trí tốt nhất, đảm bảo hạ tầng tốt nhất, nơi ở tốt nhất cho người dân. Ông nói: “Các khu tái định cư phải thật sự hấp dẫn bà con, giúp bà con buôn bán, làm dịch vụ thuận lợi, có nguồn thu nhập tốt. Các khu tái định cư này cũng chính là cơ hội để Cần Thơ chỉnh trang đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, xứng tầm thành phố trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long”.  

Huỳnh Lợi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI