Cải lương xưa: Thời vàng son dẫu nhiều gian khó

29/04/2021 - 13:40

PNO - Phòng truyền thống của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang trưng bày nhiều hình ảnh, hiện vật gợi nhớ về thời hoàng kim của cải lương.

 

 

Sáng 29/4, Phòng Truyền thống của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang chính thức đi vào hoạt động. Công trình này nằm ở phía cánh trái của sảnh lớn nhà hát.
Sáng 29/4, phòng truyền thống của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang chính thức đi vào hoạt động. Công trình này nằm ở phía cánh trái của sảnh lớn nhà hát. Phòng truyền thống được lên kế hoạch xây dựng nhiều năm qua, đến nay đã hoàn thành giai đoạn 1. Công trình sẽ tiếp tục phát triển, xây dựng thêm trong thời gian tới.
Ông Phan Quốc Kiệt (Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) và NSND Thanh Vy (
Ông Phan Quốc Kiệt (Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) và NSND Thanh Vy (áo hồng) cắt băng khánh thành phòng truyền thống.
Trong phòng truyền thống lưu giữ nhiều hiện vật của các soạn giả, nghệ sĩ như: kịch bản, hình ảnh, phụ kiện, son phấn...
Trong phòng truyền thống lưu giữ nhiều hiện vật như: kịch bản, hình ảnh, phụ kiện, son phấn... của các nghệ sĩ, soạn giả. Trong đó có nhiều nghệ sĩ đến từ Đoàn Văn công Giải phóng và Đoàn Cải lương Nam bộ - tiền thân của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang.
NS ƯT Phượng Loan nhìn lại những bức ảnh của các tiền bối được trưng bày trong những khung kính.
NSƯT Phượng Loan nhìn lại những bức ảnh của các tiền bối được trưng bày trong khung kính.
NSND Thoại Miêu vui vẻ khi được hội ngộ các đồng nghiệp. Bà nói rất vui khi có không gian để nghệ sĩ được nhìn lại một thuở cực nhọc nhưng đầy vinh quang của nghệ sĩ. Bà mong muốn trong tương lai công trình này sẽ tiếp tục được phát triển, thu thập
NSND Thoại Miêu vui vẻ khi được hội ngộ các đồng nghiệp. Bà nói rất vui khi có không gian để nghệ sĩ được nhìn lại một thuở cực nhọc nhưng đầy vinh quang của nghệ sĩ. Bà mong muốn trong tương lai công trình này sẽ tiếp tục được phát triển, thu thập được nhiều tư liệu hơn để bảo tồn, giữ gìn.
Kịch bản Hồn chinh phục với bản viết tay của NSND Năm Châu được trưng bày khiến nhiều nghệ sĩ thích thú vì nét chữ thanh mảnh, đẹp mắt.
Kịch bản Hồn chinh phụ với bản viết tay của NSND Năm Châu được trưng bày khiến nhiều nghệ sĩ thích thú.
Một kịch bản khác cũng rất nổi tiếng của NSND Năm Châu Lá ngọc cành vàng với bản đánh máy. Nhiều trang giấy đã cũ, nhàu nát.
Một kịch bản khác cũng rất nổi tiếng của NSND Năm Châu là Lá ngọc cành vàng bản đánh máy với nhiều trang giấy đã cũ, nhàu nát.
Kịch bản Đời cô Lựu của cố soạn giả Trần Hữu Trang đã nhuốm màu thời gian lên những trang giấy.
Kịch bản Đời cô Lựu của cố soạn giả Trần Hữu Trang với những trang giấy đã nhuốm màu thời gian.
Nhắc đến sự nghiệp rực rỡ của soạn giả Trần Hữu Trang cũng không thể quên đi kịch bản Tô Ánh Nguyệt. Vở diễn này đã góp phần làm nên tên tuổi của rất nhiều nghệ sĩ như: NSND Bạch Tuyết, NSND Lệ Thuỷ, NSND Minh Vương...
Nhắc đến sự nghiệp rực rỡ của soạn giả Trần Hữu Trang, không thể quên kịch bản Tô Ánh Nguyệt. Vở diễn này đã góp phần làm nên tên tuổi của rất nhiều nghệ sĩ như: NSND Lệ Thủy, NSND Minh Vương...
Để có được những tư liệu quý này, nhà hát đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều cá nhân, tổ chức, đặc biệt gia đình, người thân của các nghệ sĩ, soạn giả.
Để có được những tư liệu quý này, nhà hát đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều cá nhân, tổ chức, đặc biệt gia đình, người thân của các nghệ sĩ, soạn giả.
Son phấn và phụ kiện biểu diễn được NS ƯT Thanh Dậu lưu giữ và tặng lại cho nhà hát.
Son phấn và phụ kiện biểu diễn được NSƯT Thanh Dậu lưu giữ và tặng lại cho nhà hát.
NSND Thanh Vy cho biết bà vào học tại trường nghệ thuật vào năm 14 tuổi. Nhờ khả năng nói giọng miền Nam tốt nên bà được chọn vào làm việc tại đoàn cải lương Nam Bộ.
NSND Thanh Vy cho biết bà vào học tại trường nghệ thuật năm 11 tuổi. Nhờ khả năng nói giọng miền Nam tốt nên bà được chọn vào làm việc tại Đoàn Cải lương Nam bộ.
Hình ảnh quý trong hai vở diễn Kiều Nguyệt Nga và Khuất Nguyên do đoàn cải lương Nam Bộ dàn dựng cách đây hơn nửa thế kỷ.
Hình ảnh quý trong hai vở diễn Kiều Nguyệt NgaKhuất Nguyên do Đoàn Cải lương Nam bộ dàn dựng cách đây hơn nửa thế kỷ. Người có công lớn trong việc xây dựng, duy trì hoạt động của đoàn là cố NSƯT Nguyễn Ngọc Bạch.
Hình ảnh của NSƯT Mỹ Châu (trái) trong một vở diễn và hình ảnh trong
Hình ảnh của NSƯT Mỹ Châu (trái) trong một vở diễn và hình ảnh trong vở Khi bình minh trở lại của Đoàn Cải lương Văn công Thành phố. Các tư liệu được sưu tầm dựa trên hồi ký của NSƯT Công Thành và một số nghệ sĩ khác.
Hình ảnh trong 2 vở diễn kinh điển: Vụ án Mã Ngưu và Tô Ánh Nguyệt.
Hình ảnh trong 2 vở diễn kinh điển: Vụ án Mã NgưuTô Ánh Nguyệt.
NSND Minh Vương nói những hình ảnh khiến ông nhớ về những ngày gian khổ trong quá khứ
NSND Minh Vương tâm sự, những hình ảnh này khiến ông nhớ về những ngày gian khổ trong quá khứ, đặc biệt người bạn diễn ăn ý - NSND Lệ Thủy. Trong buổi gặp gỡ, ông cũng nhắc lại kỷ niệm khi đóng vai Nguyễn Trãi trong vở Rạng ngọc Côn Sơn làm nên tên tuổi tại Nhà hát Trần Hữu Trang. Ông nói luôn mang ơn cố nghệ sĩ Đoàn Bá vì đã tin tưởng, hỗ trợ ông hết mình.
Poster của một số vở diễn cũng được trưng bày trong phòng truyền thống.
Poster của một số vở diễn xưa cũng được trưng bày trong phòng truyền thống.
NSƯT Phi Điểu vui vẻ trò chuyện với các đồng nghiệp khi đến dự buổi lễ. Nữ nghệ sĩ thích thú khi xem lại hình ảnh cũ của một số đồng nghiệp.
NSƯT Phi Điểu vui vẻ trò chuyện với các đồng nghiệp khi đến dự buổi lễ. Nữ nghệ sĩ thích thú khi xem lại hình ảnh cũ của một số đồng nghiệp.
Trên tay bà cầm bức ảnh của các nghệ sĩ miền bắc đầu tiên được đào tạo cải lương chuyên nghiệp vào năm 1961.
Trên tay bà cầm bức ảnh của các nghệ sĩ miền Bắc đầu tiên được đào tạo cải lương chuyên nghiệp vào năm 1961.
Nhiều hình ảnh cũ liên tục được các nghệ sĩ chuyền tay để xem.
Nhiều hình ảnh cũ liên tục được các nghệ sĩ chuyền tay để xem.
Nghệ sĩ Mạnh Dung đến dự buổi lễ cùng bà xã - NSƯT Thanh Dậu
Nghệ sĩ Mạnh Dung đến dự buổi lễ cùng bà xã - NSƯT Thanh Dậu.
.NSƯT Kim Tử Long
NSƯT Kim Tử Long.
NS ƯT Tú Sương và NS ƯT Quỳnh Hương trong một tiết mục văn nghệ phục vụ quan khách
NSƯT Tú Sương và NSƯT Quỳnh Hương trong một tiết mục văn nghệ phục vụ quan khách.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI