“Cải lão hoàn đồng” có thể thành hiện thực

20/04/2023 - 06:38

PNO - Việc ông trùm công nghệ Bryan Johnson (Mỹ) chi 2 triệu USD/năm để có một thân hình tuổi mười tám đôi mươi dường như càng thúc đẩy xu hướng phát triển các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, các sản phẩm công nghệ sinh học nhằm “cải lão hoàn đồng”.

 

Triệu phú Bryan Johnson (45 tuổi) chi 2 triệu USD mỗi năm để trẻ hóa mình  - ẢNH: TWITTER
Triệu phú Bryan Johnson (45 tuổi) chi 2 triệu USD mỗi năm để "trẻ hóa" mình - Ảnh: Twitter

Giảm 25% lão hóa cho các cơ quan trong cơ thể 

Hồi đầu năm, Johnson - 45 tuổi, người đã kiếm bộn tiền ở độ tuổi 30 khi bán công ty xử lý thanh toán Braintree Payment Solutions của mình cho eBay với giá 800 triệu USD - đã công bố cách để mình có “trái tim của một người 37 tuổi, làn da của người 28 tuổi, dung tích phổi và thể lực của người 18 tuổi”. Ông bị cho là cực đoan với mong muốn não, gan, thận, răng, da, tóc và trực tràng phải hoạt động như khi còn ở tuổi thanh thiếu niên.

Chi phí để đạt mục tiêu đó tiêu tốn 2 triệu USD mỗi năm với nhóm 30 bác sĩ và chuyên gia sức khỏe giám sát việc Johnson ăn thuần chay nghiêm ngặt, tập thể dục kéo dài, tập thể dục cường độ cao và đi ngủ đúng giờ... Oliver Zolman - bác sĩ 29 tuổi, đứng đầu nhóm y tế do Johnson thuê - cho biết, mục tiêu của họ là chứng minh con người có thể giảm 25% lão hóa sinh lý cho mỗi cơ quan trong cơ thể.

“Không có người nào 45 tuổi trên thế giới mà lại có các cơ quan bên trong chỉ ở độ tuổi 35 như Johnson. Nếu chúng ta chứng minh được về mặt lâm sàng cho sự thay đổi này, sẽ giúp củng cố lập luận rằng các can thiệp từ bên ngoài có khả năng vượt xa những gì có thể xảy ra về mặt di truyền” - Zolman nói.

Mới đây, Johnson còn trình làng một thiết bị cho phép cơ thể được tác động tương đương với 20.000 lần gập bụng chỉ trong 30 phút. Video được đăng trên Instagram cho thấy cảnh Johnson cởi trần, tự buộc phần bụng vào thiết bị nhằm kích thích các cơ cốt lõi và điều chỉnh lên mức hoạt động cao nhất. Theo ông, “giao thức chống lão hóa” này trị giá hàng triệu USD. “Trước khi dùng, tôi nghĩ chắc sẽ đau khủng khiếp, nhưng không. Phần giữa cơ thể tôi chưa bao giờ khỏe như thế trong suốt cuộc đời và về cơ bản tôi cảm thấy như vừa trải qua một hoạt động thể thao” - Johnson nói trong video. 

Lão hóa là “căn bệnh” có thể điều trị

Những năm gần đây, các tỉ phú ở thung lũng Silicon như Peter Thiel và Jeff Bezos đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào các công ty khởi nghiệp công nghệ cho phép con người sống khỏe mạnh đến trăm tuổi. “Phòng khám trường thọ” RoseBar nằm trong khu nghỉ dưỡng Six Senses Ibiza ở Tây Ban Nha là một trong các mô hình đó.

Giám đốc chuyên môn là bác sĩ Mark Hyman - tác giả cuốn sách mới phát hành Young Forever - cho biết, RoseBar cung cấp các dịch vụ nghe như khoa học viễn tưởng. Khách có thể thực hiện các xét nghiệm methyl hóa DNA để đo bộ gen biểu sinh, từ đó phân tích gen liên quan đến lão hóa nào đang kích hoạt. Cơ sở có buồng ô xy cao áp, ủng nén normatec, liệu pháp ánh sáng roxiva và máy cellgym sử dụng mặt nạ thở chuyên dụng để tăng cường năng lượng. Trong tương lai gần, RoseBar sẽ bổ sung thêm phương pháp lọc máu. Tất cả đều là những kỹ thuật được cho là sẽ kéo dài tuổi thọ và chậm lão hóa.

Bác sĩ Hyman khẳng định: “Cách chúng ta già đi được coi là lão hóa bình thường. Nhưng suy nhược, yếu ớt, khuyết tật và thoái hóa lại thực sự là dấu hiệu lão hóa bất thường. Nhìn chung, chúng tôi xem lão hóa là một căn bệnh có thể điều trị”. Thật vậy, nghiên cứu gần đây về dấu ấn sinh học (biomarker) - chỉ số trong dịch và mô của cơ thể nhằm dự đoán các căn bệnh và hiện trạng khác nhau - mang đến một tin vui: nhân loại có thể kiểm soát sức khỏe và kéo dài tuổi thọ đáng kể so với trước đây.

Các nghiên cứu về biomarker cũng đang tạo ra sự bùng nổ về sản xuất, cung ứng chất bổ sung cho cơ thể, máy móc và thiết bị liên quan. Theo công ty nghiên cứu thị trường Allied (Ấn Độ), dịch vụ kéo dài tuổi thọ sẽ là một thị trường trị giá 44 tỉ USD vào năm 2030. Những phát hiện mới trong nghiên cứu gen, hệ vi sinh vật, trí tuệ nhân tạo và khả năng xử lý lượng dữ liệu khổng lồ sẽ thay đổi tất cả những gì chúng ta đã biết lâu nay về sức khỏe và bệnh tật.

Hiện tại, các công ty bảo hiểm và y học truyền thống ở Mỹ không khuyến nghị hoặc chi trả cho việc xét nghiệm biomarker. Dù vậy, Melissa Eamer - người sáng lập “phòng khám trường thọ” Modern Age ở New York, Mỹ - cho rằng thông tin xét nghiệm biomarker là điều mà nhiều người khao khát. Modern Age cho rằng lão hóa không phải bắt đầu ở tuổi 50 mà thực sự từ 30, khi khối lượng xương cơ thể đạt đến đỉnh điểm.

Chi phí cho dịch vụ đánh giá sức khỏe lão hóa của phòng khám này là 500 USD. Bao gồm chi phí tư vấn ban đầu với bác sĩ, xét nghiệm máu đo 55 biomarker khác nhau liên quan đến quá trình trao đổi chất, năng lượng và tình trạng viêm nhiễm, xét nghiệm nhận thức và quét xương không xâm lấn. Tiếp theo đó là một cuộc tư vấn bác sĩ để xem xét kết quả và đưa ra khuyến nghị. Eamer thừa nhận chính “sự hứa hẹn” trong ngành dịch vụ chống lão hóa đã khiến cô quyết tâm mở rộng quan điểm trị liệu của mình ra quốc tế. 

Trong khi đó, với những ai không thể chi hơn 4.500 USD (chưa kể tiền ăn ở) cho chương trình 7 ngày ở RoseBar, bác sĩ Hyman khuyên những thay đổi về lối sống dễ dàng mang lại sự cải thiện sức khỏe. “Hãy chú ý đến những gì bạn ăn, tập thể dục, kiểm soát căng thẳng, ngủ và nạp đủ chất dinh dưỡng. Vitamin D, omega-3 và vitamin tổng hợp có thể tạo ra tác động lớn” - ông nói. 

Nam Anh (theo NYP, Bloomberg, NEWS-medical)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI