Cái bắt tay ngầm làm chao đảo ghế Tổng thống Trump

18/05/2017 - 13:10

PNO - Từ cái bắt tay của nhân viên của Tổng thống Trump với ‘đối tác’ nước ngoài, nhiều bí mật liên quan cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael T.Flynn đã bị khai quật.

Tờ McClatchy ngày 18/5 tiết lộ, ông Michael Flynn hồi tháng 1/2017 đã phủ quyết kế hoạch tấn công của quân đội Mỹ vào thành trì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở thành phố Raqqa của Syria.  

Cụ thể, đây là kế hoạch mà chính quyền ông Obama ở thời điểm ấy yêu cầu chính quyền ông Trump thông qua kế hoạch cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd ở Syria, nhằm chiếm lại Raqqa từ IS. Tuy nhiên, các nhóm vũ trang người Kurd lại là lực lượng không được lòng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ.

Cai bat tay ngam lam chao dao ghe Tong thong Trump
Truyền thông Mỹ liên tục đặt câu hỏi về vai trò của ông Michael T.Flynn với các quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: NY Times

Thái độ này của ông Michael Flynn được cho là điều bất thường. Ông Trump đã nghe theo và việc tấn công Raqqa bị trì hoãn nhiều tháng sau đó.

Tháng 7/2016, chính ông Michael Flynn từng nhiều lần phát biểu trên truyền thông , không ủng hộ chế độ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Ông Michael Flynn đã ra mặt ủng hộ vụ đảo chính (bất thành), chỉ trích việc Tổng thống Barack Obama khi ấy quá thân thiết với lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ.

Thế nhưng, đầu tháng 8/2016, thái độ ông Michael Flynn quay ngoắt sau khi một doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ tại Hà Lan là Inovo BV. làm trung gian cho mối làm ăn trị giá 530.000 USD, giữa chính phủ ông Erdogan với công ty tình báo Flynn Intel Group (do ông Michael Flynn cùng con trai Michael G. Flynn quản lý).

Ở thời điểm diễn ra bầu cử tổng thống Mỹ, ông Michael G. Flynn hoàn toàn thể hiện chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ với tuyên bố: 'Chúng ta cần nhìn thế giới từ góc độ Thổ Nhĩ Kỳ'.

Ông từng có thái độ gay gắt với thế giới Hồi giáo nhiều năm nay nhưng tháng Hai vừa qua, chính ông đăng trên Twitter cá nhân nội dung 'Nỗi sợ Hồi giáo là thể hiện của sự phân biệt chủng tộc'. 

Cai bat tay ngam lam chao dao ghe Tong thong Trump
Hồ sơ của ông Michael T.Flynn tiếp tục bị lật lại - Ảnh: Huffington Post

Trước thời điểm Tổng thống Trump chỉ định ông Michael Flynn vào vị trí Cố vấn an ninh quốc gia, FBI đã bí mật điều tra về việc ông này là 'tay trong' của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 13/2, ông Michael Flynn từ chức về bê bối liên lạc với Đại sứ Nga tại Mỹ.

Một ngày sau đó, Tổng thống Trump cũng làm áp lực buộc Giám đốc FBI James Comey đóng lại hồ sơ điều tra Michael Flynn 'đi đêm' với Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Ở thời điểm ấy có tồn tại một bản ghi nhớ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông James Comey.

Trong đó, Tổng thống Trump ghi cụ thể: 'Tôi hi vọng ông có thể bỏ qua chuyện này'.

Ngày 9/5, ông Trump sa thải Giám đốc FBI James Comey. Truyền thông Mỹ ngay sau đó đăng tải bước chuyển bất ngờ quan điểm của ông Trump với vấn đề Syria.

Ông quyết định cách duy nhất bài trừ phiến quân IS mà không hao tổn binh lính Mỹ, chính là dùng lực lượng người Kurd.

Sự thay đổi này dấy lên câu hỏi rằng, lập trường của Tổng thống Mỹ Donald Trump với việc giải quyết IS là thế nào.

Liệu có hay không màn giật dây Tổng thống Mỹ từ Michael Flynn với số tiền 'bôi trơn' hậu hĩnh từ nhân tố bên ngoài?

Duy An (Theo Huffington Post, NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI