Chân dung người khiến cố vấn an ninh quốc gia Mỹ phải rời Nhà Trắng

15/02/2017 - 07:20

PNO - Nhân vật đã khiến cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn phải ngậm ngùi rời Nhà Trắng sau 3 tuần ngồi ở chức vụ trọng yếu này là Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak.

Vụ scandal liên lạc vượt thẩm quyền với Đại sứ Nga của ông Flynn tháng 12/2016 được cho là liên quan đến các biện pháp trừng phạt của Washington đối với Moscow. Vậy Sergey Kislyak là ai?

Đại sứ Kislyak là một nhân vật cấp cao trong Bộ Ngoại giao Nga. Trước khi đến Mỹ làm đại sứ, ông đã có 5 năm làm Thứ trưởng Ngoại giao Nga và 5 năm làm phái viên của Moscow tại NATO. Sự nghiệp ngoại giao của ông Kislyak kéo dài nhiều thập kỷ kể từ khi ông vào làm việc cho Bộ Ngoại giao Nga năm 1977. Công việc đầu tiên của ông gắn liền với nước Mỹ, khi ông làm việc trong phái bộ Nga tại LHQ và nhân viên Đại sứ quán Nga tại Mỹ trong thập niên 1980.

Chan dung nguoi khien co van an ninh quoc gia My phai roi Nha Trang
Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak - Ảnh: Sputnik International

Ông từng là đại sứ Nga ở Mỹ trong gần một thập kỷ, nhưng nhiệm kỳ dài như vậy không có nghĩa là ông thực hiện một đường mềm dẻo đối với Washington. Năm 2015, ông đã bác bỏ khái niệm sự khác biệt của Mỹ. Theo truyền thông Nga, ông  Kislyak đã nói với các sinh viên Mỹ: "Chúng tôi hiểu rằng Hoa Kỳ không phải chỉ là một quốc gia trong số những quốc gia khác, nó còn khác biệt theo cách của mình, nhưng theo cùng cách mà Nga cũng khác biệt, và nhiều nước khác cũng như vậy”.

Đại sứ Kislyak không bình luận cụ thể về các cuộc điện đàm của ông với Flynn, mặc dù ông nói trên truyền hình nhà nước Nga rằng hệ thống chính trị của Mỹ đang cố tình âm mưu chống lại Nga và Tổng thống Trump. Mấy ngày trước khi cố vấn Flynn từ chức, ông Kislyak lời phỏng vấn của Truyền hình quốc gia Nga, ông tuyên bố rằng nỗ lực của các nhà lập pháp Hoa Kỳ giành lấy quyền dỡ bỏ lệnh trừng phạt từ tay tổng thống và đặt trách nhiệm lên Quốc hội là "nhằm chống lại Nga và chống lại tổng thống Mỹ".

Điện Kremlin không xác nhận Flynn và Kislyak đã trao đổi về những vấn đề gì. Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã rất kín miệng về vấn đề này. Ban đầu ông Peskov tuyên bố mọi tin tức liên quan đến nội dung trao đổi của Flynn với đại sứ Nga là không đúng sự thật, sau đó ông ta mới cho biết Bộ Ngoại giao sẽ có thêm thông tin về chủ đề của cuộc thảo luận.

Chan dung nguoi khien co van an ninh quoc gia My phai roi Nha Trang
Sergey Kislyak (trái), Đại sứ Nga tại Mỹ, cùng Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tại Hội nghị thượng đỉnh G8 ở Chantilly (Pháp) - IBT

Ba ngày sau, khi công việc của Flynn đã ở tình thế “nguy hiểm” do tiếp xúc với đại sứ Nga, phát ngôn viên Peskov nói rằng "tất nhiên" đại sứ đã báo cáo tất cả các thông tin về hoạt động của họ về Moscow, nhưng ông từ chối bình luận vấn đề này vì Flynn là vấn đề nội bộ của Mỹ.

Các quan chức Nga - bao gồm cả Điện Kremlin, Văn phòng báo chí Bộ Ngoại giao và bản thân đại sứ Kislyak - đều không muốn cho thấy họ đang khẩn trương tìm kiếm việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Nga. Và “nạn nhân” của nỗ lực này chính là Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Michael Flynn. Tờ Washington Post ngày 9/2 dẫn lời chín quan chức giấu tên hoạt động ở các vị trí có liên quan trong chính phủ Hoa Kỳ, nói rằng trong các cuộc tiếp xúc của Flynn với Kislyak, họ đã thảo luận một cách rõ ràng về lệnh trừng phạt. Ngày 10/2, NBC đưa tin, một quan chức tình báo Hoa Kỳ giấu tên đã xác nhận thông tin trên.

VIỆT HƯNG (Theo Newsweek, Reuters, Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI