Cách ly toàn xã hội, siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi vẫn mở cửa bình thường

31/03/2020 - 16:24

PNO - Sau 0g ngày 1/4 các chợ, siêu thị, cơ sở, cửa hàng kinh doanh dịch vụ, hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu vẫn duy trì hoạt động bình thường để đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân.

Chiều 31/3, sau khi có thông tin liên quan “cách ly toàn xã hội”, nhiều người tiêu dùng đổ xô đến các siêu thị mua sắm dẫn đến lượng khách tăng cao. Đáng nói, một số khách không tuân thủ theo khuyến nghị “đứng cách nhau 2m” của Bộ Y tế mặc dù hầu hết các siêu thị đều đã chia ô, đánh dấu chân cho khách dễ xếp hàng khi mua hàng, thanh toán.

Theo Bộ Công thương, hiện tất cả các địa phương và nhiều doanh nghiệp phân phối trên cả nước đã có phương án cụ thể về việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho thị trường, luôn bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng; các doanh nghiệp phân phối và nhiều tiểu thương tại các chợ vẫn liên tục kinh doanh để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Bộ Công thương khẳng định nguồn hàng tại các địa phương đủ phục vụ nhu cầu của người dân
Bộ Công thương khẳng định nguồn hàng tại các địa phương đủ phục vụ nhu cầu của người dân

Về việc vận chuyển hàng hóa, ngoài phương án cụ thể của từng địa phương, Bộ Công thương cũng đã sẵn sàng các phương án.

Cụ thể, trường hợp phong tỏa nhưng xe vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp vẫn được hoạt động: Các doanh nghiệp sẽ đăng ký danh sách các xe vận tải cung ứng hàng hóa đến các cơ quan chức năng để cung cấp cho ngành giao thông, lực lượng công an hỗ trợ cho phép lưu thông đến các điểm bán hàng. Khi các địa bàn cần điều phối hàng hóa, các xe vận tải này sẽ đến các kho hàng gần nhất để lấy hàng cung ứng cho địa bàn cách ly.

Trường hợp giới nghiêm chỉ còn xe của lực lượng vũ trang được hoạt động, Bộ Công thương sẽ đề nghị các lực lượng quân đội, công an phối hợp điều phối xe vận chuyển các mặt hàng thiết yếu từ các kho dự trữ hàng hóa thiết yếu mà Bộ Công thương đã chuẩn bị để cung cấp cho các địa bàn.

hệ thống siêu thị, cửa hàng trên địa bàn thành phố đã có kế hoạch dự trữ, đảm bảo nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn
Hệ thống siêu thị, cửa hàng đã có kế hoạch dự trữ, đảm bảo nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn

Bộ Công thương cũng đã yêu cầu Sở Công thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương và các doanh nghiệp phân phối lớn theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Từ đó, đôn đốc, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phân phối hàng nhu yếu phẩm được phép tiếp tục hoạt động; tổ chức các điểm bán hàng lưu động để phục vụ người dân trong các khu vực bị cách ly (nếu có).

Bên cạnh đó, Bộ cũng chỉ đạo các cơ quan hữu trách hướng dẫn việc tổ chức hoạt động cho các điểm bán hàng nhu yếu phẩm (như chợ và các điểm bán hàng của doanh nghiệp phân phối) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm vừa bảo đảm cung ứng thường xuyên, liên tục các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu vừa bảo đảm an toàn dịch bệnh theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Một số siêu thị đã đánh dấu khoảng cách an toàn cho khách khi mua sắm trong thời điểm này
Một số siêu thị đã đánh dấu khoảng cách an toàn cho khách khi mua sắm trong thời điểm này

Liên quan việc bố trí các điểm bán hàng: ngoài các điểm bán hàng hiện có của các doanh nghiệp phân phối và các điểm chợ truyền thống, chợ tạm, để bảo đảm cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân trong mọi tình huống, Bộ Công thương đã có văn bản yêu cầu các địa phương có phương án bố trí các điểm bán hàng mới (tạm thời, lưu động, dã chiến…) trên địa bàn từng tỉnh để bảo đảm cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân thường xuyên, liên tục, giảm mật độ người mua đến từng điểm bán (kể cả trong trường hợp các siêu thị bị phong tỏa vì lý do y tế…).

Các điểm bán hàng này sẽ được bố trí gần các khu dân cư và thông thoáng nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, thuận tiện cho người dân mua hàng.

Người tiêu dùng được khuyến cáo đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 m giữ hai người khi mua sắm tại các siêu thị
Người tiêu dùng được khuyến cáo đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữ hai người khi mua sắm tại các siêu thị

Sở Công thương TPHCM cũng khẳng định, các chợ, siêu thị, cơ sở, cửa hàng kinh doanh dịch vụ, hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu vẫn duy trì hoạt động bình thường sau 0 giờ ngày 1/4/2020 để đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân trên địa bàn thành phố.

Các đơn vị kinh doanh hệ thống siêu thị, cửa hàng trên địa bàn thành phố đã có kế hoạch dự trữ, đảm bảo nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn.

Đồng thời, Sở cũng khuyến cáo người dân không mua tích trữ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm. Đồng thời, đề nghị người dân hạn chế đến các điểm bán tập trung để giảm rủi ro lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 theo tinh thần khuyến cáo của Bộ Y tế (đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa hai người) và tích cực mua hàng trực tuyến, giao hàng tận nhà.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI