EVFTA chỉ còn chờ Việt Nam thông qua

31/03/2020 - 10:28

PNO - Ngày 30/3, Hội đồng châu Âu đã thông qua quyết định phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA).

Với việc thông qua thủ tục cuối cùng với EVFTA của Hội đồng châu Âu, Hiệp định này hiện chỉ còn chờ Quốc hội Việt Nam thông qua tại kỳ họp tới và Chủ tịch nước ký ban hành là sẽ chính thức có hiệu lực.

Theo người đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của EU - ông Gordan Grlic Radman, Ngoại trưởng Croatia - cho biết, EVFTA là hiệp định thứ 2 mà EU ký với một quốc gia Đông Nam Á và là hiệp định tham vọng nhất từ trước đến nay của EU với một quốc gia đang phát triển. Ông Radman cũng nhấn mạnh EVFTA sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội thương mại cho cả hai phía EU và Việt Nam.

EVFTA đã thông qua thủ tục cuối cùng tại châu Âu, chỉ còn chờ Việt Nam phê duyệt.
EVFTA đã thông qua thủ tục cuối cùng tại châu Âu, chỉ còn chờ Việt Nam phê duyệt

Tại Việt Nam, theo Bộ Công thương, EVFTA đi vào thực thi mở ra cơ hội lớn thâm nhập thị trường quy mô GDP tới 18.000 tỷ USD.

Theo đó, ngay khi hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU.

Sau 7 năm kể từ khi EVFTA có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Đối với khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.

Như vậy, có thể nói gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau một lộ trình ngắn. Cho đến nay, đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được ký kết. Lợi ích này đặc biệt có ý nghĩa khi EU liên tục là một trong hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam hiện nay.

Đồng thời, Việt Nam cam kết sẽ xóa bỏ thuế quan ngay khi EVFTA có hiệu lực với 48,5% số dòng thuế (chiếm 64,5% kim ngạch nhập khẩu). Tiếp đó, sau 7 năm, 91,8% số dòng thuế tương đương 97,1% kim ngạch xuất khẩu từ EU được Việt Nam xóa bỏ thuế nhập khẩu.

Tạ Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI