Các trường đại học Ấn Độ đau đầu tình trạng sinh viên treo cổ tự tử

20/08/2023 - 10:37

PNO - Sau loạt các vụ sinh viên tự tử trong trường học đã khiến chính phủ yêu cầu các trường đại học, cao đẳng Ấn Độ phải trang bị lại các ký túc xá để ngăn chặn việc sinh viên treo cổ tự tử bằng quạt trần.

 

Từ đầu năm 2023 có khoảng 20 sinh viên Ấn Độ tự tử
Từ đầu năm 2023 có khoảng 20 sinh viên Ấn Độ tự tử, phần lớn là treo cổ trên quạt trần

Ở Ấn Độ, thị trấn Kota được biết đến là một trung tâm rộng lớn với các học viện tư nhân chuyên đào tạo, luyện thi cho những người trẻ tuổi có tham vọng thi vào những số trường kỹ thuật và y tế danh tiếng nhất của đất nước.

Nhưng thành phố này thời gian gần đây đã mang tiếng xấu sau hàng loạt các vụ tự tử của học sinh. Tình trạng này đã khiến nhiều người đặt câu hỏi về tình trạng an ninh, giáo dục và an toàn tại trung tâm.

Trước những vụ học sinh, sinh viên tự tử liên tục, mới đây chính quyền quận Kota đã ban hành nhiều chính sách yêu cầu các cơ sở kinh doanh nhà trọ hay ký túc xá phải lắp lại quạt trần trong phòng ngủ loại nhẹ. Sao cho những chiếc quạt này không thể chịu đựng được trọng lượng cơ thể của 1 người nhằm tránh tình trạng sinh viên treo cổ lên quạt trần để tự tử.

“Để ngăn chặn sinh viên tự tử gia tăng, tất cả các ký túc xá và nhà trọ tư nhân trong bang được hướng dẫn lắp đặt một thiết bị lò xo an ninh trong quạt ở mỗi phòng” - lệnh ban hành từ chính quyền quận Kota cho biết.

Theo báo cáo địa phương, hiện có ít nhất 150.000 học sinh, sinh viên từ khắp đất nước đang theo học tại hơn 300 trường cao đẳng tư thục ở Kota. Từ đầu năm 2023 đến nay, thành phố đã báo cáo khoảng 20 vụ sinh viên tự tử, tăng so với 15 vụ của năm 2022. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia phòng chống tự tử ở Ấn Độ, các vụ tự tử ở nước này nói chung và tại quận Kota nói riêng không được báo cáo đầy đủ, con số thực còn lớn hơn nhiều.

Theo Cục Hồ sơ Tội phạm Quốc gia Ấn Độ, nước này đã chứng kiến ​​hơn 164.000 ca tự tử vào năm 2021 -  năm gần nhất có số liệu được lưu lại. Trong đó, học sinh, sinh viên chiếm 8%, lý do lớn nhất khiến nhóm này tìm đến cái chết là thi rớt các kỳ thi.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục Ấn Độ Subhas Sarkar nói rằng chính phủ đã và đang thực hiện các chính sách để giúp những người trẻ tuổi vượt qua sự căng thẳng và điều chỉnh cảm xúc của đời sống sinh viên. Đồng thời ông cho biết các tổ chức giáo dục đại học cũng đang làm việc để giúp sinh viên cải thiện sức khỏe và hạnh phúc, như tổ chức các buổi tập yoga thường xuyên. 

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI