Các thanh sát viên LHQ tại Syria bị bắn tỉa

26/08/2013 - 21:18

PNO - PNO – Ngày 26/8, các thanh sát viên LHQ đã bị những kẻ lạ mặt bắn tỉa khi họ đang đi đến địa điểm nghi vấn bị tấn công vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus, một sự việc làm tăng thêm mối căng thẳng trong bối cảnh phương Tây...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cac thanh sat vien LHQ tai Syria bi ban tia

Một đoàn xe của các thanh sát viên LHQ rời khách sạn ở Damascus đến địa điểm nghi vấn bị tấn công vũ khí hóa học - Ảnh: AFP

Tổng thống Syria Bashar al-Assad từng tuyên bố rằng bất kỳ cuộc tấn công của Mỹ và các đồng minh cũng có thể thất bại, còn đồng minh quan trọng của Syria - Moscow - nói rằng một hành động quân sự sẽ có hậu quả nguy hiểm đối với toàn bộ khu vực.

Một phát ngôn viên của LHQ cho hay, các tay súng bắn tỉa không xác định đã bắn vào các thanh sát viên đang chuẩn bị điều tra cáo buộc tấn công vũ khí hóa học gần Damascus hồi tuần trước, mà phe đối lập Syria tuyên bố đã tàn sát hàng trăm thường dân.

Cuộc tấn công khiến các thanh sát viên phải ngừng công tác kiểm tra, nhưng không có tin về thương vong, người phát ngôn Martin Nesirky cho biết. Ông nói, "các tay súng bắn tỉa cố tình bắn nhiều phát vào chiếc xe đầu tiên chở các thanh sát viên”.

Vụ tấn công xảy ra khi các nước phương Tây đang tiến đến gần việc phát động một phản ứng quân sự đáp lại cuộc tấn công hôm 21/8 ở ngoại ô Damascus, đang làm chấn động thế giới bởi những hình ảnh kinh hoàng với những đứa trẻ chết vì những vết thương khủng khiếp.

Anh Quốc cho biết phương Tây có thể hoạt động ngay cả khi không nhận được sự ủng hộ đầy đủ của Hội đồng Bảo an LHQ, trong bối cảnh Trung Quốc và Nga có khả năng tẩy chay bất kỳ nghị quyết nào ủng hộ một cuộc tấn công quân sự.

Washington và các đồng minh đã đổ lỗi cho chế độ của ông Assad tiến hành cuộc tấn công hóa học, một hành động tàn bạo nhất trong cuộc xung đột đã cướp đi mạng sống của hơn 100.000 người kể từ tháng 3/2011.

Tuy nhiên một tờ báo Nga hôm 26/8 đăng bài phỏng vấn ông Assad cho thấy ông ta đã giận dữ bác bỏ cáo buộc của phương Tây như là một "sự xúc phạm đối với lương tri” và nói rằng bất kỳ hành động quân sự nào nhắm vào Syria cũng sẽ phải chịu thất bại.

CẨM HÀ (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI