Các nước EU đạt thỏa thuận về gói kích thích kinh tế 390 tỷ euro

20/07/2020 - 17:28

PNO - Trang mạng tài chính Bloomberg cho biết, sau vòng đàm phán suốt đêm 19/7, bốn chính phủ trong Liên minh châu Âu (EU) trước đó chưa đồng ý gói tài trợ kinh tế - bao gồm Hà Lan, Áo, Đan Mạch và Thụy Điển - đã chấp thuận gói kích thích 390 tỷ euro (450 tỷ USD) được cung cấp dưới dạng các khoản tài trợ với phần còn lại là các khoản vay lãi suất thấp.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz (thứ hai trái) cùng các nhà thương thuyết trong một cuộc gặp song phương tại Brussels ngày 19/7 - Ảnh: AFP/Getty Images
Thủ tướng Áo Sebastian Kurz (thứ hai bên trái) cùng các nhà thương thuyết trong một cuộc gặp song phương tại Brussels ngày 19/7 - Ảnh: AFP/Getty Images

Các nhà lãnh đạo 27 nước EU sẽ gặp nhau lại vào lúc 4 giờ chiều 20/7 (giờ địa phương) để giải quyết các vấn đề còn tồn tại như quy mô của quỹ và các cơ chế kiểm soát chi tiêu quỹ. Một quan chức Pháp nói rằng phái đoàn của họ giờ đây đã nhìn thấy con đường dẫn đến một thỏa thuận đầy đủ.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz viết trên Twitter rằng “các cuộc đàm phán căng thẳng mới kết thúc, chúng tôi có thể rất hài lòng với kết quả ngày hôm nay và công việc sẽ tiếp tục vào chiều nay”.

Mấy tuần qua, khi các nhà đầu tư đưa ra các tuyên bố cứng rắn liên quan đến gói kích thích kinh tế, các nhà lãnh đạo đã phải chịu một áp lực rất lớn để khắc phục sự khác biệt của mình. Các cuộc tranh luận trở nên gay gắt và hố ngăn cách ngày càng lớn giữa các quốc gia phía bắc giàu có hơn và các quốc gia phía nam bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thuật lại: “Một vài khoảnh khắc tối nay tựa như bên bờ vực, nhưng tôi tin rằng mọi việc đã có tiến triển”. Ông nói, “chúng tôi sẵn sàng chuyển từ các khoản vay sang trợ cấp trong điều kiện nước sở tại có cải cách (kinh tế), coi như một sự hỗ trợ đồng thuận”.

Gói tổng thể được EU thảo luận có trị giá khoảng 1,8 ngàn tỷ euro. Hơn 1 ngàn tỷ euro sẽ được phân bổ trong các khoản tài trợ từ ngân sách thường xuyên của khối và 750 tỷ euro được sắp xếp trở thành gói kích thích khẩn cấp. Đức hiện là nước đóng góp phần lớn nhất vào ngân sách của khối.

Gần một phần ba trong tổng số trên được cam kết cho các dự án chuyển đổi EU thành một nền kinh tế carbon thấp. Các khoản chi không phù hợp với Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu sẽ không được phê duyệt, do đó thỏa thuận tiềm năng sẽ trở thành “gói kích thích xanh” lớn nhất thế giới chưa từng thấy.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI