Các nước châu Á siết chặt quy định khách mang pin sạc dự phòng lên máy bay

27/06/2025 - 19:27

PNO - Trong bối cảnh gia tăng các sự cố cháy nổ liên quan đến pin lithium, nhiều quốc gia đã siết chặt quy định mang pin sạc dự phòng lên máy bay nhằm đảm bảo an toàn hàng không.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) thông báo, từ ngày 28/6/2025, hành khách sẽ không được mang theo pin sạc dự phòng không có dấu chứng nhận an toàn “3C” hoặc đã bị nhà sản xuất thu hồi do lo ngại về an toàn lên máy bay.

Động thái siết chặt quy định này được đưa ra sau hàng loạt sự cố liên quan đến pin lithium trên máy bay – trong đó có cả các vụ cháy nổ. Theo quy định mới của CAAC, các pin sạc dự phòng phải có dấu chứng nhận “3C” (China Compulsory Certification) – tiêu chuẩn bắt buộc đối với các sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe, an toàn và môi trường tại Trung Quốc.

Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), năm ngoái trung bình cứ 2 tuần lại ghi nhận 3 sự cố liên quan đến pin lithium trên máy bay – tăng gần gấp đôi so với năm 2018.

Pin lithium – thường có trong điện thoại, laptop, thuốc lá điện tử và sạc dự phòng, chúng có thể phát nhiệt mạnh, tạo khói hoặc cháy nổ nếu bị lỗi kỹ thuật hoặc va đập dẫn đến đoản mạch. Khi số lượng thiết bị dùng pin tăng mạnh trong hành lý xách tay, các mối nguy về an toàn bay càng trở nên đáng lo ngại.

Gần đây, Hàn Quốc xác định pin dự phòng có thể là nguyên nhân gây ra vụ cháy lớn trên máy bay của hãng Air Busan hồi tháng 1/2025. Trước đó, vào tháng 3/2025, một chuyến bay của Hong Kong Airlines từ Trung Quốc về Hồng Kông buộc phải hạ cánh khẩn cấp do cháy trong khoang hành lý trên cao.

Trên toàn cầu, nhiều hãng hàng không đã siết chặt quy định với sạc dự phòng sau vụ Air Busan. Dù quy định quốc tế yêu cầu hành khách phải để sạc dự phòng trong hành lý xách tay, nhiều hãng hiện đã cấm sử dụng thiết bị này trong suốt chuyến bay và yêu cầu phải đặt pin ở vị trí dễ quan sát để kịp phát hiện sự cố.

Từ ngày 1/3/2025, Hàn Quốc chính thức áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đối với pin sạc dự phòng mang theo trên máy bay, nhằm tăng cường an toàn hàng không trước nguy cơ cháy nổ từ pin lithium.

Theo quy định mới, hành khách không được đặt pin sạc dự phòng trong khoang hành lý phía trên đầu. Thay vào đó, thiết bị phải được cất giữ ở vị trí dễ quan sát, như túi áo, túi xách dưới ghế hoặc ngăn chứa cá nhân. Các đầu cực pin cần được bọc kỹ bằng túi nhựa hoặc băng cách điện để phòng ngừa đoản mạch.

Hành khách cũng bị cấm sử dụng sạc dự phòng để sạc thiết bị trong suốt chuyến bay. Mỗi người chỉ được mang tối đa 5 pin sạc dự phòng có công suất không vượt quá 100Wh. Những thiết bị có dung lượng trên 160Wh hoàn toàn không được phép mang lên máy bay. Ngoài ra, toàn bộ pin sạc phải được đựng trong túi nhựa trong suốt để thuận tiện cho việc kiểm tra an ninh.

Hồng Kông cấm khách sử dụng và sạc pin trên máy bay đồng thời không được để pin dự phòng trong khoang trên đầu, chỉ để trong khoang thấp hơn, ghế dưới hoặc túi xách tay gần người từ 7/4/2025.

Hãng hàng không Singapore Airlines và Scoot từ 1/4/2025 áp dụng quy định khách không được sạc hoặc dùng pin dự phòng trên máy bay.

Tương tự, Thai Airways và AirAsia từ 15/3/2025 không cho phép sử dụng hoặc sạc pin dự phòng trên máy bay. Pin phải để trong hành lý xách tay, không đưa lên khoang trên đầu.

Malaysia Airlines từ 1/4/2025 cũng cấm khách không dùng sạc dự phòng trên máy bay, pin phải để gọn trong hành lý xách tay, ở vùng dưới ghế.

Batik Air (Indonesia) từ 14/3/2025 yêu cầu khách không sạc và sử dụng pin trên máy bay. Giới hạn số lượng pin mang theo và không để trong khoang hành lý trên cao.

Đài Loan (EVA Air và China Airlines) áp dụng việc cấm sạc và dùng pin trên chuyến bay, pin chỉ để trong hành lý tay và tránh áp lực.

Từ 28/5/2025, hãng hàng không Southwest Airlines yêu cầu hành khách phải trông thấy pin khi sạc, không được để trong túi hoặc khoang trên và cấm sạc nếu thiết bị được để trong hành lý.

Thu Vân (theo Straitstimes, CNN, Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI