Ấn Độ lại phá kỷ lục về số ca nhiễm mới, các quốc gia láng giềng cảnh giác cao độ

30/04/2021 - 20:26

PNO - Hôm 30/4, Ấn Độ tiếp tục báo cáo số ca mắc mới kỷ lục trong 24 giờ, khi quân đội gấp rút mở bệnh viện dã chiến và các gia đình tuyệt vọng tìm kiếm giường bệnh, khí oxy và bác sĩ điều trị.

Bộ Y tế Ấn Độ báo cáo 386.452 ca nhiễm mới hôm 30/4 - một kỷ lục toàn cầu – cùng với 3.498 ca tử vong trong 24 giờ qua, nâng số ca được xác nhận của cả nước lên hơn 18,7 triệu.

Các lò hỏa táng quá tải, và hệ thống y tế đang sụp đổ. Sự giận dữ đối với Thủ tướng Narendra Modi ngày càng gia tăng, đặc biệt là về quyết định tổ chức các cuộc vận động bầu cử lớn, khi tình trạng lây nhiễm tăng vọt. Số người chết của Ấn Độ đã vượt qua 208.000 người.

Cùng ngày, đợt viện trợ đầu tiên của Mỹ đã đến Ấn Độ. Tổng thống Biden đã hứa hỗ trợ hơn 100 triệu USD vật tư y tế cho ấn độ, bao gồm 1.100 bình oxy và 15 triệu khẩu trang N95.

Các giường bệnh chăm sóc đặc biệt tại một bệnh viện tư nhân ở New Delhi đã kín chỗ
Các giường bệnh chăm sóc đặc biệt tại một bệnh viện tư nhân ở New Delhi đã kín chỗ

Trong khi đó, các nước láng giềng như Bangladesh và Nepal cũng đang phải chật vật với sự gia tăng ca nhiễm.

Các quốc gia này đã áp dụng lệnh phong tỏa, cấm cư dân từ thành phố lớn chạy về vùng nông thôn để tránh dịch. Họ cũng đang thảo luận với Trung Quốc và Nga để mua vắc-xin trong một nỗ lực tuyệt vọng nhằm đối phó với đại dịch đang lan rộng hơn và nguy hiểm hơn trên khắp vùng Nam Á.

Mặc dù các biến thể mới, dễ lây lan hơn dường như một phần đằng sau sự gia tăng này, nhưng các chuyên gia cho rằng nhiều yếu tố khác đang góp phần vào thảm kịch, bao gồm các cuộc tụ tập vào ngày lễ lớn và sự mệt mỏi ngày càng tăng do giãn cách xã hội, đeo khẩu trang bắt buộc.

Bangladesh

Sự gia tăng ca nhiễm và tử vong trong những tuần gần đây ở Ấn Độ tạo ra mối lo ngại lớn đối với Bangladesh, quốc gia có chung biên giới trên đất liền trải dài 4.000 km với Ấn Độ.

Quốc gia đa số là người Hồi giáo với 160 triệu dân này đang trong quá trình phong tỏa kéo dài đến hết ngày 5/5, mà các nhà chức trách cảnh báo rằng cần tiếp tục gia hạn.

Các quan chức Bangladesh lo ngại rằng biến thể mới đang lưu hành ở Ấn Độ có thể đánh gục mọi hệ thống y tế trong khu vực. Với việc Ấn Độ áp đặt lệnh cấm xuất khẩu vắc-xin AstraZeneca do Viện Huyết thanh của họ sản xuất, Bangladesh đang cố gắng lấy công nghệ từ Nga và Trung Quốc để tự sản xuất vắc-xin tại địa phương.

Một người giao hàng chạy qua con phố vắng vẻ khi thành phố phong tỏa để hạn chế sự lây lan của COVID-19 ở Dhaka, Bangladesh
Một người giao hàng chạy qua con phố vắng vẻ khi thành phố phong tỏa để hạn chế sự lây lan của COVID-19 ở Dhaka, Bangladesh

Nepal

Tình trạng gia tăng ca nhiễm ở Nepal buộc chính phủ áp đặt các biện pháp giãn cách mới ở các thành phố và thị trấn lớn, hạn chế sự di chuyển của người và phương tiện, đồng thời đóng cửa các khu chợ, văn phòng và trường học.

Đất nước bước vào làn sóng dịch bệnh mới với số giường bệnh vốn đã khan hiếm và nguồn lực y tế mỏng manh, cùng với đó là ảnh hưởng kinh tế từ cuộc phong tỏa kéo dài gần 4 tháng vào năm 2020.

Mối quan tâm mới nhất của Nepal là đường biên giới mở 1.800 km mà quốc gia trên dãy Himalaya chia sẻ với Ấn Độ. Hàng chục nghìn công nhân nhập cư Nepal đã quay trở lại Nepal qua biên giới này khi hệ thống y tế của Ấn Độ suy sụp.

Chính phủ Nepal ra lệnh kiểm tra và cách ly đối với những người vượt qua biên giới, nhưng trên thực tế, nhiều người đã sang Nepal thành công mà không bị phát hiện cho đến khi về làng.

Sri Lanka

Trong nhiều tuần, số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày ở đảo quốc Sri Lanka chỉ ở mức dưới 200. Nhưng tuần trước, con số này bất ngờ tăng vọt và đạt 1.466 vào thứ Năm 29/4, mức cao nhất trong một ngày kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Các quan chức chính phủ và y tế cho biết con số gia tăng là do những cuộc ăn mừng và mua sắm xung quanh lễ hội năm mới truyền thống, diễn ra vào ngày 14/4. Họ cảnh báo điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến.

Đất nước với dân số gần 22 triệu người, đã ghi nhận 104.953 ca nhiễm coronavirus và 655 ca tử vong.

Một cặp vợ chồng người Sri Lanka nhận vắc-xin COVID-19 tại một trung tâm y tế thành phố ở Colombo, Sri Lanka hôm 30/4
Một cặp vợ chồng nhận vắc-xin COVID-19 tại một trung tâm y tế thành phố ở Colombo, Sri Lanka hôm 30/4

Bhutan

Quốc gia nhỏ bé Bhutan là câu chuyện chống dịch thành công duy nhất trong khu vực, dù còn nghèo, có chung biên giới trên bộ với Trung Quốc, nơi virus lần đầu tiên được phát hiện, và Ấn Độ, nơi hiện đang đối mặt với thảm họa.

Quốc gia với khoảng 800.000 dân chỉ có một ca tử vong và 1.059 ca nhiễm.

Thành công của Bhutan dựa trên việc áp dụng sớm các biện pháp phong tỏa, kiểm dịch, truy vết và các biện pháp khác, cũng như chương trình tiêm chủng nhanh chóng trong năm nay. Theo thống kê của chính phủ, Bhutan đã tiêm hơn 480.000 liều vắc-xin COVID-19 cho người dân, tính đến ngày 26/4.

Linh La (theo AP, Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI