Phiên tòa luận tội ông Donald Trump tạm dừng đến đầu tháng 2

23/01/2021 - 11:45

PNO - Các nhà lãnh đạo của Thượng viện Mỹ đã đồng ý lùi phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump trong hai tuần. Dự kiến sẽ diễn ra ngày 8/2.

 

Ông Donald Trump là tổng thống đầu tiên của Mỹ bị luận tội hai lần
Ông Donald Trump là tổng thống đầu tiên của Mỹ bị luận tội hai lần

Lãnh đạo Thượng viện Chuck Schumer, của đảng Dân chủ, cho biết phiên tòa luận tội ông Donald Trump sẽ bắt đầu vào ngày 8/2. "Thượng viện sẽ mở một phiên tòa luận tội Donald Trump. Đây sẽ là một phiên tòa đầy đủ các thủ tục. Đây sẽ là một phiên tòa công bằng", ông Schumer nói tại Thượng viện.

Hạ viện Mỹ dự kiến ​​sẽ chính thức chuyển đến Thượng viện vào đầu tuần sau bản cáo buộc luận tội cáo buộc cựu Tổng thống Trump kích động một cuộc nổi dậy vào ngày 6/1 vừa qua. Cáo buộc để luận tội ông Trump bắt nguồn từ bài phát biểu được xem là kích động bạo lực của ông với những người ủng hộ trước khi họ xông vào Điện Capitol trong một cơn giận dữ nhằm làm trì hoãn việc quốc hội chính thức chứng nhận chiến thắng bầu cử của ông Biden. Cuộc bạo loạn này đã khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có một sĩ quan cảnh sát.

Ông Schumer cho biết mốc thời gian mới sẽ cho phép Thượng viện nhanh chóng hoàn thiện những người được bổ nhiệm chủ chốt của chính quyền Biden và các nhiệm vụ khác trong khi cho các nhà lập pháp Hạ viện và nhóm của ông Donald  Trump có thêm thời gian để chuẩn bị cho phiên tòa.

“Trong thời gian đó, Thượng viện sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động khác cho người dân Mỹ, chẳng hạn như đề cử Nội các và dự luật cứu trợ COVID-19 sẽ giúp cứu trợ hàng triệu người Mỹ đang phải chịu đựng trong đại dịch này,” ông Schumer nói.

Các nhà quản lý luận tội Hạ viện sẽ nộp bản tóm tắt trước khi xét xử và nhóm bào chữa của Trump sẽ gửi câu trả lời cho cáo buộc luận tội vào ngày 2/2 và mỗi bên sẽ trả lời những hồ sơ đó vào ngày 8/2.

Cuộc bạo loạn ở đồi Capitol ngày 6/1
Cuộc bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6/1

Vào ngày 13/1, ông Donald Trump đã trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần. Thượng viện từng đã tuyên bố trắng án cho ông vào năm ngoái trong phiên tòa trước đó cáo buộc ông đã gây sức ép với Ukraine nhằm giúp ông bôi nhọ cha con Tổng thống Joe Biden.

Lần này, nếu bị kết tội, ông Donald Trump có thể bị cấm nắm giữ chức vụ chính quyền trong tương lai. Trong khi đó, ông Donald Trump đã nói rằng ông có thể trở lại tranh cử tổng thống vào năm 2024. 

Trọng Trí (theo Reuters, The NY Times)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI