Các dịch vụ hỗ trợ người bệnh mùa COVID-19

09/07/2021 - 07:50

PNO - Nhiều BV tại TPHCM có những dịch vụ thiết thực như thăm bệnh trực tuyến, khám định kỳ tại nhà, tư vấn sức khỏe từ xa cho bệnh nhân vùng phong tỏa.

Dịch COVID-19 gây ảnh hưởng không nhỏ tới công tác chăm sóc, khám chữa bệnh. Nắm bắt nhu cầu cần được theo dõi sức khỏe định kỳ của các trường hợp tuổi cao sức yếu, có bệnh lý nền, sức đề kháng kém cũng như cần được chăm sóc của bệnh nhân nội trú nhưng do công tác phòng, chống dịch nên hạn chế người thăm nuôi, nhiều bệnh viện đã có những dịch vụ thiết thực giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn trong giai đoạn khó khăn này.

Chăm sóc bệnh nhân toàn diện, thăm bệnh trực tuyến

Nhằm phòng tránh lây nhiễm, các cơ sở y tế tại TPHCM đã quy định hạn chế người thăm nuôi đối với bệnh nhân nội trú. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những bệnh nhân nặng đang được điều trị nội trú bị hạn chế vận động cần có người thân túc trực để giúp đỡ sinh hoạt, vệ sinh cá nhân. Từ đó, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM giới thiệu dịch vụ chăm sóc bệnh nhân toàn diện, giải tỏa nỗi lo lắng của thân nhân người bệnh, giúp người bệnh an tâm điều trị.

Một bệnh nhân cao tuổi đang được chăm sóc toàn diện tại bệnh viện trong bối cảnh hạn chế người thăm nuôi do ảnh hưởng của dịch COVID-19
Một bệnh nhân cao tuổi đang được chăm sóc toàn diện tại bệnh viện trong bối cảnh hạn chế người thăm nuôi do ảnh hưởng của dịch COVID-19

Cụ thể, nhân viên y tế sẽ phối hợp với điều dưỡng giúp người bệnh sử dụng thuốc và ăn uống bằng đường miệng, theo dõi diễn tiến của người bệnh để có thể phát hiện sớm nhất các dấu hiệu bất thường, tăng cường hỗ trợ vệ sinh cá nhân, vận động cho người bệnh… Bên cạnh đó, nhân viên y tế cũng sẽ luôn bên cạnh động viên, chia sẻ và hướng dẫn người bệnh trong suốt quá trình điều trị tại bệnh viện.

Bên cạnh việc chăm sóc toàn diện, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM còn tổ chức cho người thân được thăm bệnh trực tuyến qua màn hình máy tính được bố trí tại phòng bệnh. Hình thức này được áp dụng đối với các đơn vị hồi sức và các phòng bệnh nặng tại các khoa lâm sàng (không có người nuôi bệnh) như Khoa Thần kinh - Phòng Điều trị tích cực đột quỵ cấp, Khoa Hô hấp - Phòng Bệnh nặng, Khoa Tim mạch can thiệp - Phòng Hồi sức tim, Khoa Hồi sức tích cực, Đơn vị Hồi sức Ngoại thần kinh, Đơn vị Gây mê hồi sức Phẫu thuật tim mạch. Mỗi khoa, đơn vị sẽ có một khung giờ nhất định để giải thích tình trạng bệnh trực tuyến với người nhà bệnh nhân.

Khám định kỳ tại nhà cho thai phụ

Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.Thủ Đức) cũng đã có những cải tiến trong dịch vụ khám chữa bệnh tại nhà nhằm hỗ trợ bệnh nhân có bệnh lý nền. Theo ông Trần Văn Khanh - Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh - trong mùa dịch COVID-19, ngoài người cao tuổi mắc bệnh mạn tính, bệnh viện còn ưu tiên khám tại nhà cho các thai phụ gặp các vấn đề về sức khỏe phải hạn chế đi lại. Một số thai phụ bị đái tháo đường thai kỳ tới hạn tái khám nhưng e ngại dịch bệnh không dám ra ngoài cũng gọi điện tới tổng đài của bệnh viện đề nghị được khám tại nhà.

Mỗi khoa của bệnh viện bố trí ba bác sĩ thay phiên nhau tham gia đội khám bệnh tại nhà cho bệnh nhân. Khi có nhu cầu được khám định kỳ, theo dõi bệnh lý nền tại nhà, người dân ở gần khu vực Bệnh viện Lê Văn Thịnh chỉ cần gọi điện cho tổng đài của bệnh viện. Nhân viên tổng đài sẽ chuyển cuộc gọi cho các chuyên khoa liên quan để nắm bắt triệu chứng, phân loại bệnh và hẹn lịch đến nhà khám.

Bác sĩ Nguyễn Hương Lan - Phó Khoa Sản, Bệnh viện Lê Văn Thịnh - cho biết khi khám định kỳ tại nhà cho thai phụ, nhân viên y tế của khoa còn hướng dẫn chế độ dinh dưỡng phù hợp để vừa không ảnh hưởng tới các bệnh lý nền đang có vừa đảm bảo đủ nhu cầu cho sức khỏe của người mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Đẩy mạnh dịch vụ chăm sóc mẹ và bé tại nhà sau sinh

Bệnh viện Hùng Vương vẫn duy trì dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà sau sinh cho bà mẹ và em bé. Hiện nay, trong tình hình dịch bệnh căng thẳng, người mẹ mới sinh và trẻ sơ sinh rất cần được chăm sóc kỹ. Trẻ mới chào đời rất non nớt, sức đề kháng kém nên trong thời điểm này, các gia đình thường mong muốn có dịch vụ y tế chuyên nghiệp đến tận nhà chăm sóc bé. Những dịch vụ chăm sóc tại nhà đang được Bệnh viện Hùng Vương triển khai gồm: tắm bé và chăm sóc rốn, tắm bé và chăm sóc rốn đặc biệt (trường hợp rốn bé bị nổi u hạt, chảy dịch), thay băng, cắt chỉ vết mổ, làm thuốc, massage bé, tập vật lý trị liệu cho bé.

Đối với thai phụ, tiến sĩ - bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết khuyên các chị không nên quá ám ảnh, lo lắng trước các thông tin về dịch bệnh mà bỏ qua việc khám thai định kỳ. Việc đến các cơ sở y tế chuyên khoa sản khám thai để tầm soát các nguy cơ cho sức khỏe thai kỳ vẫn rất cần thiết. Tuy nhiên, khi đi khám, cần lưu ý thực hiện nghiêm túc khuyến cáo về 5K (khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập, khoảng cách, khai báo y tế) theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Để hạn chế thời gian chờ đợi, rút ngắn thời gian tiếp xúc nơi công cộng, thai phụ nên sử dụng dịch vụ đặt lịch khám qua điện thoại của các bệnh viện.

Tư vấn sức khỏe từ xa cho bệnh nhân vùng phong tỏa

Tại Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM, dịch vụ khám bệnh tại nhà trong đợt dịch COVID-19 hiện tăng 30% so với ngày thường. Đối tượng được ưu tiên khám tại nhà là người cao tuổi gặp khó khăn khi di chuyển (bị tai biến, bệnh lý xương khớp, yếu liệt…). Theo bác sĩ chuyên khoa II Trương Quang Anh Vũ - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Thống Nhất, để đăng ký khám bệnh tại nhà, người dân chỉ cần gọi tới đường dây nóng của bệnh viện, sẽ có bộ phận chăm sóc khách hàng hướng dẫn.

Ngoài dịch vụ khám bệnh tại nhà, thời gian qua có khá nhiều bệnh nhân cao tuổi cư trú trong khu vực phong tỏa đang điều trị bệnh lý mạn tính (huyết áp, tim mạch, đái tháo đường…) gọi tới đề nghị bệnh viện cử nhân viên y tế tới khám. Do quy định phòng, chống dịch COVID-19, bệnh viện không thể cử nhân viên tới các điểm phong tỏa nhưng vẫn để bác sĩ chuyên khoa kết nối, tư vấn từ xa, giúp bệnh nhân yên tâm. 

Ứng dụng nhận diện gương mặt 

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM, để người thăm nuôi được thuận tiện chăm sóc bệnh nhi nội trú nhưng vẫn đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch, ngoài khai báo y tế, bệnh viện còn chủ động giám sát bên trong qua ứng dụng nhận diện gương mặt. Cụ thể, sau các bước như đo thân nhiệt, khai báo y tế, đội bảo vệ của bệnh viện sẽ quét máy để nhận diện gương mặt người nuôi bệnh. Động thái này giúp ngăn chặn tình trạng làm giả thẻ hoặc chẳng may người nuôi bệnh lỡ làm rớt thẻ thì người nhặt được cũng không thể giả mạo để vào bệnh viện với mục đích xấu. Quy trình khai báo y tế và quét nhận diện gương mặt cho người nuôi bệnh chỉ tốn vài phút nhưng hạn chế tối đa các tiếp xúc, giúp thân nhân bệnh nhi và nhân viên bệnh viện giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh. 

Trâm Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI