Hỗ trợ khám tại nhà cho thai phụ, người cao tuổi mùa dịch

11/06/2021 - 06:37

PNO - Một số bệnh viện tại TPHCM ưu tiên khám tại nhà cho người cao tuổi và các thai phụ trong mùa dịch COVID-19 gặp khó khăn khi đi lại. Những người này sau khi gọi điện đến đường dây nóng của bệnh viện sẽ được phân loại theo triệu chứng, tiếp theo bệnh viện sẽ sắp xếp cử nhân viên y tế tới tận nhà.

Thai phụ muốn khám tại nhà vì sợ dịch

Chị P.T.B., sinh năm 1989, ngụ tại P.Bình Trưng Đông, TP.Thủ Đức, đang mang thai con đầu lòng ở tuần thứ 26. Ngày 13/5, chị tới Bệnh viện  (BV) Lê Văn Thịnh gần nhà khám thai định kỳ thì chỉ số đường huyết cao, xác định bị tiểu đường thai kỳ.

Ngày 15/5 chị thấy đau bụng, mệt mỏi, muốn đi khám nhưng lại không dám ra đường vì gần nơi chị sống có một điểm đang bị phong tỏa vì dịch COVID-19. Chị B. gọi đường dây nóng của BV và được tổng đài chuyển máy cho bác sĩ chuyên khoa sản. Sau khi nắm được triệu chứng cũng như thông tin của bệnh nhân, bác sĩ khoa sản đã hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa nội tiết để đưa ra phương án điều trị cho chị B. 

Ngay trong ngày 15/5, BV Lê Văn Thịnh đã cử bác sĩ, nữ hộ sinh tới nhà chị B., nghe tim thai, thăm khám. Tại thời điểm này, nhân viên y tế không ghi nhận bệnh nhân có cơn gò tử cung. Bác sĩ và nữ hộ sinh đã hướng dẫn chị B. cách đo đường huyết bằng máy tại nhà, tự theo dõi chỉ số đường huyết của mình theo bốn mốc thời gian trong ngày, nếu đường huyết vượt quá ngưỡng tiêu chuẩn thì thai phụ cần gọi ngay cho bác sĩ để được hướng dẫn kịp thời. Ngoài ra, chị B. còn được kê thuốc dưỡng thai, tư vấn chế độ dinh dưỡng cho thai phụ bị tiểu đường thai kỳ. 

Theo bác sĩ Nguyễn Hương Lan, Phó khoa Phụ sản BV Lê Văn Thịnh, từ ngày 15/5 tới nay, khoa đã phối hợp cùng Khoa Nội, cử nhân viên tới tận nhà hỗ trợ cho ba thai phụ có dấu hiệu sức khỏe bất thường, cần hạn chế di chuyển. Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Lê Văn Thịnh, cho biết không chỉ thai phụ mà người già có bệnh lý nền cũng được ưu tiên đăng ký khám tại nhà. Mỗi khoa của BV bố trí ba bác sĩ tham gia tổ khám bệnh tại nhà.

Bệnh nhân cao tuổi khám tại nhà tăng 

Chiều 7/6, tổng đài BV Thống Nhất đã tiếp nhận yêu cầu được khám bệnh tại nhà của bốn người cao tuổi ngụ tại Q.Bình Thạnh. Sau 17 giờ, hết giờ trực tại bệnh viện, bác sĩ Phạm Minh Công, chuyên Khoa Nội, đã được phân công cùng ê-kíp của mình đến nhà các bệnh nhân đang cần trợ giúp. Hành trình của bác sĩ Công kéo dài tới tận 21 giờ mới kết thúc.

Bác sĩ Phạm Minh Công (Bệnh viện Thống Nhất) đang khám cho bệnh nhân cao tuổi nhiều bệnh lý nền tại nhà bệnh nhân tối 7/6
Bác sĩ Phạm Minh Công (Bệnh viện Thống Nhất) đang khám cho bệnh nhân cao tuổi nhiều bệnh lý nền tại nhà bệnh nhân tối 7/6

Trường hợp lớn tuổi nhất trong bốn bệnh nhân kể trên là cụ bà L.T.T.V., 91 tuổi, ngụ tại hẻm 82 đường Nguyễn Xí. Cụ V. có tiền sử bệnh tăng huyết áp, tim thiếu máu cục bộ, suy tim, mạch vành đã đặt stent. Bình thường, cụ được con cháu đưa tới BV để khám và lấy thuốc định kỳ. Tuy nhiên, hiện nay dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cụ V. rất yếu nên gia đình gọi điện thoại đề nghị BV hỗ trợ, cử bác sĩ tới nhà khám rồi kê toa thuốc.

Ngoài cụ V., tại hẻm 46 đường Nguyễn Xí, bác sĩ Công còn khám định kỳ và kê toa thuốc cho cụ bà N.T.T., 77 tuổi. Cụ T. cũng bị rất nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, tim thiếu máu cục bộ và đái tháo đường. 

Bác sĩ chuyên khoa II Trương Quang Anh Vũ, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Thống Nhất, cho biết mô hình khám bệnh tại nhà được BV triển khai để phục vụ các bệnh nhân cao tuổi, hạn chế đi lại do tai biến, liệt, bệnh lý xương khớp… Từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại TP.HCM, BV tiếp nhận 45 cuộc điện thoại của bệnh nhân cao tuổi có bệnh lý nền yêu cầu được hỗ trợ khám tại nhà, tăng 30% so với ngày thường.

Theo bác sĩ Trương Quang Anh Vũ và bác sĩ Trần Văn Khanh, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhân viên y tế cũng bị áp lực công việc nhiều hơn ngày thường, nhưng BV vẫn luôn dành sự quan tâm và bố trí lực lượng để hỗ trợ khám tại nhà cho những bệnh nhân yếu ớt, sức đề kháng kém. 

Thanh Huyền

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI