Các chuyên gia lo ngại biến thể virus mới có thể thống trị nước Mỹ trở lại vào tháng 4

17/03/2021 - 20:01

PNO - Các chuyên gia lo lắng khi một loạt các bang cho phép mở cửa trở lại quá sớm, khi những mối nguy hiểm về dịch bệnh vẫn đang rình rập, đe dọa quét sạch những tiến bộ mà Mỹ đạt được trong cuộc chiến chống COVID-19 gần đây.

Ít nhất một chục nhà lãnh đạo các tiểu bang đã cho phép nới lỏng các hạn chế COVID-19 trong tháng này, sau khi số lượng bệnh nhân mắc mới COVID-19 giảm mạnh và nỗ lực tiêm chủng ngày càng mở rộng. Đồng thời, lượng người dân đi du lịch tiếp tục đạt kỷ lục trong kỳ nghỉ xuân, đe dọa nguy cơ tái bùng phát dịch.

Tại bang Florida, hàng loạt người dân đổ xô đến các bãi biển ở thành phố Miami, lơ là các biện pháp phòng dịch. Trong khi, Cơ quan Quản lý An ninh Vận tải Mỹ cho biết họ đã sàng lọc hơn 1,2 triệu người tại các sân bay trên khắp cả nước trong ngày 15/3.

Hàng ngàn người Mỹ đổ xô đi biển trong kỳ nghỉ mùa xuân.
Hàng ngàn người Mỹ đổ xô đi biển trong kỳ nghỉ mùa xuân

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, tiến sĩ Rochelle Walensky cảnh báo: “Chúng tôi thấy cảnh hàng ngàn người tận hưởng lễ hội mùa xuân nhưng không đeo khẩu trang, bất chấp bối cảnh đất nước vẫn ghi nhận hơn 50.000 trường hợp nhiễm virus mỗi ngày".

Tiến sĩ nhấn mạnh với tình hình này, một sự gia tăng đột biến các ca mắc COVID-19 là không thể tránh khỏi.

Các chuyên gia cho biết các biện pháp an toàn sẽ rất quan trọng vì có nhiều biến thể mới của virus corona đang lưu hành - bao gồm cả biến thể B.1.1.7 rất dễ lây lan lần đầu tiên được xác định ở Anh.

Tiến sĩ Rochelle Walensky chia sẻ B.1.1.7 dự kiến sẽ trở thành biến thể thống trị ở Mỹ vào cuối tháng này hoặc đầu tháng 4, khi cường độ tiêm chủng vắc-xin trên khắp nước Mỹ vẫn chưa đủ cao.

Đồng quan điểm, tiến sĩ Richard Besser, nói với CNN: "Cách các biến thể lây lan là do chúng ta mất cảnh giác không đeo khẩu trang và không giãn cách xã hội. Nếu chúng ta bỏ qua các biện pháp phòng ngừa quá nhanh, chúng ta sẽ phải lại đối mặt với đợt tái bùng phát mới - điều đang  xảy ra ở nhiều nước châu Âu”.

Minh Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI