Hàng trăm người dân Thụy Sĩ tiếp tục phản đối các biện pháp chống dịch COVD-19

07/02/2021 - 06:50

PNO - Khoảng 500 người tuần hành, mặc quần áo bảo hộ màu trắng và hô vang các khẩu hiệu nhằm bày tỏ sự bất bình với các quy định hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Cuộc tuần hành trên các tuyến phố tại Zug, Thụy Sĩ gợi nhớ đến một cuộc phản đối khác cách đây một tuần ở Vienna, nơi hàng ngàn người bày tỏ sự bức xúc về lệnh phong tỏa đất nước.

500 người dân tuần hành, phản đối các biện pháp chống dịch COVD-19 tại Thụy Sĩ.
500 người dân tuần hành, phản đối các biện pháp chống dịch COVD-19 tại Thụy Sĩ

Mặc dù các quy định hạn chế của Thụy Sĩ ít nghiêm ngặt hơn so với Đức, Áo hoặc Ý, khi các nhà hàng và cửa hàng không thiết yếu buộc đóng cửa nhưng chính phủ vẫn cho phép các khu trượt tuyết duy trì hoạt động, nhưng người dân vẫn cho rằng họ bị mất đi sự tự do và ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Tại Zug, cảnh sát theo dõi nhưng không can thiệp khi nhóm người tuần hành chạy từ ga xe lửa đến trung tâm thành phố nổi tiếng cùng biển ghi khẩu hiệu "đeo khẩu trang là chế độ nô lệ hiện đại".

“Tôi muốn tuyên bố rằng công dân là những người nắm quyền kiểm soát, và nhà nước nên phục vụ công dân của mình” - một người đàn ông tham gia tuần hành chia sẻ.

Tương tự, một người phụ nữ cũng gay gắt cho biết: “Tôi là bà ngoại. Tôi không muốn cháu mình lớn lên trong một thế giới mà quá nhiều thứ bị cấm đoán”.

Dẫu vậy, Bộ trưởng Y tế Thụy Sĩ Alain Berset cho biết chính phủ có kế hoạch giữ nguyên các hạn chế hiện có cho đến ít nhất là cuối tháng 2 và có khả năng kéo dài thêm, vì xuất hiện ngày càng nhiều biến thể mới của virus từ Anh, Nam Phi, Bazil… có tốc độ lây lan nhanh hơn so với chủng virus ban đầu.

Sau khi bùng phát dịch mạnh mẽ vào cuối tháng 12/2020, hiện số ca mắc mới COVD-19 tại Thụy Sĩ đã giảm đáng kể. Tính đến nay, Thụy Sĩ đã báo cáo gần 9.000 người chết và hơn 530.000 ca nhiễm virus.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI