Các bệnh viện dã chiến tham gia nỗ lực chung ở Philippines

22/11/2013 - 07:04

PNO - PNO – Nhiều bệnh viện dã chiến đã được dựng lên ở Tacloban, thành phố bị bão Haiyan tàn phá nặng nề nhất ở Philippines, tham gia vào chiến dịch cứu trợ quốc tế khổng lồ giúp hàng triệu người dân bị ảnh hưởng bởi bão.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cac benh vien da chien tham gia no luc chung o Philippines

Một bệnh viện dã chiến 40 giường trên khuôn viên của Bệnh viện Bethany (Tacloban) bị san phẳng trong cơn bão - Ảnh: AFP

Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) có năm trong số các lều lớn màu trắng họ mang theo từ Pháp. Đến chiều 21/11, ba lều đã được dựng xong. Bệnh viện dã chiến này sẽ tư vấn y khoa cho các bệnh nhân điều trị cả nội trú và ngoại trú, điều trị cấp cứu và phẫu thuật trong một môi trường vô trùng, ông Damien Moloney, người phụ trách hậu cần của MSF cho biết.

"Đây là một hoạt động khá lớn, chúng tôi ở đây để hỗ trợ y tế địa phương và giúp họ đứng dậy được trở lại trên đôi chân của mình”, ông Moloney nói. Suốt một tuần nay, MSF đã trợ giúp tại nhiều khu vực khác nhau trong vùng bị bão. Điều phối viên Natasha Reyes cho biết các trường hợp nghiêm trọng nhất là ở Guiuan trên đảo Samar, nơi có 600 người đến điều trị trong ngày hoạt động đầu tiên của các bác sĩ MSF, trong đó có một số người bị thương trực tiếp do bão.

Các bác sĩ đã tiến hành gây tê để khâu vết thương, làm sạch các vết thương đã nhiễm trùng, bó bột các trường hợp gãy xương. Họ cũng xử lý các vết thương trên móng và ngón tay, ngón chân do tiếp xúc các mảnh vỡ kim loại và thủy tinh.

Cô Reyes cho biết một số bệnh nhân đến với họ là nạn nhân gián tiếp của cơn bão, trong đó có một người đàn ông lớn tuổi bị căn bệnh phổi nghiêm trọng.

Thiếu nước sạch đã làm tăng nhiễm trùng đường tiêu hóa và tiêu chảy, đặc biệt là ở trẻ em. "Tất cả các nhóm y tế của chúng tôi rất chú ý đến các bệnh rất nguy hiểm, đặc trưng ở khu vực sau thiên tai - sốt thương hàn, bệnh sán máng , bệnh tả và bệnh xoắn khuẩn”, bà Reyes nói. "Điều lo ngại chính là các điều kiện sống sau thiên tai có thể kích hoạt bùng phát bệnh dịch", bà cho biết.

Theo số liệu chính thức, đến nay đã có khoảng 5.500 người đã chết hoặc mất tích sau bão Haiyan, một thảm họa thiên nhiên ảnh hưởng đến hơn 13 triệu người, trong đó có 4,4 triệu người trở thành vô gia cư.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI