Ca sĩ Đan Trường: Trân trọng cả những sóng gió…

24/10/2014 - 17:54

PNO - PNCN - Kết hôn được gần hai năm, trong tình trạng: nửa năm gần, nửa năm còn lại xa nhau, có lúc tưởng đã không thể vượt qua bởi những áp lực quá lớn của dư luận, nhưng cặp vợ chồng nghệ sĩ - doanh nhân Đan Trường - Thủy Tiên...

edf40wrjww2tblPage:Content

Sau sáu tháng bên Mỹ để cùng vợ ổn định công việc kinh doanh, Đan Trường trở lại Việt Nam để hoạt động nghệ thuật. Những tháng cuối năm 2014 này, anh Vừa hoàn thành tour diễn miền Trung kết hợp thực hiện MV ca nhạc, sang Hàn Quốc hát cho công nhân Việt Nam. Sau đó, anh cùng các ca sĩ Thanh Thảo, Phương Thanh, nhạc sĩ Sơn Hạ… bắt tay thực hiện Ký sự miền Tây để phát sóng trên 25 đài truyền hình trong nước. Và trong khi chuẩn bị cho liveshow hoành tráng kỷ niệm 20 năm ca hát vào đầu năm 2016, Đan Trường sẽ làm nhân vật chính của liveshow Dấu ấn vào ngày 1/11 tới.

MONG LÀM MỘT “ĐẠI SỨ” KHÔNG DANH HIỆU

Ca si Dan Truong: Tran trong ca nhung song gio…

* Vắng mặt khá lâu với khán giả trong nước vì hoạt động hai nơi, anh có sợ khán giả lãng quên?

Đan Trường: Tất nhiên là có chứ, bởi nghệ sĩ nào cũng lo ngại khán giả sẽ quay lưng với mình. Với Đan Trường, mối lo đó không quá lớn, vì mình có thâm niên hoạt động và lượng fan gắn bó, thấu hiểu đồng hành cùng mình nhiều năm qua. Tuy vậy, mình cũng không được “biến mất” hoàn toàn trong thời gian quá lâu, mà luôn duy trì hoạt động song song hai nơi. Ví dụ Đan Trường ở Mỹ nhưng vẫn phát hành single, MV online, hoặc luôn cập nhật tình hình sô diễn, tình trạng cá nhân với fan qua Facebook…

* Liveshow Dấu ấn kỷ niệm 15 năm ca hát của anh có gì đặc biệt?

- Đây sẽ là liveshow Đan Trường không hát cùng Cẩm Ly (cười). Cũng không có những gương mặt quen thuộc thường song ca cùng Trường mà đều là những ca sĩ, những bài hát được kết hợp “lần đầu tiên”, nhằm đem lại trải nghiệm mới mẻ cho khán giả và cho chính ca sĩ. Vì chương trình mang tên Dấu ấn, nên có rất nhiều bản “tình ca ngày ấy” như Đi về nơi xa, Kiếp ve sầu… sẽ được trình diễn bên cạnh sử ca và nhạc quê hương - ba thể loại âm nhạc chính của tôi trong gần 20 năm qua.

* Dự định làm giám khảo một chương trình truyền hình thực tế, nhưng giờ chót anh lại từ chối. Anh đã “miễn nhiễm” sức hút của những cuộc chơi ồn ào hay có nguyên do khách quan?

- Đan Trường thích làm giám khảo lắm chứ, và từ ba năm nay, đã có nhiều công ty mời, nhưng vì lịch diễn bận rộn nên không thể sắp xếp một khoảng thời gian dài đến sáu tháng. Nhưng cũng nói rõ là tôi chỉ thích chương trình về trẻ em thôi. Thứ nhất vì mình thích sự hồn nhiên của các em, thứ hai là nói chuyện với trẻ thì dễ hơn và vui hơn. “Chặt chém”, đẩy qua đẩy lại với người lớn mệt lắm, đó không phải chuyên môn của mình.

* Nhưng việc đẩy trẻ em lên sân khấu quá sớm và những giọt nước mắt của chúng có làm anh suy nghĩ?

- Thực ra trong hàng trăm em đi thi, chỉ có một-hai em sau đó đứng trên sân khấu hát. Quan trọng là những người làm cha mẹ phải định hướng ca khúc và cân bằng chuyện học cho các em. Nhiều cha mẹ luôn muốn con mình nổi tiếng, phát triển tài năng trước cả khi các cuộc thi thực tế ra đời.

* Lần đầu xuất hiện tại Bài hát yêu thích tháng 10, nhưng tại sao Đan Trường không chọn bài mới mà lại chọn ca khúc khá cũ là Anh Ba Khía?

- Lúc đầu Hội đồng đề cử của chương trình đề cử bài Bông điên điển, nhưng Đan Trường chọn bài Anh Ba Khía vì cảm nhận đó mới đúng là “bài hát yêu thích”, có độ phủ lớn trong khán giả. Bài hát đó cũng ra mắt gần đây chứ không “quá cũ”. Mà thực chất chuyện mới - cũ không quá quan trọng, quan trọng là khán giả còn “yêu thích” nó hay không… Cũng như một nghệ sĩ đứng trên sân khấu, họ đã đi hát bao nhiêu năm và bao nhiêu tuổi không quan trọng, nếu họ vẫn còn chỗ đứng trong trái tim khán giả, thì họ vẫn có thể cống hiến.

Ca si Dan Truong: Tran trong ca nhung song gio…
Đan Trường được fan chào đón nồng nhiệt tại sân bay

* Những dư âm liên quan đến việc ca khúc “bị chê công khai” hẳn không dễ chịu, bởi đến mức anh từng thông báo với fan là “nghỉ bình chọn”?

- Dù lời chê nặng nề và không thuyết phục, nhưng nó không liên quan nhiều đến quyết định “ngưng bình chọn”. Nguyên nhân chính vì tôi thực sự không muốn để các fan tham gia một cuộc bình chọn kéo dài quá lâu, từ năm này sang tháng nọ, trong khi mình còn rất nhiều việc phải làm, không thể tập trung theo dõi được.

* Đan Trường có vẻ đặc biệt gắn bó với miền Tây, khi sau những bài hát, MV dành riêng cho miền Tây, lại bắt tay thực hiện ký sự giới thiệu về sinh hoạt, cuộc sống của con người vùng này?

- Ý tưởng đó bắt nguồn từ sau khi tôi làm đại sứ du lịch Đài Loan và Hà Lan. Vì công việc của tôi thường xuyên diễn ở rất nhiều nước, nhiều khu vực, nên tôi cũng muốn được làm một “đại sứ” không danh hiệu, giới thiệu nét đẹp Việt Nam đến với bạn bè nước ngoài thông qua các sản phẩm âm nhạc của mình. Tôi là người hiểu miền Tây, gắn bó với miền Tây và yêu quý nếp sống, nếp suy nghĩ giản dị của người dân ở đây. Sau khi phát trên truyền hình, tôi sẽ in thành đĩa và tặng khán giả ở các nơi tôi lưu diễn.

* Càng ngày Đan Trường càng thiên về dòng nhạc quê hương, có phải là do… tuổi tác, khi sức khỏe không còn tốt để vũ đạo bốc lửa cạnh tranh với các ca sĩ trẻ?

- Đan Trường có sôi nổi, có trẻ trung nhưng chưa bao giờ “bốc lửa”. Điều đó phù hợp với tính cách trầm lắng, đơn giản của con người mình. Trong những đồng nghiệp thân thiết cùng thời với tôi, có người lúc nào cũng sôi động bốc lửa như Thanh Thảo chẳng hạn, nhưng tôi thì không như vậy được. Việc hát dân ca là theo ý muốn của khán giả, và cũng tính theo “đường dài”, tôi nghĩ mình có thể hát dân ca đến… già (cười).

* Có phải vì tính đường dài nên anh mới chọn làm giàu bằng cách hát với giá vừa phải và hát nhiều, thay vì hét cát-sê như nhiều ca sĩ khác?

- Mỗi người có một con đường riêng trong hoạt động nghệ thuật, tôi không phải là người giỏi tính toán, nên chỉ làm đúng chuyên môn của mình là biểu diễn. Tôi không phải là người giàu, vì mình có quản lý, có công ty, có ê kíp, nên có trách nhiệm chia sẻ cùng mọi người. Nhưng ở mức độ tương đối thoải mái thì mình đã đạt được, nói chung như vậy là tôi cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn rồi.

* Lối sống căn cơ như vậy có khác biệt với bà xã, vốn là người quen với hàng hiệu?

- Không hề mâu thuẫn, vì Thủy Tiên là người tiêu dùng thông minh. Cái gì cần đầu tư để mua hàng tốt thì vẫn phải mua. Còn lại, không tiêu xài phung phí. Đan Trường xuất thân nghèo khó, nên rất sợ hoàn cảnh giống một số đàn anh trong nghề mình đã chứng kiến, tức là thời đỉnh cao thì kiếm tiền như nước, nhưng không chịu giữ và biết giữ, đến khi về già không còn lao động được thì rơi vào cảnh nghèo khó, mà cũng không biết làm gì để sinh nhai.

Ca si Dan Truong: Tran trong ca nhung song gio…
Ca sĩ Đan Trường và vợ

TRONG GIA ĐÌNH, QUAN TRỌNG NHẤT LÀ LÒNG TIN

* Gần hai năm trở thành người đàn ông có gia đình, anh có thay đổi nhiều về sinh hoạt lẫn suy nghĩ?

- Thay đổi nhiều lắm. Trước đây tôi là người khó ngủ, nhiều lúc khi đi diễn về rất mệt mà vẫn không thể ngủ được, nhưng bây giờ thì dễ dàng hơn, vì mình có cảm giác bình an hơn, cuộc sống điều độ hơn. Những ngày không đi diễn, tôi ra nhà hàng coi sổ sách, nhân viên, điều hành công việc hoặc ở nhà làm việc nhà. Khi ở Việt Nam, tôi có nhiều nhân viên phụ giúp, ăn ngủ trong nhà, tôi muốn gọi lúc nào, nhờ gì cũng được. Nhưng ở Mỹ thì không như vậy, có nhân viên, nhưng chỉ theo giờ và làm những công việc nhất định, nên chủ yếu tôi phải tự làm. Vậy nên ở nhà Đan Trường không có ca sĩ, mà chỉ có người đàn ông mặc đồ ngủ cầm cái máy hút bụi đi qua đi lại (cười).

* Vừa kết hôn đã trải qua cú sốc quá lớn, điều đó có ảnh hưởng đến lòng tin của bà xã dành cho anh?

- Nếu không có lòng tin đủ lớn, thì có khi tôi bây giờ đã trở lại thành người đàn ông độc thân rồi. Khi xảy ra sóng gió, Thủy Tiên đã chọn cách nắm chặt tay Đan Trường cùng đi qua. Khi đã đi qua được, thì càng tin tưởng và hiểu nhau hơn. Tôi trân trọng cả những sóng gió đó, vì nó nhắc nhở mình phải sống sao cho phải đạo, cư xử hợp lý để không bao giờ có những chuyện như vậy. Bản thân tôi là người chủ trương sống không scandal, không bao giờ dùng scandal để nổi tiếng, và lại càng không bao giờ muốn có chuyện không vui với các fan của mình.

* Thủy Tiên có hay ghen với fan không?

- Trước khi kết hôn, Thủy Tiên cũng đã có thời gian dài tranh đấu với chính bản thân cô ấy. Nghệ sĩ thì có nhiều, nhưng nghệ sĩ mà có lượng fan nữ quá lớn và quá trẻ như Đan Trường thì quả thật sẽ khó tránh khỏi tạo cho người bạn đời của mình cảm giác “bị chia sẻ”. Tôi luôn tập cho cô ấy suy nghĩ rằng chồng mình ở nhà là của mình, còn lên sân khấu là người của công chúng, nhưng nói thì dễ chứ phụ nữ nào trong yêu thương cũng có chút “ích kỷ”, nhất là Thủy Tiên lại sớm thành đạt, tự tin và có chút ngang tàng, cố chấp của người làm kinh doanh. Gặp trường hợp fan cuồng nhiệt quá, thì cũng “càm ràm” một chút, nhưng rồi lại thôi.

* Có chuyện gì mà anh muốn mà không thể làm được?

- Những năm tháng bận rộn nhất, Đan Trường chỉ có một ước mơ được nghỉ hát khoảng ba tháng, đi du lịch đến một nơi không ai biết mình là ai và tận hưởng cuộc sống độc thân, không lo lắng suy nghĩ. Nhưng bây giờ thì biết là không thể thực hiện được, nên không mơ ước nữa, chỉ mơ ước có được cuộc sống cân bằng hạnh phúc giữa sự nghiệp và gia đình, bà xã mình không buồn và các fan của mình luôn vui vẻ vì được quan tâm.

* Xin cảm ơn anh và chúc anh thực hiện được ý nguyện.

ĐINH HÀ (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI