Cà Mau: Gần 5.000 hộ dân không thu được sóng truyền hình

03/03/2022 - 20:50

PNO - Hiện có gần 5.000 hộ dân ở tỉnh Cà Mau không thu được sóng truyền hình địa phương do nằm trong vùng lõm sóng truyền hình kỹ thuật số mặt đất...

Thông tin trên được ông Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc điều hành Đài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau cho biết tại buổi gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học - nghệ thuật tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức chiều nay, 3/3. 

Cụ thể, từ tháng 1/2018, khi chuyển đổi phát sóng truyền hình mặt đất theo Đề án Số hóa truyền hình của Chính phủ, thì sóng truyền hình Cà Mau không phủ được hết địa bàn tỉnh. Qua khảo sát thực tế, có gần 5.000 hộ dân khu vực ven biển, xa trung tâm TP. Cà Mau không thu được sóng truyền hình địa phương do nằm trong vùng lõm sóng truyền hình kỹ thuật số mặt đất theo tiêu chuẩn DVT-T2.

Phó giám đốc điều hành Đài Phát thanh - truyền hình Cà Mau Phạm Thanh Phong
Phó giám đốc điều hành Đài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau Phạm Thanh Phong

Nguyên nhân là do một doanh nghiệp chịu trách nhiệm đầu tư, quản lý hạ tầng dùng chung tại 10 tỉnh, thành khu vực miền Tây Nam bộ.

Theo ông Phong, với địa hình tỉnh Cà Mau tương đối rộng, dân cư phân bổ không đồng đều, các khu vực nông thôn nằm cách xa trung tâm thành phố, có nơi xa trên 120km đường bộ; nhiều bà con ngư dân hàng ngày phải bám biển, bám rừng, nên việc cung cấp thông tin thiết yếu đến người dân là nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với cơ quan báo chí địa phương.

"Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị, nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được khắc phục, gây ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu thông tin thời sự thiết yếu và nhu cầu giải trí của không ít người dân nơi đây", ông Phạm Thanh Phong thông tin.

Cà Mau có tổng số trên 1,2 triệu người sinh sống trên đất liền và 3 cụm đảo Hòn Khoai, Hòn Chuối, Hòn Đá Bạc.
Cà Mau có tổng số trên 1,2 triệu người sinh sống trên đất liền và 3 cụm đảo Hòn Khoai, Hòn Chuối, Hòn Đá Bạc

Cũng theo Phó giám đốc điều hành Đài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau, hàng năm đài phải trả phí phát sóng khá cao (trên 3 tỷ đồng/năm), trong khi điều kiện nguồn kinh phí của các đài địa phương ngày càng khó khăn, dẫn đến mất cân đối kéo dài. Lãnh đạo đài kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tham mưu Chính phủ có văn bản làm cơ sở để UBND các tỉnh, thành phố hỗ trợ kinh phí thuê hạ tầng phát sóng đối với các kênh truyền hình thiết yếu, đồng thời đề nghị công ty chịu trách nhiệm truyền dẫn có giải pháp kỹ thuật phù hợp nhằm đảm bảo ổn định phủ sóng đến 100% địa bàn dân cư, góp phần đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cơ sở đầy đủ, kịp thời, hiệu quả.

Một vấn đề có liên quan nhằm tránh tình trạng mỗi nơi làm một kiểu như hiện nay, Đài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau cũng kiến nghị cơ quan chức năng Trung ương có văn bản đề nghị các cấp ủy, UBND các tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện đồng bộ, thống nhất cơ chế đặt hàng tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu đối với các cơ quan báo chí địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan báo chí địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao theo đúng quy hoạch báo chí của Chính phủ, trong đó có việc tự chủ tài chính.

 

Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo trung ương Lại Xuân Môn
Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn

Tại buổi gặp mặt, ông Lại Xuân Môn, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, đề nghị thời gian tới, báo chí cần thực hiện tốt việc bám sát chỉ đạo, chủ động thông tin, cung cấp thông tin; tập trung giải quyết khó khăn, tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Cạnh đó, cần cân đối và toàn diện thông tin, tránh tô hồng cũng như mạnh dạn, dũng cảm góp ý, nêu lên những hạn chế, thiếu sót trong chỉ đạo, quản lý, điều hành của các cơ quan chức năng, không vì trực thuộc địa phương mà không dám phản ánh, đấu tranh với những chính sách chưa phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, chú trọng những thông tin về đối ngoại, quốc phòng - an ninh cũng như các tỉnh thành trên địa bàn…

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI