Buồng khử khuẩn đầu tiên do Việt Nam sản xuất hoạt động thế nào?

14/03/2020 - 14:09

PNO - Buồng khử khuẩn này do nhóm kỹ sư của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cùng Viện Sức khỏe, Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) chế tạo, đang trong quá trình thử nghiệm.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Viện Sức khỏe nghề nghiệp, môi trường (Bộ Y tế) đã phối hợp với Đại học Bách Khoa (Hà Nội) để chế tạo Buồng khử khuẩn toàn thân.
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Viện Sức khỏe, Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) đã phối hợp với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chế tạo, đưa vào thử nghiệm "Buồng khử khuẩn toàn thân di động". Sản phẩm này được giới thiệu có khả năng làm sạch toàn thân một người trước khi vào khu vực phòng khám chỉ mất từ 15 – 20 giây.
PGS,TS Doãn Ngọc Hải – Viện trưởng Viện SKNN&MT, hệ thống được thiết kế dựa trên nguyên tắc sử dụng dung dịch nước muối ion hóa (Anolyte) dạng sương phun toàn thân nhằm sát khuẩn nhanh bề mặt cơ thể. Toàn bộ dung dịch khử khuẩn đều do Viện SKNN&MT pha chế và bảo đảm mức độ an toàn cho các vùng da nhạy cảm.

PGS.TS Doãn Ngọc Hải – Viện trưởng Viện Sức khỏe, Nghề nghiệp và Môi trường - giải thích, hệ thống này được thiết kế dựa trên nguyên tắc sử dụng dung dịch nước muối ion hóa (Anolyte), dạng phun sương toàn thân nhằm sát khuẩn nhanh bề mặt cơ thể.

Nước muối ion thay cho Cloramin B sẽ không ảnh hưởng đến hô hấp và an toàn tuyệt đối. Khi hít vào, cơ thể sẽ được sát khuẩn cả vùng mũi và họng.

Dung dịch khử khuẩn được sử dụng là nước muối ion thay vì Cloramin B dùng để khử khuẩn môi trường. Nước muối ion không ảnh hưởng gì đến hô hấp và an toàn tuyệt đối. Khi hít vào sẽ sát khuẩn khu vực mũi và họng.

Toàn bộ dung dịch khử khuẩn đều do Viện Sức khỏe, Nghề nghiệp và Môi trường pha chế, bảo đảm mức độ an toàn cho các vùng da nhạy cảm. Hệ thống được thiết kế theo dạng module nên dễ dàng tháo lắp và vận chuyển. Một hệ thống sau khi lắp đặt hoàn chỉnh có thể đáp ứng công suất khử khuẩn lên tới 1.000 người/ngày.

Cấu phần chính của hệ thống là một máy phun dung dịch sương mù 360 độ, kết hợp với cảm biến hồng ngoại lắp đặt bên trong buồng giúp tự động kích hoạt quá trình phun khử khuẩn khi phát hiện có người đi qua.
Cấu tạo phần chính của hệ thống là một máy phun dung dịch sương mù 360 độ, kết hợp với cảm biến hồng ngoại lắp đặt bên trong buồng, giúp tự động kích hoạt quá trình phun khử khuẩn khi phát hiện có người đi qua.
Hệ thống cảm biến và đèn báo bên trong Buồng khử khuẩn toàn thân di động,
Hệ thống cảm biến và đèn báo bên trong "Buồng khử khuẩn toàn thân di động".
Trong quá trình thử nghiệm và tiến hành nghiên cứu mẫu thử vi sinh, kết quả cho thấy 90% các loại vi khuẩn bám trên quần áo bị loại bỏ khi đi qua buồng khử khuẩn toàn thân.
Trong quá trình thử nghiệm, khoa Xét nghiệm - Phân tích thuộc Viện Sức khỏe, Nghề nghiệp và Môi trường đã tiến hành nghiên cứu mẫu thử vi sinh trên người. Kết quả cho thấy, 90% các loại vi khuẩn bám trên quần áo, bề mặt cơ thể bị loại bỏ khi đi qua buồng khử khuẩn toàn thân.
Ngoài hệ thống máy phun sương mù, các kỹ sư đang thử nghiệm hệ thống khử khuẩn nhiệt và ozon. Việc sử dụng nhiệt độ cao và ozon ở mức độ cho phép có thể giúp diệt khuẩn.
Ngoài hệ thống máy phun sương mù, các kỹ sư đang thử nghiệm hệ thống khử khuẩn nhiệt và ozon. Việc sử dụng nhiệt độ cao và ozon ở mức độ cho phép có thể giúp diệt khuẩn. Tuy nhiên, mức độ nào là hợp lý thì các chuyên gia y tế đang thử nghiệm, nghiên cứu và đánh giá ở các giai đoạn tiếp theo.
Sản phẩm này hiện vẫn đang trong quá trình thử nhiệm. Các linh kiện để tạo ra sản phẩm vô cùng đơn giản, có thể sản xuất tại Việt Nam và giá thành cũng không quá đắt đỏ.
Theo thông tin từ Viện Sức khỏe, Nghề nghiệp và Môi trường, buồng khử khuẩn toàn thân di động vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, chưa công bố giá thành nhưng các linh kiện tạo ra sản phẩm đều rất đơn giản, có thể sản xuất tại Việt Nam nên sẽ không quá đắt. Do sản phẩm được tạo ra với mục đích phục vụ cộng đồng, giúp người dân chống dịch nên bất cứ ai có nhu cầu cũng có thể tiếp cận. Khi sản phẩm này vượt qua giai đoạn thử nghiệm mới được tiến hành sản xuất nhân rộng.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI