Bác sĩ Chợ Rẫy hướng dẫn cách súc họng ngừa COVID-19

08/03/2020 - 18:27

PNO - Súc họng đúng cách sẽ là cứu cánh sau cùng phòng, chống bị nhiễm cũng như phát tán bệnh COVID-19.

Ca khúc Ghen cô Vy và Vũ điệu rửa tay được các bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh của Bệnh viện Từ Dũ thể hiện siêu hài hước, đáng yêu
Để phòng tránh lây nhiễm bệnh COVID-19 (hay lây truyền cho người khác), chúng ta phải cố gắng ngăn chặn virus đi vào vùng hầu họng của chính mình. Đó là những phương pháp: tránh tập trung nơi đông người, đứng xa người nghi nhiễm bệnh trên 2m, đeo khẩu trang (bất cứ loại nào), thường xuyên rửa tay...  
Một khi virus vượt qua được những bức “tường lửa” nêu trên thì dung dịch sát khuẩn hầu họng sẽ đón sẵn để tiêu diệt nó. Khi các virus sau khi nhân lên phá vỡ tế bào chui ra ngoài thì dung dịch sát khuẩn cũng đợi sẵn để tiêu diệt nó. Như vậy, kể cả với người chưa nhiễm và người đã nhiễm thì dung dịch sát khuẩn hầu họng sẽ là cứu cánh sau cùng phòng, chống nhiễm bệnh cũng như phát tán bệnh.
Cách súc họng đúng cần tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản sau:

1/ Phải súc họng chứ không súc miệng. Có nghĩa là phải để dung dịch xuống sâu nhất vùng cổ họng mà bạn có thể chịu được. Cách súc họng đúng cho mỗi lần khoảng 2 phút, trong đó có 3 lần đưa xuống họng, mỗi lần khoảng 15 giây. Sau khi súc xong, để nguyên không súc lại bằng nước. 

2/ Không cần quá nhiều dung dịch sát khuẩn trong một lần súc, khoảng 5ml là đủ. Càng nhiều, các bạn càng khó đưa dung dịch xuống sâu vùng hầu họng.

3/ Súc họng trước khi đi ra ngoài, và ngay khi từ ngoài về nhà (hay ngay khi tiếp xúc gần với người khác). Nếu bạn ở trên máy bay, nên xúc mỗi 3 giờ (với hoạt chất chlohexidin) hay ngay sau khi ăn.

4/ Trong vùng có dịch thì súc họng định kỳ theo thời gian tác dụng của mỗi loại dung dịch.

5/ Đừng chủ quan nghĩ rằng nút chặn sau cùng này thay thế được các biện pháp khác. Hiệu quả của việc phòng bệnh là sự phối hợp đồng bộ tất cả biện pháp.

TS.BS Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) - người trực tiếp điều trị thành công cho hai cha con người Trung Quốc mắc COVID-19
TS.BS Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) - người trực tiếp điều trị thành công cho hai cha con người Trung Quốc mắc COVID-19

Có những loại dung dịch sát khuẩn có khả năng diệt được virus nhưng cũng có những loại không. Và mỗi loại dung dịch có khả năng diệt virus trong những khoảng thời gian khác nhau, có loại kéo dài 1-2 giờ sau khi súc họng nhưng có loại dài hơn 4 giờ. Do đó, người dân cần đọc kỹ thông tin của nhà sản xuất.

TS.BS Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI